Kỷ niệm Ngày Bảo hiểm Y tế Việt Nam 1-7

Để chính sách bảo hiểm y tế đi vào cuộc sống

01/07/2019 | 05:49 GMT+7

Nhân kỷ niệm Ngày Bảo hiểm Y tế Việt Nam 1-7, Báo Hậu Giang xin đăng tải nội dung trao đổi với Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo BHXH tỉnh, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Hậu Giang, về những vấn đề liên quan đến thực hiện chính sách, nâng cao chất lượng vận động người dân tham gia BHYT, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT...

Ông Đồng Văn Thanh (thứ 6 từ trái qua), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, trao Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, cho các tập thể có nhiều thành tích trong chỉ đạo, phối hợp thực hiện chính sách BHYT năm 2019.

Ông Đồng Văn Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh:

“Vận động tham gia BHYT đã có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của Nhân dân”

- Thời gian qua, việc thực hiện các chính sách về BHYT trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến thật sự tích cực, dần đi vào chiều sâu. Công tác vận động người dân tham gia BHYT đã nhận được sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp; các địa phương đều có kế hoạch để thực hiện các chính sách BHYT sao cho hiệu quả và tăng tỷ lệ bền vững người dân tham gia BHYT. Qua theo dõi, nghe báo cáo, chúng tôi thấy được những mô hình hay trong công tác vận động, tuyên truyền về BHYT, như những mô hình về “Ấp có 100% người dân tham gia BHYT”, “Quỹ tương trợ BHYT”, “Hội viên vận động thành viên trong gia đình tham gia BHYT 100%”… Và nhiều những mô hình khác nữa.

Mặc dù đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi trong thực hiện chính sách BHYT, nhưng vẫn còn những trường hợp người dân chưa tham gia hoặc chưa mặn mà tham gia BHYT, mua gián đoạn BHYT… đây là điều sẽ gây thiệt thòi cho bản thân mỗi người. Vì tham gia BHYT trước hết là để phòng thân và sau nữa là giúp đỡ những người không may mắc bệnh.

Cho nên, để chính sách BHYT được thực hiện tốt hơn trong thời gian tới, ngành BHXH cần nâng cao hiệu quả phối hợp trong công tác truyền thông, phối hợp với các cấp, các ngành và địa phương huy động được sức mạnh của toàn xã hội, để chính sách BHYT trở thành một trong những trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, thể hiện tinh thần tương thân tương ái “Mình vì mọi người, mọi người vì mình”.

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về BHYT để kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi BHYT; chú trọng các hình thức truyền thông phù hợp từng nhóm đối tượng tham gia BHYT và thực tế của từng địa phương. Tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, Mặt trận Tổ quốc các cấp và các đoàn thể chính trị xã hội, trong thực hiện lộ trình BHYT toàn dân…

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế:

“Chú trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT, lấy người bệnh làm trung tâm”

- Ngành y tế tỉnh Hậu Giang luôn xác định việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) BHYT là giải pháp quan trọng để thực hiện thành công mục tiêu BHYT toàn dân, nên đã phối hợp với BHXH tỉnh triển khai các giải pháp nhằm cải tiến quy trình, thủ tục, cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh BHYT; Tích cực thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng đến sự hài lòng của người bệnh; Tăng cường đầu tư, nâng cấp hạ tầng cơ sở, trang thiết bị y tế nhằm cải tiến và nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc người bệnh. Từ đó tạo dựng niềm tin cho người dân khi đi KCB bằng thẻ BHYT.

Cuộc thi Kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, tham gia xây dựng nông thôn mới, do BHXH tỉnh Hậu Giang và Hội LHPN Việt Nam tỉnh, phối hợp tổ chức.

Hướng tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy các mặt đã đạt được đồng thời tăng cường đầu tư hoàn thiện hệ thống các cơ sở KCB từ tỉnh đến xã, chú trọng các giải pháp nhằm nâng cao bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện, tiếp tục đào tạo nâng cao tay nghề cùng với tăng cường công tác giáo dục đạo đức, y nghiệp cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế. Đặc biệt là mở rộng hợp tác, nhận chuyển giao các kỹ thuật mới để tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với kỹ thuật mới, hiện đại tại địa phương, giảm tỷ lệ bệnh nhân phải chuyển tuyến, vừa giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên; vừa giúp bệnh nhân giảm các chi phí sinh hoạt khi phải nhập viện điều trị. Cùng với đó, là tăng cường triển khai đổi mới toàn diện về tác phong, tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ và nhân viên y tế với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm”, đảm bảo phục vụ tốt nhất các quyền lợi của người dân tham gia BHYT.

Ông Đặng Văn Nở, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh:

“Luôn cố gắng để phục vụ ngày càng tốt hơn cho người tham gia bảo hiểm y tế”

- Thời gian qua, BHXH tỉnh Hậu Giang đã phối hợp với nhiều cơ quan, đơn vị, cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện công tác truyền thông, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia BHYT. Từ đó chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT của tỉnh hàng năm đều đạt và vượt Nghị quyết tỉnh giao.

Để phục vụ ngày càng tốt hơn cho đối tượng tham gia BHYT, với mục tiêu của ngành BHXH là “Xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp”, trong đó, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Hiện nay, toàn ngành đã triển khai Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và cơ quan BHXH qua dịch vụ tin nhắn từ tổng đài 8079, để người dân có thể tra cứu về thời hạn sử dụng thẻ BHYT. Ngoài ra, người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh sẽ được nhận tin nhắn thông báo từ BHXH Việt Nam về kết quả chi trả chi phí khám chữa bệnh BHYT.

Tới đây, ngành BHXH thực hiện triển khai thẻ BHYT điện tử sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người có thẻ BHYT, đặc biệt trong việc thụ hưởng chế độ BHYT khi khám chữa bệnh.

HOÀNG NGUYÊN lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>