“Cầu nối” đưa chính sách an sinh xã hội đến gần với người dân

03/05/2019 | 07:53 GMT+7

Thời gian qua, số lượng người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH) trên địa bàn tỉnh tăng cao. Để có kết quả trên, có sự đóng góp không nhỏ của những người làm đại lý thu BHYT, BHXH. Họ là “cầu nối” đưa chính sách an sinh xã hội đến gần với người dân.

Nhân viên đại lý thu UBND thị trấn Cây Dương (bìa phải) tư vấn cho người dân về BHYT.

Hơn 10 năm làm đại lý thu BHYT, BHXH tự nguyện UBND thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, ông Nguyễn Trung Sự luôn nhiệt tình với công tác, góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn. Ông Sự chia sẻ: “Kinh nghiệm của tôi là gần gũi với bà con, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các gia đình, từ đó tuyên truyền theo cách “mưa dầm thấm lâu”, để người dân nhận thức được lợi ích thiết thực của việc tham gia BHXH, BHYT”. Với ông Sự, tuyên truyền không chỉ đơn thuần là đến nhà vận động, mà quan trọng là thông qua tuyên truyền phải làm thay đổi được nhận thức của người dân. Được biết, năm 2019, chỉ tiêu thị trấn Cây Dương được giao vận động BHYT là 86,6%. Hiện nay, thị trấn đã đạt hơn 79% người dân tham gia BHYT.

Ông Trần Hồng Dân, ở ấp Mỹ Quới, thị trấn Cây Dương, bộc bạch: “Lớn tuổi rồi nên sức khỏe yếu, tôi ít khi đến đại lý thu để đóng BHYT, nhưng các anh ở đại lý thu của thị trấn rất nhiệt tình. Không chỉ đến nhà thu giùm mà còn điện thoại nhắc nhở khi thẻ BHYT tôi sắp hết hạn để đóng cho liên tục. Nhờ tham gia BHYT liên tục, mà đợt mổ mắt vừa qua, tôi chỉ đóng gần 4 triệu đồng tiền thuốc, viện phí, chứ nếu không số tiền sẽ phải trả gần 16 triệu đồng lận”.

Tại xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện cũng đạt kết quả tích cực. Bà Phạm Ngọc Hương, Bí thư chi bộ, Trưởng ấp Xẻo Vông C, nhân viên điểm thu BHYT, BHXH tự nguyện ấp Xẻo Vông C, xã Hiệp Lợi, cho biết: “Thời gian đầu làm công tác vận động, tôi rất vất vả do người dân chưa hiểu đầy đủ về các chế độ BHYT, BHXH tự nguyện. Đa số người dân thuộc đối tượng tự nguyện, chỉ khi ốm đau hoặc có nguy cơ ốm đau cao mới tham gia BHYT, số người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện để dự phòng rủi ro, già yếu chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Do đó, ngoài giờ làm việc, tôi tranh thủ giờ nghỉ trưa, buổi chiều đến từng nhà để vận động người dân tham gia BHYT, giúp người dân hiểu rõ tính ưu việt và tính nhân văn, chia sẻ của chính sách này”. Nhờ nắm rõ địa bàn, cập nhật kịp thời danh sách đối tượng để vận động người dân tham gia theo hộ gia đình, sẵn sàng cho bà con mượn tiền để đóng BHYT khi khó khăn... mà từ một ấp luôn xếp thấp nhất xã, thì từ năm 2017 đến nay, ấp Xẻo Vông C luôn đứng đầu số lượng người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện trong toàn xã Hiệp Lợi.

Bà Trần Thị Mỹ Hồng, Phó Giám đốc BHXH thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Việc phát triển và mở rộng các đại lý thu, điểm thu trên địa bàn giúp BHXH thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát triển các đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH tự nguyện, BHYT. Hoạt động đã góp phần đưa chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống. Để nâng chất lượng các đại lý thu bảo hiểm trên địa bàn, BHXH thị xã thường xuyên tập huấn, cập nhật kiến thức cho nhân viên đại lý thu ở các xã, phường”.

Để đưa chính sách BHXH, BHYT đến gần với mỗi người dân, ngoài tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt tình của các nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT, hằng năm BHXH tỉnh tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn quy trình, nghiệp vụ thu, bồi dưỡng kỹ năng khai thác, vận động thu, tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT cho các nhân viên đại lý thu. Hoạt động nhằm giúp họ nâng cao nghiệp vụ để thực hiện tốt nhiệm vụ thu. Bên cạnh đó, giao chỉ tiêu thu BHXH, BHYT cho từng đại lý thu. Đồng thời, BHXH tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHYT, BHXH để người dân chủ động tham gia. Ông Huỳnh Minh Vương, nhân viên đại lý thu Bưu điện huyện Long Mỹ, tâm sự: “Để có đầy đủ kiến thức tư vấn cho người tham gia BHXH, BHYT, cứ vài ngày, tôi phải đến BHXH huyện xem có chính sách gì mới ban hành hay không để tuyên truyền, vận động người dân cho chính xác. Khi người dân đã thông suốt thì việc tham gia BHXH, BHYT sẽ đơn giản hơn rất nhiều”.

Có thể khẳng định, vai trò của các đại lý thu BHXH, BHYT đã góp phần tích cực cùng với ngành BHXH trong công tác tuyên truyền, vận động, phát triển đối tượng tham gia và triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Hoạt động đang góp phần đảm bảo công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của Nhân dân và BHXH cho mọi người lao động, vì mục đích an sinh xã hội.

Toàn tỉnh có 244 điểm thu thuộc 4 hệ thống đại lý thu: UBND, Trạm y tế, Bưu điện và Hội Nông dân, rộng khắp 76 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Theo kết quả thống kê trong quý I, các đại lý thu BHXH, BHYT đã góp phần cùng với các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương… vận động được 1.829 người tham gia BHXH tự nguyện, 609.119 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ chiếm 78,44% dân số.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>