Hậu Giang tăng tốc thực hiện chỉ tiêu bảo hiểm xã hội tự nguyện

26/11/2020 | 16:55 GMT+7

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước, góp phần đảm bảo đời sống người dân lúc hết tuổi lao động. Hiện nay, BHXH tỉnh đang đẩy mạnh vận động người dân tham gia chính sách này, vừa góp phần hoàn thành chỉ tiêu được giao, vừa đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Từ các hình thức tuyên truyền cổ động, góp phần gia tăng tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện.

“Của để dành” cho lao động tự do

Theo bà Quách Thị Bích Phượng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, những tháng đầu năm mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng BHXH tỉnh nhà đã linh hoạt thực hiện nhiều giải pháp để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện. Trong đó chủ yếu là thực hiện đồng bộ giải pháp về công tác thông tin, truyền thông trực tiếp đến gián tiếp từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố. “Thời điểm thực hiện giãn cách xã hội, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện, thị, thành phố tiếp tục thực hiện công tác vận động người dân tham gia BHXH, BHYT với hình thức phù hợp, vẫn đảm bảo hiệu quả và an toàn trong mùa dịch. Theo đó, các địa phương không tổ chức hội nghị tuyên truyền, mà chia thành nhiều nhóm nhỏ đến tận nhà dân vừa tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đồng thời kết hợp tuyên truyền phòng chống dịch bệnh”, bà Phượng cho biết.

Sau khi nghe cán bộ ngành BHXH cùng với địa phương đến nhà giải thích rõ về quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện đủ 20 năm và đến tuổi nghỉ hưu theo quy định, thì sẽ được nhận lương hưu, đặc biệt được cấp thẻ BHYT (được quỹ BHYT chi trả đến 95% khi điều trị bệnh) bà Định Thị Điệp, ở xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, cảm thấy chính sách này rất hay, nên quyết định tham gia. Bà Điệp cho biết: “Mỗi quý, tôi đóng 613.800 đồng, số tiền này coi như bỏ ống để dành dưỡng già, sau này khỏi phiền con cháu. Với lại còn được cấp thẻ BHYT để được chăm sóc sức khỏe tốt hơn”, bà Điệp chia sẻ.

Không có điều kiện đóng 3 tháng/lần như bà Điệp, bà Trần Thị Như, ở thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, chọn cách đóng theo tháng để phù hợp với điều kiện thu nhập của gia đình. Gia đình bà Như thuộc diện hộ nghèo. Mỗi ngày, chồng bà đi làm phụ hồ, còn bà ai mướn gì làm nấy. Những khi không ai thuê mướn thì ông bà đi bắt ốc, hái rau, bán kiếm tiền sống qua ngày. Bà Như chia sẻ: “Từ khi tham gia BHXH tự nguyện, tháng nào tôi cũng dành riêng một khoản cố định để đóng BHXH tự nguyện. Đây giống như khoản tiền để dành, tiết kiệm cho sau này vậy”.

Đẩy mạnh tuyên truyền hướng về cơ sở

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân, cho nên số lượng người dân tham gia BHXH tự nguyện ngày càng tăng. Tính đến ngày 31-10, toàn tỉnh có 7.948 người tham gia BHXH tự nguyện (đạt 101,3% so với kế hoạch giao từ đầu năm). Bà Quách Thị Bích Phượng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết thêm: “Với chỉ tiêu phấn đấu BHXH Việt Nam giao hết năm 2020, Hậu Giang có ít nhất 9.347 người tham gia BHXH tự nguyện, điều này đặt ra nhiều thách thức cho ngành BHXH Hậu Giang, nhất là trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội có nhiều khó khăn, biến động từ đầu năm đến nay. Do đó, cần thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp cụ thể từ tỉnh đến cơ sở”.

Nhận thấy cần có những giải pháp mạnh mẽ và toàn diện hơn nữa để Hậu Giang “tăng tốc” tiến nhanh về đích hoàn thành chỉ tiêu, Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng thuộc BHXH tỉnh đã tham mưu lãnh đạo ban hành Công văn số 1156/BHXH-TT&PTĐT về việc tăng cường công tác chỉ đạo phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện. Theo đó, BHXH tỉnh đề nghị BHXH các huyện đã đạt và vượt chỉ tiêu tiếp tục phối hợp với bưu điện cùng cấp; UBND các xã, phường, thị trấn vận động tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Đồng thời, giữ vững số tái tục của các đối tượng đã tham gia. Đối với BHXH huyện có tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện còn thấp cần chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan, tham mưu chính quyền địa phương có chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tỷ lệ tham gia còn thấp…

Hàng nghìn tờ bướm tuyên truyền về BHXH tự nguyện được cấp phát đến người dân.

Với phương châm mỗi viên chức BHXH Hậu Giang là một tuyên truyền viên tích cực trong việc vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, các cán bộ, nhân viên ngành BHXH từ tỉnh đến cơ sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người thân và người dân cùng tham gia chính sách BHYT, BHXH tự nguyện. “Hàng tuần, chúng tôi còn phối hợp với bưu điện chia thành nhiều nhóm nhỏ đến tận gia đình để tuyên truyền về quyền lợi, tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện để vận động mọi người tham gia”, bà Trần Thị Kim Thảo, Phó trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh) chia sẻ.

Ngoài sự chủ động của tuyến tỉnh, BHXH các huyện, thị xã, thành phố cũng chủ động đề ra các giải pháp để thực hiện hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Theo ông Nguyễn Hồng Châu, Giám đốc BHXH huyện Châu Thành A, BHXH huyện đang tích cực phối hợp bưu điện huyện tăng cường các hoạt động ra quân, tuyên truyền trực tiếp để ngày càng có nhiều người dân hiểu và tham gia BHXH tự nguyện, hướng tới mục tiêu bao phủ BHXH toàn dân. Cùng với đó, ngành cũng tích cực phối hợp với các ngành liên quan, hội, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn, tập trung vào nhóm lao động tự do, lao động khu vực phi chính thức, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Với mục tiêu không ngừng phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, thời gian tới, ngành BHXH tiếp tục phối hợp chặt chẽ với bưu điện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nhằm giúp người dân nắm bắt được quy định, chính sách ưu đãi cũng như lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện. Cùng với đó, các địa phương tiếp tục tập trung, nâng cao tinh thần đoàn kết, phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng dân cư, để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh…

7.948 người tham gia BHXH tự nguyện

 

Tính đến ngày 31-10, toàn tỉnh có 7.948 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 85,03% chỉ tiêu được giao phấn đấu. Trong đó, thành phố Vị Thanh có  815 người tham gia, chiếm tỷ lệ 85,34%, huyện Vị Thủy 862 người, chiếm tỷ lệ 73,49%, huyện Long Mỹ 860 người, chiếm tỷ lệ 84,40%, huyện Phụng Hiệp 1.404 người, chiếm tỷ lệ 62,96%, huyện Châu Thành 1.136 người, chiếm tỷ lệ 98,78%, huyện Châu Thành A 1.258 người, chiếm tỷ lệ 99,29%, thị xã Long Mỹ 836 người, chiếm tỷ lệ 104,89% và thành phố Ngã Bảy 777 người, chiếm tỷ lệ 102,78%.

 

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>