Giúp chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được tuyên truyền sâu rộng

13/09/2017 | 10:03 GMT+7

Cán bộ, công chức, viên chức, tuyên truyền viên trong ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tích cực đưa thông tin về các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) đến người dân thông qua các hội thi, qua đó góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT.

Học hỏi kinh nghiệm qua hội thi

Những câu chuyện như sự thiếu hiểu biết, thiếu quan tâm của người dân đối với BHYT, hay hình ảnh những gia đình khi ốm đau bệnh tật không có thẻ BHYT phải chi trả với số tiền lớn, quyền lợi khi tham gia BHYT, mức đóng BHYT hộ gia đình... đã được các đội thi tham gia Hội thi “Tuyên truyền viên về BHXH, BHYT” tái hiện qua những tiểu phẩm giàu tính thuyết phục. Chị Lương Ngọc Như, công tác tại BHXH huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Để tham gia hội thi hôm nay, tôi cùng với cả đội đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu các chính sách về BHXH, BHYT. Đồng thời, tranh thủ thời gian ngoài giờ để tập luyện. Qua hội thi này đã giúp tôi có thêm nhiều kỹ năng để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT tại địa phương”.

Với hình thức sân khấu hóa, Hội thi “Tuyên truyền viên về BHXH, BHYT” đã góp phần đưa chính sách BHXH, BHYT đến gần với người dân.

Những hoạt động tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa đã giúp mọi người củng cố kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời tăng cường đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền để đưa chính sách BHXH, BHYT đến gần với mọi người. Chị Đường Thị Đan Phương, cộng tác viên Trung tâm Văn hóa huyện Châu Thành A, cho rằng: “Qua hình thức sân khấu hóa, tôi đã học được nhiều kiến thức bổ ích cho bản thân. Với lại, thông qua phần thi của các đội bạn, tôi cũng rút được nhiều kinh nghiệm về phương thức tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT tại địa phương, đơn vị”.

BHYT là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, mang tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc, thể hiện sự tương thân tương ái, chia sẻ rủi ro giữa người khỏe với người ốm, giữa người có thu nhập cao với người có thu nhập thấp. Vì thế, việc vận động người dân tham gia BHYT là một trong những nhiệm vụ quan trọng, được các địa phương quan tâm thực hiện. Theo ông Nguyễn Hồng Châu, Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Châu Thành A, thời gian qua, địa phương luôn đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Cho nên, khi tỉnh tổ chức Hội thi “Tuyên truyền viên về BHXH, BHYT”, địa phương đã chuẩn bị mọi thứ cần thiết để tham gia, nhằm học hỏi thêm kinh nghiệm, góp phần thực hiện tốt hơn nhiệm vụ này trong thời gian tới. “Qua hội thi lần này đã giúp nhân viên trong ngành cũng như các cộng tác viên tuyên truyền, các đại lý thu trên địa bàn huyện học hỏi kinh nghiệm tuyên truyền. Đồng thời, củng cố kiến thức, tăng cường sự hiểu biết của mình về chính sách liên quan đến BHYT”, ông Châu nhấn mạnh.

Góp phần đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền…

Việc đổi mới và đa dạng các hình thức tuyên truyền, đặc biệt với nhiều tiểu phẩm, những tình huống có thật liên quan đến chính sách BHXH, BHYT trong đời sống thường ngày được tái hiện trên sân khấu đã giúp người dân sẽ hiểu rõ hơn tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT. Tính đến ngày 31-8, toàn tỉnh có 593.712 người tham gia BHYT, chiếm 76,7% dân số. Ông Đặng Văn Nở, Giám đốc BHXH tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Thông qua hình thức sân khấu hóa đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật BHXH, Luật BHYT đến người dân. Ngoài ra, hội thi cũng góp phần đổi mới nội dung, phương pháp, nâng cao hiệu quả trong công tác tuyên truyền thực hiện chính sách BHXH, BHYT nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu năm 2017 và những năm tiếp theo. Đồng thời, nâng cao kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH, cộng tác viên, tuyên truyền viên, đại lý tại các xã, phường, thị trấn. Chúng tôi mong rằng, với nhiều hình thức tuyên truyền sẽ giúp nâng cao nhận thức của người dân, từ đó, mọi người đồng thuận tham gia BHYT”.

Với nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau, chính sách BHXH, BHYT đã được ngành BHXH đưa đến người dân sâu rộng hơn, nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất trong việc phát triển BHYT toàn dân.

Đánh giá về Hội thi “Tuyên truyền viên về BHXH, BHYT”, bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Các tiết mục dự thi đều thể hiện đúng chủ đề, nội dung tuyên truyền, khẳng định giá trị nhân đạo, tính nhân văn của chính sách. Qua đó, có tác dụng tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHXH, BHYT. Nhiều tiết mục được đầu tư, dàn dựng công phu, tập luyện nghiêm túc, tạo nên một chương trình nghệ thuật có chất lượng. Đặc biệt, đây cũng là một hình thức tuyên truyền để người dân hiểu thêm về BHYT, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân”.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích