Quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao

01/02/2019 | 06:51 GMT+7

Vừa qua, tại Hội trường Ủy ban nhân dân tỉnh, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hậu Giang đã long trọng tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019. Ông Đồng Văn Thanh, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, lãnh đạo và viên chức BHXH tỉnh đã dự và chỉ đạo Hội nghị.

Lãnh đạo tỉnh trao khen thưởng của BHXH Việt Nam cho cá nhân, tập thể tại hội nghị.

Ngay từ đầu năm 2018, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành trong việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Triển khai thực hiện nhiều giải pháp phát triển đối tượng, đảm bảo thu đúng, thu đủ và giảm nợ đọng BHXH, BHYT. Tính đến ngày 31-12-2018, tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN là 1.365,9 tỉ đồng, đạt 100,7% kế hoạch BHXH Việt Nam giao; cấp 23.146 sổ BHXH và trên 574.700 thẻ BHYT, đã bàn giao sổ đạt 100%, tổng số đối tượng tham gia BHXH bắt buộc và tự nguyện là trên 60.000 người, số người tham gia BHYT toàn tỉnh trên 675.531 người, đạt trên 109,4% dự toán BHXH Việt Nam giao. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 86,99% dân số trên địa bàn tỉnh, bao phủ tăng 5,83% so với năm 2017. Các chế độ chính sách đối với người tham gia BHXH được thực hiện kịp thời, đúng quy định. Quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo. Công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh, tinh thần trách nhiệm, thái độ và ý thức phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức ngày càng nâng cao.

Để đạt được những thành tích nổi bật trên, không chỉ có sự cố gắng của BHXH tỉnh mà còn nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và phối hợp chặt chẽ có hiệu quả của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các sở, ban, ngành, hội đoàn thể tỉnh; cũng như nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ của lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trong việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn. Nhằm biểu dương những đóng góp của các cá nhân và tập thể ngoài ngành, BHXH tỉnh đã thông qua các quyết định khen thưởng của BHXH Việt Nam, khen thưởng cho 9 cá nhân và 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong phối hợp cùng ngành thực hiện chính sách BHXH, BHYT; BHXH Việt Nam còn tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp BHXH” cho 8 cá nhân có nhiều đóng góp cho ngành trong thời gian qua.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang ghi nhận những thành quả đạt được trong năm 2018 với tinh thần trách nhiệm cao của công chức, viên chức ngành BHXH trong công tác phối hợp với sở, ban, ngành; đề nghị các sở, ban, ngành liên quan và chính quyền địa phương cùng ngành BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ, cần tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, cấp ủy, chính quyền địa phương cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn, đặc biệt là công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN và thực hiện quản lý, sử dụng hiệu quả dự toán chi KCB BHYT năm 2019 được giao của các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn. Phối hợp các cấp, các ngành triển khai nhiệm vụ ngay từ đầu năm, kịp thời tham mưu Tỉnh ủy, UBND để tháo gỡ khi có vướng mắc.

Hai là, các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể và các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh phối hợp với cơ quan BHXH đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT, nhất là quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm đến các đơn vị sử dụng lao động, người lao động và người dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thiết thực. Giao chỉ tiêu phát triển và mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT cho từng ngành, từng đoàn thể trong năm 2019. Phối hợp các ngành, các cấp chú trọng tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT hướng đến các tổ chức tôn giáo, cơ sở thờ tự.

BHXH tỉnh và Cục Thuế tỉnh phối hợp xây dựng kế hoạch điều tra, khảo sát tình hình tham gia BHXH đối với các doanh nghiệp đã đăng ký với cơ quan thuế nhưng chưa tham gia BHXH trên địa bàn toàn tỉnh, để tuyên truyền, vận động đơn vị tham gia BHXH, BHYT cho người lao động đảm bảo kịp thời, đúng quy định.

Ba là, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia được thụ hưởng đầy đủ chính sách BHXH, BHYT, BHTN theo quy định. Tăng cường tuyên truyền, vận động các đơn vị sử dụng lao động thực hiện dịch vụ bưu chính, chủ động trả hồ sơ cho các đơn vị qua dịch vụ bưu chính công ích, hạn chế tối đa nhận hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố.

Tiếp tục phối hợp tốt với ngành bưu điện về công tác thu BHYT, BHXH tự nguyện và chi trả các chế độ qua hệ thống bưu điện, tạo điều kiện thuận lợi cho người thụ hưởng kịp thời, đúng, đủ.

Bốn là, ngành y tế nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ y tế tuyến cơ sở, chú trọng đầu tư trang thiết bị y tế phục vụ công tác KCB đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh và vì mục tiêu BHYT toàn dân bền vững. Phối hợp với ngành BHXH quan tâm hơn nữa vấn đề đấu thầu thuốc sử dụng trong KCB BHYT từ tỉnh đến các địa phương, tránh tình trạng thiếu thuốc cục bộ, đảm bảo đủ thuốc phục vụ cho công tác điều trị; thuốc phải đảm bảo chất lượng tốt và giá cả hợp lý.

Năm là, BHXH tăng cường phối hợp với các sở, ngành có liên quan đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Xử lý nghiêm những hành vi tiêu cực hoặc vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN.

Năm 2019 là một năm dự báo có nhiều khó khăn, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN không phải là nhiệm vụ của riêng ngành BHXH mà cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các ngành, các cấp trên địa bàn.

 Ông Đặng Văn Nở, Giám đốc BHXH tỉnh, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo thời gian qua của lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành, các hội đoàn thể trong việc thực hiện nhiệm vụ, hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu được giao; năm 2018 BHXH Hậu Giang được xếp thứ 2 trong cụm thi đua BHXH các tỉnh ĐBSCL và đứng thứ 19 so với BHXH các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Trong năm 2019, BHXH tỉnh sẽ nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành. Tin tưởng rằng, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, BHXH tỉnh Hậu Giang sẽ đạt và vượt những chỉ tiêu theo Nghị quyết HĐND và BCH Đảng bộ tỉnh giao năm 2019.

Bài, ảnh: THANH TÚ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>