Đã làm việc 5 tháng nhưng chưa ký hợp đồng lao động, vậy có đúng ?

29/05/2018 | 09:06 GMT+7

Độc giả gửi câu hỏi: “Em đang làm công ty được 5 tháng mà công ty chưa ký hợp đồng lao động và chưa đóng BHXH mà em đã mang thai được hơn 1 tháng. Công ty nói tháng sau mới ký hợp đồng lao động. Như vậy, em có được ký hợp đồng lao động và được hưởng chế độ thai sản khi sinh không ?”.

BHXH tỉnh Hậu Giang trả lời:

Đối với nội dung bạn hỏi về việc ký hợp đồng lao động:

Căn cứ khoản 1 Điều 18 Bộ luật Lao động số 10/2012/QH13 ngày 18/6/2012 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/5/2013 quy định: “Trước khi nhận người lao động vào làm việc, người sử dụng lao động và người lao động phải trực tiếp giao kết hợp đồng lao động”.

Căn cứ điểm a, điểm b khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 ngày 20/11/2014 quy định người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, bao gồm: Người làm việc theo hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả HĐLĐ được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động; Người làm việc theo HĐLĐ có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng (áp dụng từ ngày 01/01/2018).

Hiện tại bạn làm việc tại công ty được 5 tháng mà chưa ký hợp đồng lao động và chưa đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN) là không đúng quy định. Bạn trao đổi trực tiếp với đơn vị sử dụng lao động thực hiện ký HĐLĐ và đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp đơn vị sử dụng lao động không thực hiện, bạn khiếu nại đến cơ quan quản lý lao động (Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội) nơi đơn vị đặt trụ sở để được giải quyết.

Nếu có vấn đề chưa rõ bạn liên hệ trực tiếp với BHXH nơi đơn vị bạn đóng BHXH để được thông tin cụ thể.

Đối với nội dung bạn hỏi về việc có được hưởng chế độ thai sản khi sinh con hay không:

Theo quy định khoản 2 Điều 31 của Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 ngày 20/11/2014 quy định lao động nữ đóng BHXH đủ 6 tháng trong vòng 12 tháng trở lên trước khi sinh con thì được hưởng chế độ thai sản theo quy định.

Trường hợp của bạn, nếu bạn có thời gian đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh bạn sẽ được hưởng trợ cấp thai sản theo quy định khi sinh con.

Bạn nên liên hệ cơ quan bảo hiểm xã hội gần nhất để được giải đáp.

Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh Hậu Giang

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>