Mọi người cần tỉnh táo trước các thông tin “thêu dệt” về quỹ bảo hiểm xã hội

01/10/2020 | 17:47 GMT+7

“Thời gian gần đây, trên mạng xã hội có nhiều thông tin “thêu dệt” - vỡ quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH). Đây là thông tin không chính xác, do đó, mọi người cần tỉnh táo trước các thông tin. Đồng thời, thường xuyên theo dõi các thông tin từ các cơ quan truyền thông của BHXH Việt Nam”, ông Bùi Sỹ Lợi (ảnh), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội khẳng định điều này. Mời độc giả cùng đến với những phân tích về vấn đề trên của ông Bùi Sỹ Lợi.

- BHXH là trụ cột an sinh xã hội cơ bản nhất, là sự đóng góp cho quỹ BHXH hiện tại để tương lai về già có cuộc sống tốt hơn. BHXH có 2 loại hình là BHXH bắt buộc (những người có quan hệ lao động, làm việc trong các khu vực nhà nước hoặc doanh nghiệp phải đóng BHXH, trong đó có cả phần của doanh nghiệp và của người lao động; được hưởng 5 chế độ gồm ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - hưu trí và tử tuất). Còn BHXH tự nguyện dành cho những người không có quan hệ lao động; theo mục tiêu của Nghị quyết số 28, mọi người dân trong độ tuổi lao động đều được tham gia BHXH (cả bắt buộc và tự nguyện), vì đó là mục tiêu an sinh xã hội, chăm lo cho tuổi già.

Theo ông Lợi, chính sách BHXH thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên mạng xã hội lại “thêu dệt” thông tin vỡ quỹ BHXH. Đây là thông tin không chính xác, hoàn toàn là những tin bịa đặt, họ có thể lợi dụng một số phân tích của các nhà khoa học hoặc ILO khi chúng ta bàn sửa đổi Luật BHXH và Bộ luật Lao động. Bởi, khi đó chúng ta dự báo nếu không có thay đổi về chính sách với tình trạng đóng ít hưởng nhiều, đóng ngắn hưởng dài, thì có nguy cơ vỡ quỹ BHXH; cho nên người ta “thêu dệt”, bịa đặt để người lao động lo lắng. Hiện nay, việc quản lý quỹ BHXH rất tốt và đang có kết dư lớn. Bên cạnh đó, người dân phải hiểu rằng, quỹ BHXH là của Nhà nước, do Nhà nước quản lý thông qua Hội đồng quản lý, do Bộ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch Hội đồng quản lý. Quỹ BHXH cũng được công khai, minh bạch, hàng năm đều được Quốc hội giám sát. Do đó, người lao động nên hết sức bình tĩnh, nghiên cứu và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và chính sách an sinh xã hội này là chính sách ưu việt của đất nước.

Ông Lợi cũng phân tích thêm, Điều 91 Luật BHXH đã quy định quỹ BHXH phải được bảo tồn, quản lý chặt chẽ; đầu tư tăng trưởng và không được mất, suy giảm quỹ này. Điều 92 Luật BHXH cũng quy định quỹ BHXH nếu có kết dư chưa dùng đến chỉ được đầu tư vào 3 lĩnh vực: Mua trái phiếu Chính phủ, cho các ngân hàng thương mại có chất lượng, uy tín được Ngân hàng Nhà nước xác định được vay và cho Chính phủ vay. Như vậy, tất cả các nguồn đầu tư này hoàn toàn có cơ sở tăng trưởng, mục tiêu đầu tư (lãi suất) phải cao hơn chỉ số CPI. Bình quân những năm qua, quỹ BHXH đầu tư tăng trưởng từ 6-7% - cao hơn rất nhiều so với trượt giá và quỹ BHXH luôn luôn được Nhà nước bảo hộ, bù trượt giá, khi có biến động thì Nhà nước sẽ bù số này để đảm bảo an sinh xã hội. “Đây là chính sách an sinh xã hội, cho nên chúng ta tin tưởng rằng quỹ BHXH không bao giờ mất đi cũng như không bao giờ bị suy giảm”, ông Lợi nhấn mạnh.

Đặc biệt, khi đại dịch Covid-19 diễn ra, chúng ta đã thấy rõ vai trò quan trọng của chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp. Nhà nước chi ra 62.000 tỉ đồng hỗ trợ người lao động bị suy giảm thu nhập ở mức rất thấp - thấp hơn mức tiền lương cơ sở (1.490.000 đồng), thì quỹ BHXH cũng phải bù để đảm bảo đời sống cho người lao động. Quỹ bảo hiểm thất nghiệp đã chi trả cho người lao động bị thất nghiệp, mất việc làm. Qua đó cho thấy, tính ưu việt mà chính sách BHXH mang lại, giúp người dân vượt qua những lúc bất trắc, khó khăn.

Trước tình trạng người dân nghe theo những thông tin thất thiệt rút BHXH một lần hoặc dừng đóng BHXH tự nguyện, ông Lợi cho biết, bản thân ông đã khuyến cáo người lao động và người dân rất nhiều lần. “Tôi mong rằng, người lao động và người dân hãy tham gia BHXH và tham gia BHYT hộ gia đình để đóng góp hôm nay được hưởng lợi sau này. Khi hết tuổi lao động, người lao động hoàn toàn hưởng lương hưu, được chăm lo cuộc sống khi về già và quan trọng nhất có thẻ BHYT chăm lo sức khỏe cho mình lúc tuổi già. Trẻ mang sức khỏe đi kiếm tiền, nhưng khi già đem tiền đi mua sức khỏe. Tôi rất mong rằng, mọi người hiểu được bản chất của vấn đề và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước để thực hiện cho tốt, đảm bảo chính cuộc sống của mình trong tương lai”, ông Lợi chia sẻ thêm.

Cũng theo ông Lợi, người dân cần tỉnh táo và nghe các thông tin chính thống từ các cơ quan thông tấn, các website của BHXH. Đặc biệt, các thông tin liên quan đến chính sách BHXH, BHYT từ các cơ quan thông tin của BHXH Việt Nam để biết và hiểu rõ hơn về chính sách nhân văn này…

Theo Báo Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>