Quyết tâm thực hiện tốt chỉ tiêu thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2020

01/04/2020 | 08:48 GMT+7

Thời gian qua, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) đã thực hiện tốt công tác thu và phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Ngay từ đầu năm 2020 này, ngành BHXH đã đề ra nhiều giải pháp, để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, bà Quách Thị Bích Phượng (ảnh), Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết:

- Với chức năng thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHXH tỉnh luôn phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo ngày càng tốt hơn quyền lợi của người tham gia và hưởng chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Đặc biệt, khẳng định được vai trò, vị trí quan trọng trong công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Năm 2019, ngành đã thực hiện đạt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Cụ thể, toàn tỉnh có 643.703 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ BHYT là 87,82%, đạt 102% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao, tăng 5,4% so với năm 2018. 59.147 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 100,5% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao, 3.373 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 112,5%. Quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT cũng được đảm bảo với 2.007.381 lượt người được chi trả chi phí khám, chữa bệnh BHYT, 94.801 lượt người được hưởng các chế độ BHXH; phối hợp với ngành lao động - thương binh và xã hội giải quyết cho 5.849 người hưởng chế độ BHTN, với tổng số tiền chi trả các chế độ lên đến 965,94 tỉ đồng. Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN trên 1.467 tỉ đồng, đạt 102,5% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao… Đây là tiền đề, nền tảng để ngành thực hiện tốt nhiệm vụ trong năm 2020.

Công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT luôn được đẩy mạnh.

Trong năm 2020, chỉ tiêu vận động BHXH, BHYT, BHTN như thế nào, thưa bà ?

- Năm 2020, tỉnh sẽ vận động 661.242 người tham gia BHYT để đạt tỷ lệ bao phủ 90,21%, 69.632 người tham gia BHXH (trong đó có 61.785 người tham gia BHXH bắt buộc và 7.847 người tham gia BHXH tự nguyện) 57.156 người tham gia BHTN. 

Để thực hiện đạt chỉ tiêu này, đã có những giải pháp nào được đề ra, nhất là năm nay cũng là thời hạn cuối phải hoàn thành chỉ tiêu BHYT toàn dân, thưa bà ?

- Năm 2020 để hoàn thành tốt những chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, đặc biệt là phải hoàn thành chỉ tiêu BHYT toàn dân năm 2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1167/QĐ-TTg, ngoài những nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ được giao, ngành sẽ tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan thực hiện có hiệu quả Luật BHXH, Luật BHYT, đảm bảo các quyền lợi về BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia. Chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố tích cực tham mưu cho Huyện ủy, thị ủy, thành ủy, UBND các huyện, thị xã, thành phố, phối hợp với các phòng, ban, đoàn thể triển khai thực hiện nhiều giải pháp phát triển đối tượng, đặc biệt là các giải pháp nhằm tăng tỷ lệ đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN bắt buộc tại đơn vị sử dụng lao động, BHYT theo hộ gia đình và BHYT học sinh, sinh viên. Thu đúng, thu đủ, kịp thời, giảm nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN, giải quyết đầy đủ, kịp thời quyền lợi về BHXH, BHYT cho đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Cùng với đó đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng. Tăng cường công tác đào tạo, mở rộng đại lý thu và bồi dưỡng, cập nhật kiến thức nghiệp vụ về BHXH, BHYT cho đội ngũ nhân viên đại lý thu trên địa bàn tỉnh. Trong đó, chú trọng trang bị thêm các kiến thức mới, kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT.

Được biết, năm 2020, chỉ tiêu vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện tăng hơn gấp đôi so với năm 2019, vậy ngành đã đề ra những giải pháp cụ thể như thế nào, thưa bà ?

- Năm 2019, chỉ tiêu vận động BHXH tự nguyện của tỉnh là 2.999 người và tỉnh đã thực hiện đạt 112,5% với 3.373 người tham gia. Sang năm 2020 này, chỉ tiêu vận động BHXH tự nguyện là 7.847 người. Do đó, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã giao chỉ tiêu cụ thể cho từng huyện, thị, thành phố. Theo đó, các địa phương đã giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xã, phường, thị trấn. Đồng thời, có kế hoạch vận động cụ thể cho từng thời điểm và từng đối tượng.

Hiện nay, với diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, ngành BHXH Hậu Giang bằng nhiều hình thức linh hoạt, sáng tạo vẫn nỗ lực để đưa chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến với người dân trên địa bàn qua nhiều cách tuyên truyền, vận động phù hợp với tình hình thực tế, vẫn đảm bảo tuân thủ những quy định về phòng ngừa dịch bệnh. Theo đó, ngành BHXH tiếp tục phối hợp với bưu điện đẩy mạnh công tác tuyên truyền với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, để vận động người dân tham gia. Trong công tác tuyên truyền, chú trọng giải thích cho người dân hiểu về quyền lợi được hưởng khi tham gia.

Xin cảm ơn bà !

CẨM LÌNH thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>