Muốn tham gia cho đủ 20 năm thì làm sao?

18/07/2017 | 07:49 GMT+7

Bạn đọc L.T.N. gửi câu hỏi: “Tôi sinh tháng 12-1956, đang làm việc và đóng BHXH tại một doanh nghiệp tư nhân. Tuy nhiên, tôi xem sổ BHXH và tính đến khi tôi 60 tuổi tôi chỉ đóng BHXH được 19 năm 7 tháng. Tôi muốn tham gia BHXH tự nguyện để đủ điều kiện 20 năm hưởng chế độ hưu trí thì phải làm sao ?”.

Vấn đề bạn đọc hỏi đã được BHXH tỉnh Hậu Giang trả lời:

Theo quy định tại khoản 4 Điều 15 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 quy định Người lao động đủ điều kiện về tuổi hưởng lương hưu mà thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc còn thiếu tối đa 06 tháng thì người lao động được lựa chọn đóng một lần cho số tháng còn thiếu với mức đóng hằng tháng bằng tổng mức đóng của người lao động và người sử dụng lao động theo mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội trước khi nghỉ việc vào quỹ hưu trí và tử tuất để hưởng lương hưu. Người lao động được hưởng lương hưu tại tháng đủ điều kiện về tuổi hưởng lương hưu và đã đóng đủ bảo hiểm xã hội cho số tháng còn thiếu.

Trường hợp của ông không cần thiết phải tham gia BHXH tự nguyện, mà ông được đóng 1 lần cho tất cả số tháng còn thiếu, và sẽ được hưởng lương hưu tại tháng đóng BHXH đủ 20 năm và đủ 60 tuổi. Mức đóng là 22% của mức lương trước khi ông nghỉ việc tại đơn vị.

Theo BHXH tỉnh Hậu Giang

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>