Khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế không đúng tuyến có được thanh toán ?

05/04/2018 | 07:31 GMT+7

Độc giả gửi câu hỏi: “Con tôi năm nay 10 tuổi đi học có tham gia bảo hiểm y tế và nơi đăng ký khám bệnh ở Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy. Khi con tôi bị bệnh, tôi đưa xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang khám, nhưng nhân viên y tế nói không thanh toán bảo hiểm y tế, muốn khám bệnh ở đây phải trả tiền 100%. Vậy có đúng không?”.

BHXH tỉnh Hậu Giang trả lời:

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hậu Giang là bệnh viện hạng II, tuyến tỉnh. Căn cứ khoản 1 và khoản 3, Điều 22 Luật số 46/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT quy định:

1. Trường hợp KCB đúng tuyến chuyên môn kỹ thuật (nhập viện trong tình trạng cấp cứu hoặc được chuyển tuyến đúng quy định) thì được quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB trong phạm vi được hưởng (bao gồm KCB nội trú và ngoại trú) với mức hưởng như sau:

- 80% chi phí KCB trong phạm vi được hưởng BHYT.

- 100% chi phí KCB khi người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB BHYT trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở. Người bệnh có trách nhiệm lưu giữ chứng từ biên lai, hóa đơn có chi phí cùng chi trả làm căn cứ để cơ quan BHXH cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm.

2. Trường hợp KCB không đúng tuyến (không trong tình trạng cấp cứu, không được chuyển tuyến đúng quy định) quỹ BHYT thanh toán theo mức hưởng và theo tỷ lệ như sau:

- 60% chi phí điều trị nội trú.

- Không thanh toán chi phí KCB ngoại trú.

Căn cứ quy định trên thì trường hợp của con bạn KCB tại BVĐK tỉnh Hậu Giang thì sẽ không được thanh toán BHYT khi KCB ngoại trú, nếu trường hợp điều trị nội trú được quỹ BHYT thanh toán chi phí trong quy định với tỷ lệ 60% theo mức hưởng.

Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh Hậu Giang

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>