Nhân văn từ tấm thẻ bảo hiểm y tế

24/05/2019 | 09:18 GMT+7

Giảm gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh cho người dân là lợi ích thiết thực mà tấm thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) mang lại. Đặc biệt là đối với người bị bệnh hiểm nghèo, thời gian chữa trị bệnh lâu dài thì giá trị của việc tham gia BHYT càng được nhân lên gấp bội.

Nhờ tham gia BHYT mà gia đình chị Mỹ giảm bớt gánh nặng chi phí khi chữa trị bệnh u não cho con.

Không có đất sản xuất, cả hai vợ chồng ông Phan Văn Tân, ở khu vực 4, phường IV, thành phố Vị Thanh, phải sống bằng nghề phụ hồ. Nhưng tai họa ập đến, khi đang làm công trình cho người ta thì ông Tân bị tai biến mạch máu não. Căn bệnh hiểm nghèo đã làm ông liệt nửa người phải nằm một chỗ trong thời gian dài. Ông Tân chia sẻ: “Biết tôi hay ốm đau nên vợ tôi đã mua BHYT để phòng hờ. Cũng may là tôi có tham gia BHYT, chứ không thì không biết tiền đâu mà xoay xở. Gia đình khó khăn, nhà ở tạm trên đất người ta nên chúng tôi không được hưởng các chính sách hộ nghèo. Việc kiếm miếng ăn hàng ngày đã khó thì tiền đâu mà chữa trị bệnh. Nhờ có BHYT thanh toán 80% chi phí, cộng với bà còn hàng xóm gúp đỡ cho vay tiền mà tôi đã vượt qua được bệnh tật, chứ nếu không chắc tôi đã không thể nào tiếp tục trị bệnh”. Được biết, sau hơn 1 năm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và châm cứu thêm bên ngoài, ông Tân đã có thể ngồi dậy và đi lại vài bước trong nhà.

Mừng khi thấy con mình mạnh khỏe, có thể đi học bình thường như các bạn nhờ tấm thẻ BHYT, bà Nguyễn Thị Mỹ, ở ấp Thị Trấn, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, bộc bạch: “Năm rồi con trai tôi bị khối u ở não phải tiến hành phẫu thuật thì mới mong có cơ hội sống sót. Nhà tôi thì nghèo, tiền ở đâu mà có hơn trăm triệu để chữa trị bệnh cho con. Cũng may, nhờ tham gia BHYT học sinh cho con ở trường nên gia đình cũng nhẹ bớt nỗi lo chi phí trị bệnh. Hồi trước tôi nghĩ tham gia BHYT cho con để mình an tâm thôi nhưng không ngờ bây giờ nó đã giúp gia đình tôi thoát được một khoản nợ khá lớn (BHYT thanh toán hơn trăm triệu đồng)”. Con của chị Mỹ là em Bùi Hữu Khang, hiện là học sinh lớp 6A2, Trường THCS Nguyễn Văn Quy, huyện Châu Thành. Em bị khối u ở não khi đang học lớp 6 năm học 2017-2018, sau hơn 6 tháng xạ trị, em đã khỏi bệnh và trở lại sinh hoạt, học tập bình thường cùng các bạn.

Ông Dương Văn Hoàng, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Quy, cho biết: “Em Khang là 1 trong nhiều trường hợp học sinh trường nhờ sự hỗ trợ chi phí trong khám, chữa bệnh từ thẻ BHYT mà vượt qua bệnh tật hiểm nghèo. Chúng tôi xác định tham gia BHYT không chỉ mang lại lợi ích cho học sinh khi chẳng may gặp tai nạn hay bệnh tật hiểm nghèo, mà còn là sự sẻ chia cùng với cộng đồng. Vì thế nhiều năm nay trường đều vận động đạt 100% học sinh tham gia BHYT. Những học sinh nào có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi vận động mạnh thường quân, giáo viên trường tặng BHYT cho các em”.

Và thực tế đã chứng minh rõ sự khác biệt khi người dân đã tham gia BHYT. Đó chính là khi vào viện, có thẻ BHYT người bệnh được giảm trừ phần lớn kinh phí. Khi không tham gia BHYT thì gánh nặng viện phí sẽ tăng lên, minh chứng là những trường hợp phải trả viện phí với số không hề nhỏ. Ông Lý Văn Quang, ở ấp Xẻo Vông C, xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, thổ lộ: “Do chủ quan, ỷ lại sức khỏe của mình tốt nên 2 năm trước vợ tôi không chịu mua BHYT. Đến khi bị bệnh thoát vị đĩa đệm, đau nhức dữ dội, bác sĩ chỉ định phải mổ mà chi phí cho cas mổ đến hơn 45 triệu đồng. Khi đó gia đình tôi mới thấm thía giá trị của việc tham gia BHYT. Bởi, tôi thấy cùng bệnh như vợ tôi, mà chị nằm giường kế bên mổ xong, xuất viện được BHYT thanh toán đến 80% viện phí. Tính ra nếu có BHYT thì chỉ đóng gần 10 triệu đồng, sẽ nhẹ gánh nặng chi phí điều trị nhiều lắm. Sau đợt bệnh đó, tôi đã tham gia cho tất cả các thành viên trong gia đình”.

Lợi ích khi tham gia BHYT là điều đã thấy rõ. Vì BHYT là sự chia sẻ rủi ro, giảm gánh nặng chi trả từ túi tiền của người bệnh và tạo nguồn lực quan trọng để chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. Người dân khi đi khám, chữa bệnh BHYT được hưởng nhiều quyền lợi như được thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật gồm: khám bệnh, giường bệnh, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, phẫu thuật - thủ thuật… Ngoài ra, tùy từng đối tượng tham gia BHYT khi khám, chữa bệnh đúng quy định sẽ được quỹ BHYT chi trả từ 80% - 100% chi phí khám, chữa bệnh trong chế độ. Tham gia BHYT chính là sự chia sẻ gánh nặng về tài chính trong cộng đồng cho người bệnh. Khi người tham gia khỏe mạnh, số tiền đóng BHYT sẽ được chi trả cho những người bệnh tật. Và khi bản thân ốm đau, lúc đó chính người tham gia BHYT sẽ hưởng lợi từ sự đóng góp của cộng đồng. Để tiếp tục nâng cao ý thức và trách nhiệm của người dân khi tham gia BHYT, BHXH tỉnh tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý đến tận các xã, ấp. Bên cạnh đó, tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, phối hợp với ngành y tế nâng cao chất lượng phục vụ trong công tác khám chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi của người có thẻ BHYT.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>