Điều chỉnh ngày, tháng, năm sinh trong sổ bảo hiểm xã hội như thế nào ?

02/06/2017 | 08:41 GMT+7

Bạn đọc Trần Thiện Liền, ở ấp 3, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, hỏi: “Trong đợt rà soát về bảo hiểm xã hội (BHXH) trong sổ BHXH của tôi có ngày sinh 01/01/1978 nhưng trong các giấy tờ khác của tôi ngày sinh (chỉ có năm sinh) là 1978. Về cơ quan tôi khai vào tờ khai đề nghị điều chỉnh là sai ngày sinh trong sổ BHXH và bổ sung các giấy tờ kèm theo thì kế toán không chịu tổng hợp gửi về BHXH huyện và nói là không sai, trong khi tôi có liên hệ BHXH huyện Vị Thủy nói phải điều chỉnh lại ngày sinh. Vậy tôi có cần điều chỉnh thông tin về ngày sinh hay không?”.

Vấn đề bạn Liền hỏi được  BHXH tỉnh Hậu Giang trả lời bạn như sau: Qua phản ánh của bạn thì bạn chỉ có năm sinh là 1978 nhưng sổ BHXH ghi ngày tháng sinh là 01/01/1978. Tuy nhiên, qua kiểm tra hồ sơ tại cơ quan BHXH, thì sổ BHXH của bạn ghi ngày tháng sinh là ngày 01/07/1978. Theo quy định tại Công văn số 193/BTCCBCP-TCCB ngày 09/8/2001 của Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ về việc hướng dẫn xác định tháng sinh của CBCC, thì khi cấp sổ BHXH cho người lao động, trường hợp người lao động chỉ có năm sinh cơ quan BHXH sẽ lấy ngày 01/07 làm ngày tháng để ghi sổ BHXH.

Từ ngày 01/01/2016 theo quy định của Luật BHXH thì cơ quan BHXH sẽ rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động giữ, theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam, vậy đối với trường hợp của bạn, bạn đã xác định là chỉ có năm sinh thì bạn ghi năm sinh vào dòng “Ngày, tháng, năm sinh” ở cột “ Nội dung đề nghị điều chỉnh” trên Phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH (Mẫu số 03) do cơ quan BHXH gửi đến, sau đó bạn gửi Mẫu số 03 và sổ BHXH cho đơn vị để đơn vị tập hợp gửi cơ quan BHXH. Cơ quan BHXH sẽ tiến hành cấp lại sổ BHXH cho bạn theo quy định.

Theo BHXH TỈNH HẬU GIANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>