Cập nhật biến động thành viên hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế do chết, tách, nhập hộ khẩu

10/08/2018 | 08:08 GMT+7

(HG) - Theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam, đối với UBND cấp xã, trước ngày 5 hằng tháng, khi thành viên hộ gia đình (HGĐ) chết, tách, nhập hộ khẩu, cần lập danh sách biến động thành viên HGĐ gửi cơ quan BHXH thông qua bưu điện, ký xác nhận vào Biên bản bàn giao theo quy định và nhận kinh phí hỗ trợ việc lập mẫu số 01-BD từ cơ quan BHXH thông qua bưu điện.

Đối với bưu điện, nhận mẫu số 01-BD từ UBND cấp xã và thực hiện việc rà soát, đối chiếu với hồ sơ đảm bảo chính xác. Trong thời hạn 5 ngày, hoàn thành việc rà soát, cập nhật đầy đủ, kịp thời và chính xác mẫu số 01-BD vào phần mềm quản lý HGĐ và nhận kinh phí hỗ trợ việc lập, cập nhật danh sách biến động thành viên HGĐ từ cơ quan BHXH để chi cho UBND cấp xã lập danh sách; chi cho việc cập nhật dữ liệu mẫu số 01-BD vào phần mềm quản lý.

BHXH cấp huyện cần nhanh chóng hướng dẫn, kiểm tra, nghiệm thu và cấp, thanh quyết toán kinh phí lập, cập nhật danh sách biến động thành viên HGĐ theo quy định; ký hợp đồng với bưu điện để thực hiện các nội dung theo quy định. Tiếp theo, cần xác định được đối tượng hỗ trợ kinh phí cho UBND cấp xã lập danh sách biến động thành viên HGĐ. Đối tượng hỗ trợ kinh phí cho UBND cấp xã lập danh sách biến động thành viên HGĐ gồm đối tượng đang tham gia BHYT và chưa tham gia BHYT khi chết, tách, nhập hộ khẩu. Trường hợp thành viên HGĐ đã được UBND cấp xã lập phát sinh giảm vào mẫu D03-TS do chết, thì không được hỗ trợ kinh phí khi lập mẫu số 01-BD.

Về mức chi hỗ trợ UBND xã lập danh sách biến động thành viên HGĐ thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 3529 năm 2015 của BHXH Việt Nam về việc chi hỗ trợ cho UBND xã lập danh sách tham gia BHYT trên địa bàn do BHXH Việt Nam thông báo hằng năm trên cơ sở dự toán được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Căn cứ số người tăng, giảm trên danh sách, định mức chi theo quy định, cơ quan bưu điện thực hiện thanh toán đầy đủ, kịp thời kinh phí chi hỗ trợ UBND xã lập danh sách biến động thành viên HGĐ tham gia BHYT theo phương thức thanh toán chuyển khoản hoặc chi trực tiếp bằng tiền mặt.

Bên cạnh đó, việc thanh toán giữa cơ quan BHXH và cơ quan bưu điện cần đảm bảo các nội dung sau:

Nội dung chi: Chi hỗ trợ UBND xã lập danh sách tăng, giảm đối tượng tham gia BHYT và danh sách biến động thành viên HGĐ; chi cập nhật biến động thành viên HGĐ vào cơ sở dữ liệu HGĐ; chi phí in ấn mẫu biểu, thanh toán theo khối lượng nghiệm thu thực tế, chi phí thực tế và giá cả tại địa phương; chi phí chuyển phát (thực hiện mức cước chuyển phát theo quy định hiện hành).

Hồ sơ, thủ tục thanh toán gồm: Giấy đề nghị thanh toán, hợp đồng, thanh lý hợp đồng, hóa đơn tài chính, biên bản bàn giao, nghiệm thu.

Thủ tục thanh, quyết toán: Căn cứ vào hợp đồng giữa cơ quan bưu điện và cơ quan BHXH và sau khi nhận đủ hồ sơ chứng từ theo quy định nêu trên, cơ quan BHXH chuyển kinh phí cho cơ quan bưu điện. Các nội dung chi sẽ được tổng hợp và quyết toán vào chi phí quản lý BHXH, BHYT của đơn vị.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>