Điểm sáng vận động bảo hiểm y tế học sinh

27/09/2019 | 07:36 GMT+7

Với cách tuyên truyền, vận động linh hoạt, dễ hiểu, nhiều giáo viên ở huyện Vị Thủy đã thực hiện tốt công tác vận động học sinh tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).

31 học sinh lớp 1A do cô Nga chủ nhiệm đều tham gia BHYT.

“Mưa dầm thấm lâu”

Trò chuyện cùng ông Huỳnh Văn Vũ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Tây 1, được biết nhà trường đã đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT năm 2019 và quyết tâm đến tháng 11 tới đây toàn thể học sinh của trường sẽ tham gia 100% BHYT trong năm 2020. Ông Vũ cho biết: “Vào năm học mới, chúng tôi chủ yếu vận động phụ huynh tham gia cho các em học sinh lớp 1. Còn những khối lớp còn lại các em đều tham gia đến hết tháng 12-2019. Với sự tích cực vận động, nhiều lớp 1 đã hoàn thành 100% học sinh tham gia BHYT. Điển hình như lớp 1A do cô Đặng Thị Nga chủ nhiệm”.

Năm học này, lớp 1A có 31 học sinh và tất cả 31 em đều tham gia BHYT đến hết năm 2020. Và điều đặc biệt là, học sinh tham gia BHYT đạt 100% chỉ sau ngày cô Nga nhận lớp một ngày. Theo cô Nga, tham gia BHYT, học sinh có rất nhiều cái lợi. Do đó, cô đã giải thích cặn kẽ để phụ huynh hiểu. Chẳng hạn, BHYT sẽ giúp học sinh nghèo có điều kiện chữa bệnh, người tham gia BHYT chỉ phải đóng vài trăm ngàn đồng, nếu không may xảy ra bệnh tật phải đến bệnh viện điều trị thì sẽ được thanh toán phần lớn chi phí khám chữa bệnh. Ngoài ra, các em học sinh có được bài học về sự sẻ chia. Chính sự sẻ chia đó giúp các em hiểu thêm về lòng nhân ái, sự sẻ chia và sống tình cảm hơn. Cô Nga chia sẻ: “Do học sinh lớp 1 còn quá nhỏ, nên tôi chủ yếu tuyên truyền, vận động phụ huynh, bởi họ là người chi tiền mua BHYT cho con em. Khi vận động phụ huynh tham gia BHYT, tôi giải thích rõ ràng và có dẫn chứng cụ thể, để mọi người đồng tình”.

Trong những ngày đầu vào nhận lớp, cô Nga đã tìm hiểu kỹ về hoàn cảnh gia đình của từng học sinh. Vì vậy, cô phân học sinh ra làm 3 nhóm đối tượng, gồm những em thuộc gia đình nghèo, cận nghèo, những em có hoàn cảnh khó khăn và những học sinh có kinh tế trung bình, hoặc khá giả. Với từng nhóm học sinh, trừ những em thuộc gia đình nghèo, cận nghèo, cô Nga có cách vận động linh hoạt, để các em cùng tham gia BHYT. Chia sẻ về cách làm của mình, cô Nga chia sẻ: “Chủ yếu là tôi tuyên truyền, vận động, giải thích cho phụ huynh hiểu. Một khi phụ huynh đồng thuận thì sẽ tiếp tục tham gia cho con em không chỉ trong năm học này, mà cả những năm về sau”.

Kiên trì thuyết phục

Đó là cách mà thầy Trần Văn Ngoãn, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A2, Trường THCS Vĩnh Thắng, áp dụng bấy lâu trong vận động học sinh tham gia BHYT.

Với vai trò và trách nhiệm của một giáo viên chủ nhiệm, thầy Ngoãn luôn tìm hiểu để hiểu rõ hoàn cảnh gia đình của học trò cũng như năng lực học tập của từng em. Chính vì vậy, khi thực hiện nhiệm vụ vận động học sinh tham gia BHYT, thầy Ngoãn gặp nhiều thuận lợi.

Theo thầy Ngoãn, xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm để các bậc phụ huynh và các em học sinh thấy được quyền và nghĩa vụ khi tham gia BHYT. Từ những ngày đầu nhập học, khi họp phụ huynh học sinh, thầy đã giải thích cặn kẽ về quyền lợi khi tham gia BHYT học sinh đến mọi người. Đồng thời, thông tin về mức đóng, thời hạn thẻ, quyền lợi khi tham gia BHYT, cách thu, thời gian thu. “Khi tuyên truyền vận động, tôi không quên nhắc đến việc giá dịch vụ kỹ thuật y tế tăng cao. Nếu chẳng may mắc bệnh sẽ tiêu tốn rất nhiều tiền. Trong khi tấm thẻ BHYT chỉ có vài trăm ngàn mà bảo vệ sức khỏe cho học sinh trong cả năm. Vào đầu năm học, ưu tiên thu BHYT học sinh trước, học phí thu sau, để giảm gánh nặng cho gia đình”, thầy Ngoãn cho hay.

Vào những năm trước, cũng như các giáo viên chủ nhiệm khác, lúc đầu thầy Ngoãn cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc vận động học sinh tham gia BHYT. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, với quyết tâm và sự kiên trì, thầy Ngoãn đã hoàn thành nhiệm vụ được giao khi các lớp học do thầy chủ nhiệm luôn đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT. Thầy Ngoãn bộc bạch: “Nhờ kiên trì vận động mà học sinh và phụ huynh hiểu được ý nghĩa khi tham gia BHYT nên mọi người đồng thuận với chính sách này”.

Với nhiều giải pháp, cách làm cụ thể của cô Nga, thầy Ngoãn, nên công tác thu BHYT học sinh trên địa bàn huyện đạt kết quả đáng phấn khởi. Đây là nền tảng, tiền đề để đạt được mục tiêu mà huyện đặt ra đó là 100% học sinh tham gia BHYT trong năm học 2019-2020. Qua đó, phát huy vai trò của toàn xã hội trong công tác chăm sóc sức khỏe học đường, hướng tới BHYT toàn dân.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và phối hợp tốt

Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Hân, Giám đốc BHXH huyện Vị Thủy, đến nay, toàn huyện có 12.301 học sinh tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 97,9%. Để đạt 100% học sinh tham gia BHYT, BHXH huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi, triển khai vận động trực tiếp đến các trường học, gia đình để thầy cô giáo, các bậc cha mẹ học sinh và sinh viên hiểu rõ về quyền lợi và trách nhiệm tham gia BHYT. Phối hợp tốt với trường học để thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh và phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh, nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh khi đi khám chữa bệnh BHYT.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích