Khi người dân đã hiểu thì việc gì cũng thông

10/05/2019 | 07:18 GMT+7

“Lợi đủ đường” là nhận định của nhiều người dân trên địa bàn tỉnh khi chủ động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện. Nhờ đó đã nâng số lượng người tham gia BHXH tự nguyện toàn tỉnh tính đến hết tháng 4-2019 là 1.988 người, tăng 1.220 người so với cùng kỳ năm 2018. 

Bà Ngô Thị Bích Tuyền, ở ấp Láng Sen A, thị xã Ngã Bảy (bìa trái) đã có 4 thành viên trong gia đình tham gia BHXH tự nguyện.

Giảm gánh nặng gia đình

Xuất phát từ ý nghĩ khi mình lớn tuổi, có lương hưu để sinh hoạt, không là gánh nặng cho con cái, bà Ngô Thị Bích Tuyền, ở ấp Láng Sen A, xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, làm nghề mua bán cây kiểng vừa tham gia BHXH cho cả 4 thành viên trong gia đình, gồm cha mẹ và 2 vợ chồng. Bà Tuyền chia sẻ: “Bản thân tôi cũng tham gia nhiều loại bảo hiểm nhưng tham gia bảo hiểm này tôi thấy rất yên tâm, không hồi hộp vì đây là bảo hiểm của Nhà nước. Với mức tham gia thấp chỉ đóng hơn 150.000 đồng mỗi tháng/người, tôi thấy rất có lợi nên đã chủ động đăng ký. Bởi, nếu tính kỹ ra thì trung bình mỗi ngày tôi chỉ cần để dành lại hơn 5.000 đồng tương đương với một ly trà đường là có thể tham gia BHXH tự nguyện rồi. Quá rẻ, tham gia mình không mất gì mà còn có lợi cho xã hội. Khi về già có lương hưu dưỡng lão, con cái không phải lo”.

Sau khi nghe BHXH thành phố Vị Thanh tuyên truyền về những lợi ích của người dân khi tham gia BHXH tự nguyện, ông Lê Văn Hẩn, ở ấp 3A, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Nông dân hay nội trợ gì cũng có lương hưu nên về nhà tôi sẽ bàn với các con tham gia. Đây thực sự là chính sách ưu việt, nhân văn, vì quyền lợi của người dân. Hàng tháng tôi sẽ bỏ ra một khoản thu nhập để tham gia BHXH tự nguyện để sau này không chỉ có cuốn sổ hưu đảm bảo cho chi tiêu cơ bản hàng ngày mà còn có thẻ BHYT. Lợi cả đôi đường”.  

Đảm bảo an sinh xã hội

Được đánh giá là đơn vị có nhiều nỗ lực, cách làm hay trong vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, ngành bưu điện đã góp phần đáng kể trong việc nâng cao số lượng người tham gia BHXH tự nguyện. Ông Phan Văn Hanh, Giám đốc Bưu điện tỉnh, cho biết: “Với việc tổ chức các hội nghị tuyên truyền, đối thoại, tư vấn trực tiếp cho người dân hàng tháng tại từng ấp, khu vực, xã, phường, thị trấn… tôi thấy người dân hiểu và đồng tình tham gia nhiều hơn trước. Khi người dân đã hiểu thì việc tuyên truyền rất dễ dàng và thuận lợi”. Theo đó, tại buổi tuyên truyền người dân được nghe báo cáo viên truyền tải rất ngắn gọn, súc tích, cụ thể những vấn đề quan tâm về chính sách BHXH tự nguyện như: độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện, mức đóng, phương thức đóng, mức hỗ trợ của Nhà nước cho các đối tượng, các chế độ được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện…

Nỗ lực để phát triển thêm nhiều đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, bà Phương Thị Kim Quyên, Phó Giám đốc phụ trách Bưu điện huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Chúng tôi luôn nhiệt tình, tư vấn giải thích từng chế độ chính sách khi tham gia BHXH tự nguyện để người dân rõ. Rồi cử nhân viên trực tiếp xuống nhà thu cho người dân, thái độ làm việc thân thiện, nhiệt tình, nhân viên chịu khó, có tinh thần trách nhiệm cao là những lợi thế để chúng tôi tạo uy tín trong người dân. Từ đó, người dân hiểu và tham gia vì quyền lợi của mình”.

Theo số liệu thống kê của từ BHXH tỉnh, đến cuối tháng 4-2019 số lượng người tham gia BHXH tự nguyện là 1.988 người, tăng 1.220 người so với cùng kỳ năm 2018. Bà Quách Thị Bích Phượng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: “Kết quả có được không chỉ do ngành BHXH tỉnh nỗ lực mà còn có sự phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn  thể, cấp ủy chính quyền địa phương tích cực thực hiện. Các đơn vị đã phối hợp cùng với ngành tuyên truyền sâu rộng chính sách BHXH, BHYT đến với người dân. Theo dự kiến số lượng người dân tham gia BHXH tự nguyện năm 2019 sẽ cao hơn năm 2018. Số lượng người tham gia nhiều sẽ góp phần đảm bảo an sinh xã hội của địa phương”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>