Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

26/04/2019 | 08:11 GMT+7

Thời gian qua, mô hình “Hội viên vận động thành viên trong gia đình tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) 100%” của Hội Cựu chiến binh thị xã Long Mỹ không chỉ giúp các hội viên phát huy tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, mà còn góp phần giảm gánh nặng cho gia đình hội viên, những lúc ốm đau, hoạn nạn.

Hội Cựu chiến binh thị xã luôn tranh thủ lồng ghép tuyên truyền chính sách BHYT trong các cuộc họp hội viên…

Ông Lê Minh Hồng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị xã Long Mỹ, cho biết: “Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, Hội Cựu chiến binh thị xã luôn tiên phong, gương mẫu trong các phong trào, hoạt động của địa phương. Đặc biệt là trong tuyên truyền vận động người dân tham gia BHYT. Bởi, chúng tôi xác định, vận động hội viên và Nhân dân tham gia BHYT là nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước đã giao. Cựu chiến binh phải nghiêm chỉnh thực hiện và chủ động thực hiện với hiệu quả cao nhất”.

Xuất phát từ mục tiêu đó, năm 2017 Hội Cựu chiến binh thị xã đã triển khai thực hiện mô hình “Hội viên vận động thành viên trong gia đình tham gia BHYT 100%”. Từ khi triển khai đến nay, mỗi năm đều đạt 100% hội viên và gia đình hội viên tham gia BHYT. Cụ thể, với 836 hội viên tham gia BHYT. Trong đó có hơn 2/3 hội viên hưởng chế độ BHYT do Nhà nước cấp, gần 1/3 hội viên còn lại đã được vận động tự túc mua BHYT. Ngoài ra, đã vận động được hơn 2.700 thành viên trong gia đình hội viên tham gia BHYT. Để có được kết quả trên, trong các buổi sinh hoạt chi bộ, họp hội viên, họp chi hội ở các xã, phường, ấp, khu vực, Ban chấp hành hội Cựu chiến binh thị xã luôn lồng ghép vào tuyên truyền các chính sách về BHYT, tổ chức đối thoại để các hội viên hiểu rõ về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHYT. Đặc biệt là vận động hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn mua BHYT, khi nào có điều kiện thì trả lại cho hội… Hoạt động đã tạo được hiệu ứng tích cực trong hội viên với tinh thần “lá lành đùm lá rách”…

Rất vui mừng khi mình trở thành một tuyên truyền viên tích cực, không chỉ giúp gia đình hiểu lợi ích khi tham gia BHYT mà còn vận động nhiều bà con xung quanh tham gia, ông Nguyễn Văn Mới, hội viên Chi hội cựu chiến binh ấp 4, xã Long Trị A, bộc bạch: “Tôi về chia sẻ với con, cháu những trường hợp người dân không có BHYT khi bệnh, ốm đau chi phí khám chữa trị cao. Có gia đình còn phải thiếu nợ sau đợt chữa bệnh. Rồi chỉ những trường hợp, nhờ có BHYT việc khám chữa bệnh rất thuận lợi, nhẹ nhàng không bị áp lực tiền nong, người bệnh cũng an tâm điều trị. Mình nói có dẫn chứng cụ thể nên ai cũng nghe và tham gia BHYT”.

Không còn suy nghĩ khỏe mạnh, mua BHYT lãng phí, anh Nguyễn Vũ Phương, ở ấp 4, xã Long Trị A, con trai của ông Mới, bộc bạch: “Cha tôi về khuyên, mua BHYT không chỉ có lợi cho mình khi lỡ ốm đau, mà còn là trách nhiệm với mọi người. Nhà mình là gia đình có truyền thống cách mạng cần nêu gương, vì lợi ích cộng đồng, tiền đóng cũng không nhiều, mua BHYT để gia đình an tâm cũng là việc nên làm… 3 năm qua, tôi đã chủ động tham gia BHYT cho hai vợ chồng và các con”.

Chia sẻ những khó khăn trong bước đầu vận động, người thân cũng như bà con tham gia BHYT, ông Trần Văn Ngàn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Long Trị A, cho biết: “Mới đầu mọi người ngại tham gia BHYT vì nghĩ khám có thẻ bảo hiểm đợi chờ lâu, rồi lo thái độ phục vụ của bác sĩ không tốt, lo ngại thuốc không tốt, khám tư nhân nhanh, thuốc đảm bảo hơn nhưng nhờ tuyên truyền, giải thích nên mọi người hiểu và cùng chung tay thực hiện. Cựu chiến binh chúng tôi xác định, ngày xưa tham gia kháng chiến, mình không tiếc xương máu, sẵn sàng hy sinh khi Tổ quốc cần thì nay nhiệm vụ giao vận động quá nhẹ nhàng phải chủ động thực hiện”.

Và không chỉ thực hiện hiệu quả việc vận động hội viên, người thân tham gia BHYT mà hiện nay các cựu chiến binh thị xã cũng đang tích cực vận động người thân và Nhân dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Hoạt động đang góp phần thực hiện tốt an sinh xã hội cho địa phương. Bà Lý Thị Kim Tuyền, Giám đốc Bảo hiểm xã hội thị xã Long Mỹ, cho biết: “Với những cách làm cụ thể, phù hợp với thực tế địa phương, Hội Cựu chiến binh thị xã đã khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu trong việc vận động hội viên, người thân hội viên và Nhân dân tham gia BHYT. Nhờ đó, đã góp phần giúp thị xã hoàn thành chỉ tiêu vận động BHYT hàng năm. Chúng tôi rất mừng và mong chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, các hội tiếp tục thực hiện ngày càng nhiều mô hình, cách làm hay trong vận động người dân tham gia BHYT để tỉnh ta sớm hoàn thành lộ trình BHYT toàn dân”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>