Chỗ dựa an vui cho tuổi về già

27/12/2019 | 07:38 GMT+7

Trong bối cảnh kinh tế phát triển hiện nay, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) đã trở thành chỗ dựa an vui của nhiều người ở tuổi xế chiều.

Ngoài nhận lương hưu hàng tháng, ông Sỹ còn được cấp thẻ BHYT để chăm sóc sức khỏe.

Tùy vào mức đóng và thời gian tham gia BHXH, lương hưu của mỗi người khi nghỉ hưu nhận được sẽ khác nhau. Nhờ mức lương này, nhiều người đã có cuộc sống an nhàn, không phải tất bật lo toan khi không còn làm việc.

Đến nhà ông Nguyễn Văn Tám, ở khu vực 4, phường V, thành phố Vị Thanh, lúc này ông đang cắt tỉa cây cảnh trước nhà. Thấy có khách, ông liền ngừng công việc. Mời khách vào nhà, ông Tám vui vẻ cho biết: “Lớn tuổi, nên mình cũng làm việc nhẹ nhàng, chứ ở không thấy mệt mỏi lắm. Có đi làm thấy đầu óc mình cũng khỏe hơn. Giờ lớn tuổi không làm gì ra tiền, nhờ có lương hưu cuộc sống cũng thấy thoải mái”.

Với khoản lương hưu trên 5,8 triệu đồng/tháng, giúp ông Tám trang trải chi phí sinh hoạt trong gia đình và có tiền cho hai đứa cháu nội. Theo ông Tám, mỗi lần nhận lương hưu, ông chủ động phân bổ chi tiêu mọi việc trong gia đình. Khoản thu nhập này có được là nhờ từ nhiều năm trước, ông Tám đã bền bỉ trích ra mỗi tháng một phần thu nhập để tham gia BHXH.

Tháng 9-1957, ông Tám tham gia cách mạng làm công tác thanh niên ở xã Vị Thanh. Đến năm 1965 làm Bí thư Đoàn (Chi đoàn của xã). Từ năm 1966 đến 1975 vào Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Cần Thơ phụ trách Thanh niên xung phong của tỉnh, phục vụ chiến trường, để chuẩn bị cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968. Sau khi đất nước giải phóng, ông được phân công qua Hội Nông dân tỉnh Hậu Giang. Năm 1979, ông cùng đồng đội làm nhiệm vụ ở Campuchia. Đến năm 1983 trở về nước. Sau đó, ông tiếp tục công tác, đến năm 1989 do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nên ông Tám xin nghỉ về nhà làm ruộng rẫy.

Dù đã nghỉ hưu 30 năm nhưng ông Tám không lo lắng chuyện tiền bạc. Khoản lương hưu trên 5,8 triệu đồng/tháng, đảm bảo chi tiêu hàng ngày. Lúc ốm đau lại có bảo hiểm y tế. “Tôi chính thức nhận lương hưu từ năm 1989. Mức lương hưu hiện nay giúp tôi chi tiêu trong cuộc sống hàng ngày. Cuộc sống về già được như thế này là mãn nguyện lắm rồi”, ông Tám cho hay.

Còn ông Nguyễn Tấn Sỹ, ở ấp 3A, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, là một thầy giáo có thâm niên trên 18 năm công tác. Mức lương hưu ông đang nhận trên 3,3 triệu đồng/tháng. Ông Sỹ cho biết, năm 1963 ông bắt đầu dạy ở Trường nữ trung học Quy Nhơn. Ông dạy ở đây được 14 năm. Năm 1977 do hoàn cảnh gia đình, ông xin chuyển công tác. Đến năm 1981 ông dạy ở Trường THPT Tầm Vu 3 (nay là Trường THPT Châu Thành A). Đến năm 2001 ông nghỉ hưu. Theo ông Sỹ, những năm đầu khi mới nhận lương hưu khoảng 400.000 - 500.000 đồng/tháng, lúc đó, vợ chồng ông phải chi xài rất tiết kiệm và làm thêm mới đủ lo cho cuộc sống hàng ngày và chuyện học hành của các con. “Sau khi các con lớn lên, có nghề nghiệp ổn định thì cuộc sống cũng ổn định hơn. Do con cái đều đã ổn định tài chính nên tôi cũng không quá vất vả. Với tôi, chính sách lương hưu của Nhà nước rất tốt, lương hưu đã cải thiện rất nhiều so với trước”, ông Sỹ cho hay.

Theo ông Sỹ, ngày trước khi tham gia BHXH, ông cũng không ngờ khi nghỉ làm việc có khoản lương hưu hàng tháng. Nhờ có lương hưu đã giúp gia đình ông có thêm khoản thu nhập, nhờ đó, cuộc sống đỡ vất vả hơn trong thời gian ông không còn đi làm việc. Hàng tháng, nhân viên bưu điện đều đến tận nhà để cấp phát lương hưu cho ông.

Ông Tám và ông Sỹ là hai trong số những người được hưởng lương hưu trên địa bàn tỉnh. Người nghỉ hưu nhưng vẫn được tăng lương, kể cả những người đóng BHXH bắt buộc dù mức đóng thấp thế nào nhưng khi về hưu đều được hưởng mức lương hưu đảm bảo cuộc sống nhờ Quỹ BHXH bù đắp vào phần đóng thấp trước đó. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, toàn tỉnh có 3.102 người lãnh lương hưu, với tổng số tiền chi trả hàng tháng hơn 17,29 tỉ đồng. Đặc biệt, khi lương cơ sở tăng thì lương hưu cũng tăng theo, nên cuộc sống được đảm bảo. Đây thật sự là chỗ dựa, đảm bảo đời sống, sức khỏe cho hàng nghìn cán bộ, viên chức, người lao động và hàng nghìn người cao tuổi đang sống tốt nhờ lương hưu...

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>