Tấm thẻ nghĩa tình

04/03/2021 | 17:43 GMT+7

Với mong muốn giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với những cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn, nhất là được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, Hội Cựu chiến binh phường V, thành phố Vị Thanh đã thực hiện mô hình “7 giúp 1”, với nhiều hoạt động ý nghĩa, trong đó có việc giúp nhau mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). 

Nhờ có tấm thẻ BHYT giúp ông Sơn (phải) yên tâm chữa bệnh.

Theo ông Trần Thanh Dũng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường V, mô hình được thực hiện tại Chi hội Cựu chiến binh khu vực 2. Sở dĩ chúng tôi chọn khu vực 2, do khu vực có nhiều hội viên cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn hơn so với các chi hội khác. Để giúp các hội viên ổn định đời sống, trước hết phải giúp họ được chăm sóc sức khỏe tốt. Bởi có sức khỏe tốt mới có thể phát triển kinh tế gia đình. Với lại, đối với những hội viên lớn tuổi, có hoàn cảnh khó khăn thì tấm thẻ BHYT càng thêm ý nghĩa, nhất là khi chính sách thông tuyến tỉnh BHYT có hiệu lực, người có thẻ BHYT càng thuận lợi hơn trong việc khám, chữa bệnh.

Mô hình được thực hiện từ năm 2020, khi triển khai đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía các hội viên, bởi ai cũng mong muốn giúp đỡ đồng chí, đồng đội có được cuộc sống tốt hơn, phòng khi ốm đau bệnh tật. “Thực hiện mô hình, 7 gia đình hội viên cựu chiến binh ở khu vực 2 đã đóng góp hoặc vận động xã hội hóa giúp một gia đình cựu chiến binh cùng địa bàn có hoàn cảnh khó khăn tham gia BHYT. Từ lúc thực hiện đến nay đã giúp đỡ 3 hội viên tham gia BHYT”, ông Dũng cho biết.

Là một trong những hội viên cựu chiến binh được tặng thẻ BHYT, ông Phạm Văn Sơn, ở khu vực 2 rất vui mừng, phấn khởi. Năm nay, ông Sơn đã 62 tuổi, mỗi ngày ông đi giăng lưới, cắm câu, đặt dớn kiếm cá đổi gạo nấu cơm. Cuộc sống khó khăn, trong khi ông lại bị bệnh tiểu đường hơn chục năm nay. Nhằm chia sẻ khó khăn với ông, các thành viên trong mô hình đã tặng ông tấm thẻ BHYT, để ông có điều kiện khám, chữa bệnh. Từ đó đến nay, mỗi lần ông đi khám bệnh được giảm chi phí nên ông rất mừng. “Tôi rất cám ơn các anh chị em hội viên đã giúp đỡ, để tôi có được thẻ BHYT, yên tâm chữa bệnh. Với những người có hoàn cảnh khá giả, thì tấm thẻ chẳng đáng bao nhiêu, nhưng với tôi tấm thẻ này rất quý, ngoài mang giá trị vật chất, nó còn quý ở tinh thần. Là niềm an ủi, động viên mà mọi người dành cho tôi. Từ đó, tiếp thêm động lực để tôi tiếp tục phấn đấu vươn lên trong cuộc sống”, ông Sơn bộc bạch.

Còn ông Huỳnh Văn Tổng, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh khu vực 2 cũng được tặng thẻ BHYT. Theo ông Tổng, với giá dịch vụ y tế hiện nay, nếu chẳng may bệnh mà không có thẻ BHYT thì gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến cuộc sống và kinh tế của gia đình. Hiện tại, tuy ông chưa sử dụng thẻ nhưng nếu không may mắc bệnh, tấm thẻ này sẽ giảm gánh nặng cho gia đình, do đó ông cảm thấy rất an tâm, càng tập trung hơn nữa để lo cho cuộc sống.

Đối với những hội viên được tặng thẻ BHYT thì đây chính là sự quan tâm chăm lo, động viên hết sức thiết thực thấm đượm tình đồng chí, đồng đội mà tổ chức hội cựu chiến binh dành cho họ. Từ đó, tiếp thêm niềm tin, động lực để từng hội viên nỗ lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Ông Trần Thanh Dũng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường V, cho biết: “Mô hình “7 giúp 1” là mô hình ý nghĩa, bởi những hội viên cựu chiến binh được tặng thẻ BHYT đều lớn tuổi, đau bệnh thường xuyên nhưng kinh tế khó khăn không đủ khả năng mua BHYT dài hạn. Trong năm 2021 này, ngoài duy trì mô hình ở chi hội khu vực 2, chúng tôi sẽ nhân rộng sang chi hội khu vực 1, nhằm giúp các hội viên cựu chiến binh đều tham gia BHYT”.

Phường V có 98 hội viên cựu chiến binh, năm 2020 tất cả đều tham gia BHYT.

Mô hình tuy mới được thành lập và đi vào hoạt động không lâu nhưng đã mang lại hiệu quả thiết thực không chỉ góp phần tích cực vào việc giúp đỡ cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn có được BHYT để phòng khi ốm đau, bệnh tật, mà còn hướng đến mục tiêu BHYT toàn dân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo sức khỏe cho người dân, đặc biệt là hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn hiện nay.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>