Chuyển biến tích cực trong nhận thức và trách nhiệm

01/03/2019 | 09:06 GMT+7

Thời gian qua, công tác tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) tiếp tục được sự phối hợp thực hiện hiệu quả của các sở, ban, ngành, đoàn thể. Từ đó, đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, Nhân dân và người lao động trong việc tham gia BHXH, BHYT.

Đến từng nhà để vận động giúp các hội viên hội phụ nữ hiểu và tham gia BHXH, BHYT chủ động hơn.

Chủ động trong công tác phối hợp

Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Điểm đáng ghi nhận trong công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT năm 2018 theo tôi chính là cả hệ thống chính trị đã cùng vào cuộc. Mỗi sở, ban, ngành, đoàn thể đều nhận thức đầy đủ mục đích, ý nghĩa, lợi ích thiết thực mang lại cho người dân khi tham gia BHXH, BHYT nên chủ động thực hiện”. Cụ thể, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chính sách về BHXH, BHYT cho đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận. Từ đó, cán bộ làm công tác Mặt trận trong các buổi sinh hoạt tại cơ sở đã tuyên truyền lồng ghép vận động thực hiện BHXH, BHYT gắn với thực hiện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… Đặc biệt, thời gian qua, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã thực hiện tốt vai trò của mình trong các đợt giám sát thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHYT tại các bệnh viện tuyến huyện, phối hợp với BHXH tỉnh giải quyết, trả lời đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân…

Xây dựng các chuyên đề, đưa vào tuyên truyền thông qua mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên từ cấp tỉnh đến cơ sở là một trong những cách làm hiệu quả mà năm 2018, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thực hiện tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT. Theo đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo đưa nội dung tuyên truyền về BHXH, BHYT vào nội dung sinh hoạt định kỳ của các chi bộ, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, làm hạt nhân tuyên truyền ra Nhân dân. Tuyên truyền thông qua quyển “Thông báo nội bộ”, Trang thông tin điện tử của Ban Tuyên Giáo Tỉnh ủy, gắn với tuyên truyền về kết quả thực hiện và những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở các ngành, các cấp. Ông Lê Công Khanh, Phó ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho biết: “Hiệu quả từ công tác phối hợp tuyên truyền trong năm 2018, sẽ là cơ sở để năm 2019 ngành tuyên giáo phối hợp với ngành BHXH tham mưu với các cấp ủy đưa nhiệm vụ công tác tuyên truyền về BHXH, BHYT vào nghị quyết năm 2019, chương trình, kế hoạch công tác hàng quý để triển khai thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ chủ động, tích cực đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền thông qua mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên, thông qua quyển Thông báo nội bộ và Trang thông tin điện tử của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy”.

Phát huy cách làm hiệu quả

Để đưa thông tin về BHXH, BHYT đến chị em phụ nữ được kịp thời, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh đã tăng cường phối hợp với BHXH tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, động viên, hỗ trợ để các hội viên hội phụ nữ hiểu và tham gia chủ động hơn. Bà Đỗ Thị Bích Phượng, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh Hậu Giang, chia sẻ: “Ngoài hình thức tuyên truyền từ các hội nghị, hội thảo, hội thi, chúng tôi còn tổ chức hoạt động đối thoại trực tiếp, thành lập các mô hình, câu lạc bộ như: “Câu lạc bộ 100% hội viên hội phụ nữ tham gia BHYT”, “Tổ phụ nữ giúp nhau mua BHYT cho hội viên nghèo”… để tạo điều kiện cho các chị em hội viên được chăm sóc sức khỏe, tiếp cận với các dịch vụ y tế tốt nhất”. Năm 2018, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh phối hợp BHXH tỉnh đã tổ chức Hội thi Kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, tham gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Hậu Giang năm 2018 để các chi hội phụ nữ, cán bộ tuyên truyền ở cơ sở nâng cao khả năng tuyên truyền, từ đó thuận lợi hơn cho công tác tuyên truyền, vận động tại địa phương.

Bà Bùi Thị Liếu, hội viên Chi hội Phụ nữ ấp Đông Lợi B, xã Đông Phước, huyện Châu Thành, tâm sự: “Được các chị em trong chi hội phụ nữ ấp thường xuyên vận động về lợi ích khi tham gia BHYT nên tôi đã mua. Từ khi nhận thẻ BHYT, đến khám và chữa bệnh tại bệnh viện huyện tôi luôn được các y, bác sĩ chăm sóc tận tình, chu đáo. Thấy được lợi ích khi mua BHYT nên tôi đã tuyên truyền cho nhiều người trong xóm cùng tham gia”.

Làm thế nào để người dân có nhận thức đầy đủ hơn về tính ưu việt, nhân văn và sự thiết thực của việc tham gia BHXH, BHYT... là nhiệm vụ quan trọng mà BHXH tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể đã và đang tập trung thực hiện rất hiệu quả. Điều đó không chỉ giúp địa phương hoàn thành chỉ tiêu được giao đến năm 2020 có 90% dân số tham gia BHYT, mà còn góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội tại địa phương. Ông Đặng Văn Nở, Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: “BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, hội, đoàn thể và địa phương tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền. Chúng tôi sẽ đi sâu vào hoạt động đối thoại trực tiếp, tiếp tục phối hợp tổ chức các đợt tập huấn để nâng cao kiến thức và kỹ năng cho cán bộ tuyên truyền, để thực hiện tốt hơn chính sách BHXH, BHYT…”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>