Lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

15/02/2019 | 08:51 GMT+7

Thời gian qua, nhờ thực hiện tốt công tác phối hợp tuyên truyền về lợi ích của người dân khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện giữa Bảo hiểm xã hội tỉnh và Bưu điện tỉnh, mà số lượng người dân tham gia BHXH tự nguyện ở địa phương có chiều hướng tăng.

Nhân viên Bưu điện huyện Long Mỹ luôn nhiệt tình hỗ trợ người dân hiểu và tham gia BHXH tự nguyện.

“Cả nhà sẽ tham gia BHXH tự nguyện” là chia sẻ của bà Nguyễn Ngọc Ảnh (42 tuổi), hộ mua bán nhỏ ở ấp 3, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ. Bà Ảnh thổ lộ: “Hồi trước tôi đâu có biết tham gia BHXH tự nguyện là như thế nào, lợi ích tham gia là gì, nhưng nhờ được tham dự hội nghị tuyên truyền BHXH tự nguyện do Bưu điện tỉnh phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức tại xã Vĩnh Thuận Đông vào tháng 12 rồi mà tôi hiểu nhiều hơn. Khi tham gia mình có lợi rất nhiều như: về già mình còn có lương hưu, được cấp thẻ BHYT. Không lo làm phiền con cái. Thấy hiệu quả, sau hội nghị tôi và chồng đăng ký tham gia liền. Tôi dự tính sẽ đăng ký tham gia luôn cho đứa con gái 18 tuổi của mình”. Bà Ảnh tham gia BHXH tự nguyện đã được 3 tháng, bà chọn mức thu nhập là 700.000 đồng/tháng, bà được Nhà nước hỗ trợ 10% mức đóng hàng tháng.

Mừng khi mình không phải là cán bộ công chức nhà nước mà khi về già vẫn hưởng lương hưu và được cấp thẻ BHYT, ông Trần Hoài Phong (43 tuổi), ở ấp 1, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, bộc bạch: “Cả gia đình làm ruộng, còn sức lao động mình còn làm được nhưng khi về già sợ ốm đau, không biết làm gì sống nên tôi tham gia BHXH tự nguyện. Tham gia cái này tôi thấy mình không thiệt thòi gì, mỗi tháng nhín ra một ít tiền để đóng khi về già cũng an tâm hơn, lỡ có chuyện chẳng may cũng không làm khó gia đình”.  

Và xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ là đơn vị được đánh giá là có số lượng người tham gia BHXH tự nguyện tương đối nhiều so với các xã, phường, thị trấn trong tỉnh sau khi dự tuyên truyền do ngành BHXH và bưu điện tổ chức. Bà Phạm Thích Chi, Phó trưởng Phòng Kinh doanh, Bưu điện tỉnh, cho biết: “Sau khi kết thúc hội nghị tại xã Vĩnh Thuận Đông có hơn 60% người tham gia đến đăng ký BHXH tự nguyện. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng trong cách tuyên truyền trong người dân. Từ hiệu quả đó, chúng tôi đã chỉ đạo các bưu điện huyện, thị, thành phố trong tỉnh, mỗi tháng tổ chức ít nhất một hội nghị tuyên truyền BHXH tự nguyện để mỗi người dân đều hiểu và nắm rõ lợi ích mang lại cho bản thân người tham gia”. Công tác phối hợp vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện giữa BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh được thực hiện quyết liệt từ năm 2017 đến nay, trong đó, cao điểm là từ tháng 12-2018 đã mang lại những kết quả rất khả quan. Cụ thể, chỉ trong tháng 12 đã có 278 người tham gia BHXH tự nguyện, đến tháng 1-2019 có thêm 155 người tham gia.

BHXH tự nguyện là loại hình bảo hiểm mà người tham gia lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là người từ 15 tuổi trở lên và không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc đều có thể tham gia BHXH tự nguyện. Đóng BHXH tự nguyện, người tham gia sẽ được hưởng lương hưu. Đồng thời, được trợ cấp mai táng và trợ cấp tử tuất theo quy định. Bà Nguyễn Thị Út, Giám đốc Bưu điện huyện Long Mỹ, cho biết: “Tham gia BHXH tự nguyện là nhu cầu chung của nhiều người lao động nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về quy định liên quan đến loại hình bảo hiểm này. Vì thế, chúng tôi tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân cặn kẽ. Người dân không tốn thời gian đến bưu điện xã hay huyện đóng phí mà nhân viên có trách nhiệm đến tận nhà hướng dẫn và thu phí để tiện cho người tham gia”.

Cũng vừa mới tham gia BHXH tự nguyện, ông Chiêm Văn Tòng, ở ấp Tân Hưng, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, nói: “Tham gia BHXH tự nguyện lợi hơn gửi tiết kiệm, chúng tôi được hưởng an sinh xã hội suốt đời”.

Cùng nhau phối hợp trong tuyên truyền nhằm mục đích mang lại quyền lợi cho người dân, ông Lam Minh Tâm, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Long Mỹ, cho biết: “BHXH tự nguyện là một chính sách an sinh xã hội hết sức có ý nghĩa của Nhà nước nhằm trợ giúp người lao động ổn định cuộc sống khi hết tuổi lao động. Vận động được nhiều người dân tham gia BHXH tự nguyện sẽ giúp Nhà nước giảm bớt gánh nặng lớn cho các chính sách an sinh xã hội”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>