Cập nhật tăng, giảm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

09/08/2018 | 08:30 GMT+7

Theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố về việc hoàn thiện cơ sở dữ liệu hộ gia đình (HGĐ) và kinh phí hỗ trợ UBND xã lập danh sách và tham gia BHYT HGĐ, thì đối với UBND cấp xã, hàng tháng khi có phát sinh tăng, giảm đối tượng tham gia BHYT, cần lập danh sách người chỉ tham gia BHYT theo Mẫu D03 ban hành kèm theo Quyết định 595 gửi cơ quan BHXH. Sau đó, nhận kinh phí hỗ trợ việc lập Mẫu D03-TS từ cơ quan BHXH theo quy định.

Đối với BHXH cấp huyện, nhận hồ sơ từ UBND cấp xã chuyển đến, thực hiện cập nhật tăng, giảm đối tượng tham gia BHYT, xác định số tiền đóng, cấp thẻ BHYT theo quy trình hướng dẫn tại Quyết định 595. Ngoài ra, cần xác định rõ đối tượng hỗ trợ kinh phí cho UBND xã lập danh sách người chỉ tham gia BHYT. Trường hợp người đang tham gia BHYT ở một nhóm đối tượng được chuyển sang tham gia BHYT theo đối tượng khác, đều do UBND cấp xã lập danh sách tăng và danh sách giảm, thì chỉ được tính một lần cho đối tượng này.

Trường hợp người tham gia BHYT theo quyết định phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền (quy định tại Điểm b, Khoản 3, Điều 3 Thông tư 25/2016 của Bộ LĐ-TB&XH) của năm trước được tiếp tục phê duyệt và tham gia BHYT năm sau và một số trường hợp quyết định phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền ban hành chậm dẫn đến người tham gia BHYT bị gián đoạn một khoảng thời gian nhất định, được xác định như sau: Trường hợp cùng một đối tượng, nhưng làm thay đổi danh sách đối tượng tham gia BHYT trong năm, thì UBND xã được hỗ trợ kinh phí lập danh sách. Trường hợp cùng một đối tượng, nhưng không làm thay đổi danh sách tham gia BHYT trong năm, thì UBND xã không được hỗ trợ kinh phí lập danh sách.

Trường hợp đối tượng tham gia BHYT quy định tại Điểm a, c, Khoản 4 và Khoản 5, Điều 1 Thông tư 41/2014, UBND cấp xã lập danh sách tăng, giảm nhưng các đối tượng này đăng ký tham gia BHYT tại đại lý thu BHXH, BHYT thì UBND xã vẫn được hỗ trợ kinh phí lập danh sách tăng giảm theo quy định.

Về nội dung chi, mức chi cho UBND xã và hồ sơ thanh toán, quyết toán được thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 3529 năm 2015 của BHXH Việt Nam về việc chi hỗ trợ cho UBND xã lập danh sách tham gia BHYT trên địa bàn.

Theo BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>