Phối hợp thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

07/02/2020 | 07:04 GMT+7

Nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng sự phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống người dân.

Công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT luôn được ngành BHXH và các hội, đoàn thể phối hợp chặt chẽ.

Kết quả từ sự vào cuộc tích cực

BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là hai chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, là trụ cột của hệ thống an sinh xã hội, tạo cơ hội cho mọi người dân tiếp cận, tham gia, thụ hưởng chính sách, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân, thực hiện công bằng xã hội. Đây cũng là thước đo quan trọng phản ánh sự phát triển, tiến bộ của Nhà nước và xã hội.

Với sự vào cuộc của hệ thống chính trị, 16 năm qua, từ khi thành lập BHXH tỉnh, việc tổ chức triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đã thu được những kết quả quan trọng. Nếu như năm 2004, chỉ có hơn 19.700 lao động tham gia BHXH và số thu chỉ trên 31 tỉ đồng, thì đến nay có trên 59.000 lao động tham gia BHXH và số đạt thu trên 1.400 tỉ đồng. Đáng chú ý, số người tham gia BHYT không ngừng tăng qua từng năm. Đến nay, có trên 600.000 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ trên 87,8% dân số. Cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin liên quan đến các chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, giao dịch điện tử là những điểm sáng của ngành sau 25 năm hình thành và phát triển. Nếu năm 2004, các thao tác nghiệp vụ đa phần bằng thủ công, thì đến nay đã có 15 phần mềm phục vụ cho hoạt động của ngành; các thủ tục được cắt giảm, tinh gọn, rút ngắn thời gian thực hiện các giao dịch với BHXH. Trước đây, toàn ngành có 263 thủ tục hành chính, đến nay chỉ còn 27 thủ tục hành chính, đánh dấu một bước tiến dài trong cải cách thủ tục hành chính, hướng đến phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Phối hợp chặt chẽ, chất lượng, hiệu quả

Trong những năm qua, công tác phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban MTTQ Việt Nam, đoàn thể luôn được BHXH tỉnh chủ động thực hiện, góp phần gia tăng số lượng các đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cũng như phối hợp với các ngành chức năng, đặc biệt là BHXH trên địa bàn tỉnh thực hiện nhiều hoạt động cũng như các mô hình để tăng cường vận động hội viên tham gia BHXH, BHYT. Chẳng hạn, các cấp hội đã đẩy mạnh tuyên truyền như tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, hay tại cuộc sinh hoạt tổ, nhóm hàng tháng, hàng tuần. Đồng thời, quan tâm tuyên truyền chiều sâu bằng việc tổ chức tuyên truyền trong các nhóm nhỏ về chính sách BHYT, lộ trình tham gia, các thay đổi về chính sách BHYT đến hội viên. Trong năm 2019, các cấp hội đã tuyên truyền khoảng 100 nhóm nhỏ, khoảng 3.000 người tham dự. Toàn tỉnh có trên 129.000 hội viên phụ nữ, đến nay, có khoảng 88% hội viên tham gia BHYT.

Ông Châu Minh Tiến, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, cho biết: “Xác định vận động hội viên nông dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT là quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân. Do đó, hàng năm, Hội Nông dân tỉnh đều ký kết liên tịch với BHXH tỉnh để thực hiện công tác tuyên truyền trong hội viên nông dân. Về hình thức tuyên truyền có 2 cách, thứ nhất phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ tuyên truyền viên nông dân các cấp, thứ hai đăng trong bản tin nông dân hàng tháng, để làm tài liệu truyên truyền, sinh hoạt cho hội viên nông dân. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, để hội viên chủ động tham gia BHYT, BHXH tự nguyện”.

Từ năm 2013, công tác chi trả lương hưu hàng tháng qua hệ thống bưu điện đã được BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh phối hợp thực hiện. Hoạt động này mang lại lợi ích thiết thực cho người thụ hưởng, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ an sinh xã hội của địa phương. Theo ông Phan Văn Hanh, Giám đốc Bưu điện tỉnh, hàng tháng bưu điện chi trả chế độ lương hưu cho trên 3.900 người, với tổng số tiền chi trả trên 18 tỉ đồng. Việc trả lương hưu được thực hiện tại các điểm của bưu điện, với những cán bộ hưu trí lớn tuổi, nhân viên bưu điện sẽ đến tận nhà để cấp phát. Cùng với đó, công tác phối hợp tiếp nhận hồ sơ trả kết quả cho người dân và doanh nghiệp được thực hiện tốt. Thời gian qua, bưu điện đã chuyển phát hồ sơ của BHXH cho các doanh nghiệp và người dân trên 31.000 hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ tại bưu điện là 8.000 hồ sơ.

Cũng như nhiều cơ quan, đơn vị trong tỉnh, những ngày đầu thành lập, BHXH tỉnh gặp không ít khó khăn. Song với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BHXH Việt Nam, sự nỗ lực không ngừng, BHXH Hậu Giang đã vượt qua khó khăn, khẳng định vai trò của mình trong việc tổ chức thực hiện chính sách pháp luật, BHXH, BHYT, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, ổn định cuộc sống người dân trong tỉnh. Ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho rằng: “Từ khi thành lập BHXH tỉnh đến nay, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn thử thách, nhưng với sự phấn đấu của tập thể ngành BHXH của tỉnh đã thu được những kết quả rất quan trọng, với những bước tiến rất vững chắc. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, thái độ phục vụ Nhân dân ngày càng được nâng lên. Đồng thời, UBND tỉnh cũng chỉ đạo, BHXH của tỉnh chủ động phối hợp với các sở, ban ngành của tỉnh, với cấp ủy chính quyền các địa phương trong việc triển khai cũng như giải quyết những khó khăn vướng mắc khi thực hiện Luật, khi thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Qua đó, đảm bảo được cho người dân được hưởng thụ một cách tốt nhất, đầy đủ nhất những quyền lợi về BHXH, BHYT”.

Đảm bảo chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

(Trích phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sau phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Y tế tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV, ngày 14-6-2017).

- Cần thực hiện triển khai đầy đủ, đồng bộ quy định của pháp luật về công tác khám, chữa bệnh BHYT, chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Tiếp tục thực hiện các đề án, chương trình đã triển khai trong thời gian vừa qua, đồng thời có các giải pháp mang tính tổng thể, dài hơi, căn cơ, quyết liệt trong chỉ đạo, để thực hiện khắc phục những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực y tế. Tiếp tục đổi mới phương thức quản lý cơ chế tài chính tại các bệnh viện, thực hiện tự chủ tại các cơ sở y tế công lập phải gắn với nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Giảm tình trạng quá tải ở các bệnh viện Trung ương để có kết quả chuyển biến qua từng năm, phấn đấu từ năm 2020 trở đi cố gắng không còn tình trạng quá tải ở bệnh viện. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc bảo đảm chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh cho Nhân dân, đặc biệt bằng nguồn BHYT.

Tăng cường thanh tra kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực y tế. Sử dụng có hiệu quả không để xảy ra thất thoát, lãng phí nguồn lực đầu tư cho y tế, khuyến khích xã hội hóa đầu tư cho y tế theo quy định của pháp luật, tránh việc lợi dụng để trục lợi. Rà soát đánh giá việc sử dụng quỹ BHYT, công tác khám chữa bệnh bằng BHYT để khắc phục được những tiêu cực hạn chế trong vấn đề này.

 

Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh

Khẳng định ngày càng sâu sắc vai trò trụ cột của chính sách BHXH, BHYT

(Trích bài viết Một phần tư thế kỷ Dấu ấn một chặng đường)

 - Có thể khẳng định, trong suốt 25 năm qua BHXH Việt Nam đã đạt được những thành tựu hết sức to lớn, đóng góp tích cực vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Những kết quả đó đã khẳng định ngày càng sâu sắc vai trò trụ cột của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội. Kết quả đã đạt được của ngành BHXH trong 25 năm qua trước hết khẳng định sự đúng đắn trong việc định hướng mục tiêu và chiến lực phát triển BHXH, BHYT; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ trong việc ban hành các chỉ thị, nghị quyết về BHXH, BHYT, các luật và văn bản quy phạm pháp luật về BHXH, BHYT, các quy định về tổ chức bộ máy, cơ chế chính sách về tiền lương cho cán bộ, viên chức ngành BHXH. Tiếp đó là sự phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả của các bộ, ngành và cấp ủy chính quyền các cấp, sự tâm huyết, trách nhiệm của các thế hệ lãnh đạo BHXH Việt Nam qua các thời kỳ và sự nỗ lực, cố gắng của các cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành.

 

Xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

- Ông Đặng Văn Nở, Giám đốc BHXH tỉnh, nhấn mạnh, phát huy những thành tích đã đạt được qua 25 năm xây dựng và phát triển, 16 năm thành lập BHXH tỉnh, thời gian tới BHXH tỉnh chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả với các sở, ban, ngành, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các đoàn thể trong thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị đề ra, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích