Quy định mới trong cấp thẻ bảo hiểm y tế có lợi cho người sử dụng

31/07/2018 | 09:15 GMT+7

(HG) - Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, thẻ BHYT cấp cho người tham gia theo mã số BHXH (để tránh cấp trùng 01 người nhiều thẻ BHYT và quản lý, xác định thời điểm tham gia đủ 5 năm liên tục của từng người). Ngoài ra, thẻ mới chỉ ghi giá trị sử dụng từ ngày .../.../.... (bỏ quy định ghi giá trị sử dụng đến ngày .../.../.....), vì vậy, thẻ sẽ sử dụng lâu dài, không phải đổi lại hàng năm.

Những điểm mới trong quy định về cấp thẻ BHYT cụ thể như sau:

- Một là, kết cấu mã thẻ thay đổi từ 06 ô, nay chỉ còn 04 ô. Trong đó: 03 ô đầu tiên được giữ nguyên, còn 03 ô cuối thay bằng 01 ô ghi mã số BHXH.

Ví dụ: thẻ trước đây in số:

- Hai là, thời hạn sử dụng thẻ BHYT: chỉ in “Giá trị sử dụng: từ ngày.../…/….”. Cơ sở khám, chữa bệnh BHYT: khi tra cứu thông tin về thẻ BHYT của người tham gia trên Cổng thông tin giám định BHYT mà cơ sở dữ liệu không đầy đủ hoặc không đúng thì liên hệ với phòng/bộ phận giám định BHYT của cơ quan BHXH nơi ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT để xác minh.

Những thay đổi này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng thẻ BHYT, cụ thể là giảm thủ tục người tham gia phải nộp lại thẻ BHYT cũ còn giá trị sử dụng cho cơ quan BHXH khi ngừng đóng BHYT; Thẻ BHYT theo mã số BHXH cấp cho người tham gia được sử dụng lâu dài và không phải đổi lại hàng năm (trừ trường hợp mất, rách, hỏng hoặc thay đổi thông tin trên thẻ), để tránh trường hợp in, đổi thẻ không kịp thời như các năm trước đây, làm ảnh hưởng đến quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT của người tham gia.

Mọi thông tin về thẻ BHYT được đăng và cập nhật công khai trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam (địa chỉ: http://www.baohiemxahoi.gov.vn), rất thuận lợi cho người dân có thể tự tra cứu.

Theo BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>