Tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền về chế độ chính sách bảo hiểm

08/03/2019 | 08:09 GMT+7

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hậu Giang phối hợp với Công an tỉnh tổ chức Hội nghị Sơ kết chương trình phối hợp công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Quang cảnh Hội nghị sơ kết.

Năm 2018, Công an tỉnh và BHXH tỉnh đã chủ động thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của từng ngành; nâng cao trách nhiệm và hiệu quả trong công tác phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật góp phần giữ gìn trật tự trong hoạt động BHXH, BHYT, BHTN đảm bảo thực hiện tốt chính sách của Nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN. Trong năm, hai ngành thường xuyên tuyên truyền, giáo dục đến từng cán bộ, chiến sĩ, viên chức và người lao động trong các đơn vị trực thuộc mỗi ngành thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia hoạt động phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật nói chung và các quy định của pháp luật đối với hoạt động trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN nói riêng. Đồng thời, tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân cũng như các chủ sử dụng lao động và người lao động,...

Trong năm, Công an tỉnh (Phòng Cảnh sát Kinh tế) đã phối hợp với BHXH tỉnh (Phòng Thanh tra - Kiểm tra) tiến hành thanh tra đột xuất 29 đơn vị sử dụng lao động nợ tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN, thanh tra liên ngành 20 cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, xác minh một trường hợp mượn hồ sơ tư pháp đi làm và làm giả giấy khai sinh hưởng chế độ thai sản. Qua thanh tra, các đơn vị nợ đọng đã đăng nộp hơn 2 tỉ đồng và 393,352 triệu đồng tiền truy thu đơn vị chưa đóng BHXH cho người lao động.

Tại Hội nghị, hai ngành đã nhìn nhận vào thực tế công tác phối hợp thời gian qua đôi lúc còn có những khó khăn nhất định. Hàng quý trao đổi thông tin chưa mang tính thường xuyên, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về BHXH giữa hai ngành chưa có sự phối hợp mà do mỗi đơn vị tự tổ chức; công tác kiểm tra, giám sát còn mang tính phát sinh theo vụ việc.

Để công tác phối hợp trong thời gian tới đạt kết quả cao hơn, hai ngành thống nhất đề ra phương hướng cụ thể như sau: BHXH tỉnh chủ động cung cấp thông tin liên quan đến lĩnh vực hoạt động BHXH, BHYT, BHTN, kịp thời thông báo, cung cấp danh sách những đơn vị có số nợ BHXH, BHYT, BHTN lớn và kéo dài cho Công an tỉnh để có phương án phối hợp tốt trong công tác phòng, chống tội phạm trên lĩnh vực BHXH, BHYT.

Bên cạnh đó, phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh hơn nữa về công tác thông tin tuyên truyền Bộ luật Lao động, Luật BHXH, BHYT để nâng cao nhận thức cho chủ sử dụng lao động và người lao động về quyền lợi, trách nhiệm trong việc thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động; BHXH tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền bằng hình thức đối thoại, tọa đàm trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát hành tờ rơi, tờ gấp, tuyên truyền trực quan. Tăng cường phối hợp liên ngành trong công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các chế độ chính sách của người lao động. Tăng cường phối hợp thực hiện thanh tra, kiểm tra liên ngành, nhất là thanh tra chuyên ngành việc đóng BHXH, BHYT, BHTN trong đó tập trung thanh tra các đơn vị, doanh nghiệp đang cố tình trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN hoặc chưa tham gia đầy đủ cho số lao động thuộc diện phải tham gia.

Hàng năm, Công an tỉnh và BHXH tỉnh Hậu Giang sẽ tiến hành tổ chức giao ban, sơ kết để trao đổi tình hình, rút kinh nghiệm và bàn phương hướng, nhiệm vụ công tác tiếp theo.

Với những phương hướng cụ thể, phát huy tinh thần trách nhiệm đoàn kết trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi ngành, Công an tỉnh và BHXH tỉnh sẽ tăng cường mối quan hệ phối hợp quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ góp phần đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: THANH TÚ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>