Muốn đóng thêm bảo hiểm xã hội tự nguyện để được hưởng hưu trí có được không ?

01/09/2017 | 07:57 GMT+7

Bạn đọc N.T.C. chia sẻ: “Tôi 55 tuổi, vừa nghỉ việc do hết tuổi lao động. Tôi đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) được 15 năm 8 tháng. Tôi muốn đóng BHXH tự nguyện để được hưởng hưu trí có được không? Thời điểm hưởng như thế nào?”.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Hậu Giang trả lời:

- Căn cứ điểm e, khoản 1, Điều 9 Nghị định 134/2015/NĐ-CP ngày 29/12/2015 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH tự nguyện quy định phương thức đóng BHXH tự nguyện như sau: “Đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia BHXH đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu”.

Căn cứ khoản 2, Điều 6, Nghị định 134/2015/NĐ-CP quy định thời điểm hưởng lương hưu, người tham gia BHXH tự nguyện đóng một lần cho những năm còn thiếu theo quy định tại điểm e, khoản 1, Điều 9 Nghị định này để đủ điều kiện hưởng lương hưu thì thời điểm hưởng lương hưu được tính từ tháng liền kề sau tháng đóng đủ số tiền cho những năm còn thiếu.

Như vậy, trường hợp của bà được đóng BHXH tự nguyện một lần cho những năm còn thiếu (4 năm 4 tháng) để được hưởng chế độ hưu trí kể từ tháng liền kề tháng đóng BHXH đủ 20 năm. Đề nghị bà liên hệ với các điểm thu BHXH tự nguyện, BHYT của hệ thống đại lý thu nơi cư trú để được hướng dẫn cụ thể.

Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh Hậu Giang

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>