Những mô hình hay giúp người khó khăn được chăm sóc sức khỏe tốt hơn

09/10/2020 | 07:35 GMT+7

Để kịp thời hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn, những người thường hay đau ốm bệnh tật có tấm thẻ BHYT, các ngành, các cấp, địa phương, đoàn thể đã thực hiện nhiều mô hình, cách làm đầy ý nghĩa, giúp mọi người chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Hội viên và thân nhân cựu chiến binh phường I, thành phố Vị Thanh nhận thẻ BHYT tại lễ ra mắt mô hình “BHYT nghĩa tình cựu chiến binh”.

Lo cho cử tri có hoàn cảnh khó khăn

Theo bà Phạm Thị Đang, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Ngã Bảy, với mục tiêu giúp cử tri có hoàn cảnh khó khăn, chưa có điều kiện tham gia BHYT được tặng thẻ BHYT để hưởng thụ các chính sách ưu đãi trong khám, chữa bệnh, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo đạt chỉ tiêu tỷ lệ người dân tham gia BHYT, năm 2019 HĐND thành phố Ngã Bảy triển khai mô hình “Đại biểu dân cử chung tay chăm lo cho cử tri khó khăn”. Mỗi đại biểu HĐND thành phố đã đóng góp để hỗ trợ thẻ BHYT cho cử tri có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Phạm Thị Đang, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Ngã Bảy, trao thẻ BHYT cho ông Được.

Ông Đào Thanh Được, ở khu vực 1, phường Hiệp Thành, thành phố Ngã Bảy, rất vui mừng khi được HĐND thành phố Ngã Bảy tặng thẻ BHYT. Không đất đai sản xuất, vợ chồng ông khá chật vật để mưu sinh. Lúc trước, ông Được đi bán vé số, mỗi ngày cũng được trên trăm nghìn đồng, cộng với vài chục nghìn đồng từ việc bán khoai của vợ, cuộc sống cũng tạm ổn. Thế nhưng, cách đây 6 năm mắt ông bị bệnh, không nhìn thấy rõ, vì vậy, ông không thể đi bán vé số, cuộc sống lâm vào khó khăn, gánh nặng kinh tế đè lên đôi vai người vợ. Việc chi tiêu cứ thiếu trước hụt sau, nên gia đình không có khả năng mua BHYT, dẫu biết rằng tấm thẻ ấy có rất nhiều quyền lợi.

Biết hoàn cảnh gia đình ông Được, HĐND thành phố đã tặng cho ông tấm thẻ BHYT, nhằm san sẻ bớt một phần khó khăn gia đình. “Lớn tuổi rồi cũng hay bị bệnh, có thẻ BHYT sẽ giúp giảm chi phí những lần đến bệnh viện điều trị, gia đình cũng thấy yên tâm hơn. Cám ơn các đại biểu HĐND thành phố nhiều lắm”, ông Được chia sẻ.

Để thực hiện mô hình có hiệu quả, HĐND thành phố chỉ đạo HĐND các xã, phường rà soát kỹ những người có hoàn cảnh khó khăn chưa có điều kiện mua BHYT để hỗ trợ. Đa phần các đối tượng được chọn đều là những người có điều kiện kinh tế quá khó khăn nhưng lại đau ốm thường xuyên, không còn đủ sức lao động phải sống nhờ vào nguồn trợ cấp của người thân. Từ khi thực hiện đến nay, mô hình đã tiếp nhận 22 triệu đồng từ sự đóng góp của các đại biểu HĐND thành phố, qua đó mua tặng 28 thẻ BHYT cho 28 cử tri có hoàn cảnh khó khăn hay ốm đau, bệnh tật nhưng không đủ khả năng tham gia BHYT. Bà Phạm Thị Đang, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Mô hình “Đại biểu dân cử chung tay chăm lo cho cử tri khó khăn” có ý nghĩa nhân văn, được đại biểu đồng tình ủng hộ, tạo sự hài lòng, phấn khởi rất lớn trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn. Nhiều cử tri có hoàn cảnh kinh tế khó khăn có thẻ BHYT để khám và điều trị bệnh, giúp gia đình giảm bớt gánh nặng chi tiêu, góp phần hoàn thành chỉ tiêu BHYT toàn dân”.

Cùng với HĐND thành phố Ngã Bảy, năm 2019 phường Hiệp Thành cũng thực hiện rất có hiệu quả mô hình “Tấm lòng của đại biểu HĐND phường đối với cử tri”. Cũng với hình thức vận động đại biểu HĐND đóng góp kinh phí mua BHYT cho cử tri có hoàn cảnh khó khăn, trong năm, HĐND phường đã huy động được 12 triệu đồng từ các đại biểu để mua 21 thẻ BHYT cho cử tri không có điều kiện tham gia.

Từ khi được HĐND phường tặng thẻ BHYT, ông Danh Hồng, ở khu vực 1, phường Hiệp Thành, đã giảm chi phí cho việc khám, điều trị bệnh. Theo ông Hồng, ông bị bệnh tiểu đường, cao huyết áp, rồi còn nhiều chứng bệnh nữa. Hầu như ngày nào cũng phải uống thuốc. Hoàn cảnh gia đình ông rất khó khăn, mọi chi tiêu trong nhà đều do người con trai đi làm thuê, chứ ông lớn tuổi rồi mà còn bị bệnh nữa, có làm gì ra tiền đâu. Chia sẻ trước khó khăn của gia đình, HĐND phường đã tặng cho ông tấm thẻ BHYT. “Với người ta, tấm thẻ ngân hàng rất quý, còn với tôi tấm thẻ BHYT này là thứ đáng giá. Nhờ được HĐND phường hỗ trợ tấm thẻ BHYT, tôi mới có điều kiện để tiếp tục chữa bệnh”, ông Hồng bộc bạch.

Nghĩa tình cựu chiến binh từ tấm thẻ BHYT

Được đại diện Hội Cựu chiến binh phường I, thành phố Vị Thanh đến tận nhà trao thẻ BHYT, ông Võ Hoàng Na, cựu chiến binh ở khu vực 4, phường I, thành phố Vị Thanh, rất vui mừng. Năm nay, hai vợ chồng ông đã ngoài 60 tuổi, trong người cũng hay đau bệnh, cuộc sống dựa vào việc bán nước giải khát. Thời gian trước, vợ chồng ông có tham gia BHYT, tuy nhiên từ đầu năm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 việc mua bán càng khó khăn hơn. Do đó, vợ chồng ông không có đủ điều kiện để tiếp tục tham gia. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Na, Hội Cựu chiến binh phường đã vận động trao tặng vợ chồng ông 2 tấm thẻ BHYT với thời hạn 1 năm, trị giá hơn 1,3 triệu đồng.

Để có những tấm thẻ BHYT trao tặng hội viên có hoàn cảnh khó khăn, Hội Cựu chiến binh phường I đã thực hiện mô hình “BHYT nghĩa tình cựu chiến binh”. Ban vận động mô hình có 10 thành viên là cán bộ hội, chi hội cựu chiến binh và bí thư chi bộ các khu vực trên địa bàn phường. Từng thành viên có trách nhiệm tuyên truyền hội viên, gia đình cựu chiến binh, cựu quân nhân và Nhân dân vận động sự đóng góp, ủng hộ hỗ trợ mua BHYT cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Tuy chỉ mới bắt tay xây dựng mô hình từ đầu tháng 7, nhưng hiệu quả mang lại rất tích cực. Đến nay, Hội Cựu chiến binh phường đã vận động được hơn 4,1 triệu đồng, mua tặng 5 thẻ bảo hiểm (thời hạn 1 năm) cho 3 hội viên và 2 người thân trong gia đình hội viên. 

Đối với những hội viên và thân nhân cựu chiến binh được nhận thẻ BHYT đây chính là sự quan tâm chăm lo, động viên hết sức thiết thực thấm đượm tình đồng chí, đồng đội và tổ chức Hội Cựu chiến binh dành cho họ. Từ đó, tiếp thêm niềm tin, động lực để từng hội viên nỗ lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Theo ông Tô Minh Điền, Bí thư Đảng ủy phường I, mô hình “BHYT nghĩa tình cựu chiến binh”, là mô hình ý nghĩa, bởi những hội viên cựu chiến binh đều lớn tuổi, đau bệnh thường xuyên nhưng kinh tế khó khăn không đủ khả năng mua những thẻ BHYT dài hạn. Thời gian tới, Đảng ủy tiếp tục duy trì mô hình và  chỉ đạo các đoàn thể khác học tập mô hình này để nhân rộng cho đoàn viên, hội viên của mình.

Những tấm thẻ BHYT được trao đã mang lại niềm vui khôn xiết cho gia đình được thụ hưởng, giúp họ đỡ đần phần nào khó khăn trong cuộc sống. Từ đó, góp phần củng cố niềm tin của người dân với Đảng, chính quyền.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>