Đưa chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đến đồng bào có đạo

15/11/2019 | 07:53 GMT+7

Các địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đến đồng bào có đạo, các vị chức sắc, chức việc, nhà tu hành... qua đó, góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT.

Tuyên truyền BHXH, BHYT cho các chức sắc, chức việc và tín đồ tôn giáo tại thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A.

Những ngày tháng 10 vừa qua, được sự ủng hộ họ đạo Cái Chanh, đặc biệt là của linh mục Nguyễn Văn Lợi, đoàn đã thực hiện buổi tuyên truyền về chính sách BHYT tại Nhà thờ Họ đạo Cái Chanh, xã Phú An, với đông đảo bà con trong họ đạo đến tham dự. Mở đầu buổi tuyên truyền, đại diện BHXH huyện đã thông tin đến các đại biểu những điểm mới trong Luật BHXH, Luật BHYT, trọng tâm là các quyền lợi, thủ tục khi tham gia BHYT theo hộ gia đình, quyền lợi khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế, quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện.

Linh mục Nguyễn Văn Lợi chia sẻ: “Để giúp giáo dân hiểu rõ về chính sách BHXH, BHYT nhất là thấy được lợi ích thiết thực của việc tham gia BHYT nếu chẳng may ốm đau mà không có thẻ BHYT sẽ khó khăn thế nào, nên tại những buổi Thánh lễ, chúng tôi đã thực hiện lồng ghép tuyên truyền về BHYT, đồng thời với kết hợp BHXH huyện có buổi tuyên truyền ngày hôm nay để giúp mọi người hiểu rõ về hai chính sách này. Đến nay, các vị chức sắc, chức việc trong họ đạo chúng tôi đều tham gia BHYT đầy đủ”.

Chính những việc làm của linh mục Lợi đã góp phần tăng tỷ lệ tham gia BHYT của người dân xã Phú An. Đến nay, xã Phú An có 2.938 người tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 80,89%.

Mới đây, tại thị trấn Bảy Ngàn, BHXH huyện Châu Thành A đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn tổ chức tuyên truyền về BHXH, BHYT, với sự tham dự của gần 70 chức sắc, chức việc và các tín đồ tôn giáo trên địa bàn. Tại các buổi tuyên truyền BHXH huyện, đã giải đáp thắc mắc những vấn đề liên quan đến BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và nhận được sự đồng tình của tín đồ tôn giáo. Ông Trần Ngọc Sanh, Chánh trị sự Họ đạo thị trấn Bảy Ngàn, cho biết: “Qua buổi tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT giúp các chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo biết về quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, nhằm góp phần mang lại lợi ích cho mỗi cá nhân và cho xã hội. Với trách nhiệm của mình vào ngày mùng 1 và 15 âm lịch hàng tháng trong các buổi lễ của chùa chúng tôi sẽ lồng ghép tuyên truyền đến các tín đồ về chính sách BHYT để quyết tâm cùng địa phương hoàn thành chỉ tiêu được giao”.

Theo ni sư thích nữ Nguyên Hoa, trụ trì chùa Bửu Tường (thị trấn Bảy Ngàn), buổi tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT là rất thiết thực, giúp mọi người hiểu rõ hơn quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình, những vấn đề trong khám chữa bệnh và thông tuyến khám chữa bệnh BHYT… “Chúng tôi sẽ tuyên truyền lợi ích của việc tham gia BHYT đến các phật tử của chùa. Nếu hộ nào còn khó khăn thì mua 3 tháng hoặc 6 tháng cho từng người trong cả hộ, hoặc có thể tham gia trước cho một số người trong hộ, rồi khi có tiền mình tham gia tiếp cho số người còn lại. Với những gia đình phật tử quá khó khăn, chúng tôi sẽ vận động để hỗ trợ mua BHYT 3-4 tháng…”, ni sư thích nữ Nguyên Hoa cho hay.

Từ đầu năm đến nay, huyện Châu Thành A đã thực hiện 2 cuộc tuyên truyền, đối thoại trực tiếp về chính sách BHXH, BHYT với gần 150 chức sắc, chức việc và tín đồ tôn giáo tham dự. Theo ông Nguyễn Hồng Châu, Giám đốc BHXH huyện, thời gian qua, ngành đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến các vị chức sắc, chức việc, những người có uy tín trong cộng đồng. Trên cơ sở đó, các vị tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào theo đạo nói riêng và người dân ở địa phương nói chung tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Đến nay, toàn tỉnh có 624.917 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 85,25% dân số. Để thực hiện đạt chỉ tiêu bao phủ BHYT toàn dân. Việc tuyên truyền chính sách đối với các tầng lớp nhân dân, trong đó có đồng bào có đạo là việc cần làm để mở rộng đối tượng tham gia BHYT, đồng thời mang lại những quyền lợi an sinh xã hội thiết thực nhất cho người dân.

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: “Ngay từ đầu năm, ngành đã xây dựng các kế hoạch phối hợp với các ngành liên quan tổ chức thực hiện vận động người dân, nhất là các tín đồ tôn giáo tham gia BHYT, BHXH. Trong đó, quan tâm đến tận địa bàn, các cơ sở thờ tự để tuyên truyền vận động đạt hiệu quả. Từ đó, đồng bào theo đạo thấy được việc tham gia BHYT có lợi ích thiết thực và đồng tình. Cũng nhờ sự quan tâm của các vị chức sắc, chức việc, các cơ sở tôn giáo đã nhiệt tình ủng hộ, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao…”.

Toàn tỉnh có 18 tổ chức, hệ phái tôn giáo, 155 cơ sở thờ tự tôn giáo, 217 cơ sở tín ngưỡng dân gian, 44 điểm sinh hoạt tôn giáo ngoài cơ sở thờ tự, 2.259 chức sắc, chức việc và tương đương, với 206.000 tín đồ tôn giáo.

 

Việc tuyên truyền lồng ghép chính sách BHXH, BHYT thông qua những buổi sinh hoạt lễ đạo sẽ góp phần duy trì và nâng cao tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT của các địa phương trên địa bàn tỉnh.

 

Bài, ảnh: B.CHÂU - T.TÚ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích