Lưu ý việc giải quyết đơn đề nghị, khiếu nại về thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội

01/11/2017 | 08:51 GMT+7

(HG) - Tại Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình triển khai thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), Luật An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Luật Việc làm; công tác cấp mã số BHXH, trả sổ BHXH, lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam lưu ý, những trường hợp đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH từ trước ngày 1/1/1995 hoặc chưa được hưởng mà có đề nghị tính hưởng thời gian công tác trước ngày 1/1/1995 (tính thời gian công tác thực tế, thời gian công tác quy đổi, điều chỉnh thời gian, điều chỉnh tiền lương, chức danh nghề, mức hưởng...) thì không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan BHXH. BHXH các tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH xem xét, nếu đủ căn cứ pháp lý, đủ điều kiện thì đề nghị Sở LĐ-TB&XH có ý kiến để giải quyết; trường hợp vượt quá thẩm quyền thì đề nghị Sở LĐ-TB&XH báo cáo UBND tỉnh giải quyết theo thẩm quyền hoặc đề nghị UBND tỉnh căn cứ ý kiến của các cơ quan nêu trên để thực hiện xin ý kiến Bộ LĐ-TB&XH. Những trường hợp cơ quan BHXH đã thu BHXH từ ngày 1/1/1995 đến nay hoặc đã giải quyết hưởng từ ngày 1/1/1995 đến nay, mà người lao động khiếu nại, thì thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại.

Đối với những trường hợp đã có kết luận, quyết định, hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thì căn cứ kết luận của cơ quan để thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc thì phối hợp với Sở LĐ-TB&XH xem xét, báo cáo UBND tỉnh xin ý kiến Bộ LĐ-TB&XH.

Đối với những trường hợp giải quyết tai nạn lao động (TNLĐ), đã có ý kiến của Sở LĐ-TB&XH mà kiểm tra hồ sơ chưa đảm bảo căn cứ pháp lý, thì cơ quan BHXH có văn bản đề nghị Sở LĐ-TB&XH điều tra lại vụ TNLĐ. Chủ động báo cáo, tham mưu cho UBND tỉnh những tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật BHXH, Luật ATVSLĐ, Luật Việc làm; đề xuất xử lý những tồn tại, vướng mắc kéo dài về chế độ chính sách BHXH, khởi kiện, xử phạt các hành vi vi phạm pháp luật về lĩnh vực BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật...

Theo BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>