Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong việc thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ

30/07/2021 | 09:48 GMT+7

Ngày 01/7/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 (Nghị quyết số 68). Nhằm sớm đưa chính sách của Nhà nước đến đúng đối tượng, đặc biệt là tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động; UBND tỉnh đã chỉ đạo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp với các ngành chủ động triển khai thực hiện. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, ông Trương Cảnh Tuyên (ảnh), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết:

- Thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ban, ngành và địa phương. Trong đó, có 3 chính sách liên quan trực tiếp đến ngành BHXH gồm: giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; hỗ trợ đào tạo, duy trì việc làm cho người lao động. Ngoài ra, BHXH tỉnh thực hiện xác nhận và phối hợp với UBND các huyện, ngân hàng… để giải quyết các chính sách hỗ trợ nhóm đối tượng khác như: hỗ trợ lao động tạm hoãn, ngừng việc, hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn, trả lương ngừng việc cho người lao động.

Ngành BHXH tích cực thực hiện các nhiệm vụ được giao theo Nghị quyết số 68 để đưa chính sách hỗ trợ đến người lao động và người sử dụng lao động.

Thưa ông, với chức năng, nhiệm vụ được giao, BHXH tỉnh triển khai các chính sách của Nghị quyết số 68 như thế nào ?

- Thực hiện chỉ đạo chung của Chính phủ, của ngành BHXH Việt Nam và của UBND tỉnh, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu việc tổ chức thực hiện, nhằm triển khai kịp thời chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Cụ thể, BHXH tỉnh đã có văn bản gửi đến các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để hướng dẫn thủ tục, điều kiện thực hiện chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết số 68; đến nay, BHXH tỉnh cơ bản đã hoàn thành chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Xin ông chia sẻ rõ hơn về kết quả cụ thể mà ngành BHXH tỉnh đã thực hiện đối với chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các chính sách liên quan theo Nghị quyết số 68 ?

- Ngay sau khi tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 68, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, thực hiện giãn cách xã hội, doanh nghiệp phải tạm dừng sản xuất, hoặc dừng một bộ phận sản xuất, còn người lao động ngừng việc, giảm thu nhập, trên cơ sở dữ liệu sẵn có BHXH tỉnh đã nhanh chóng giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp xuống còn 0% cho 589 đơn vị, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập, số tiền giảm trừ hơn 11,5 tỉ đồng. Với số tiền này sẽ giúp các doanh nghiệp có thêm phương án, điều kiện chủ động khắc phục khó khăn, hỗ trợ người lao động phòng chống dịch Covid-19. Còn 42 đơn vị sự nghiệp tự chủ một phần kinh phí BHXH tỉnh đang đối chiếu lại với số liệu để giảm trừ, ước tính tổng số tiền giảm trừ hơn 1 tỉ đồng.

Đối với chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, qua rà soát của BHXH tỉnh có 23 đơn vị, doanh nghiệp giảm trên 15% lao động. BHXH tỉnh cũng đã gửi thông báo đến các đơn vị, doanh nghiệp. Song song đó, BHXH tỉnh đã gửi thông báo đến người sử dụng lao động có nhu cầu hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động. Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ từ đơn vị theo đúng mẫu biểu quy định, BHXH tỉnh sẽ rà soát, trả kết quả thống nhất để đơn vị đến các cấp thẩm quyền phê duyệt hỗ trợ. Sự chủ động vào cuộc của BHXH tỉnh, đã góp phần chia sẻ khó khăn với người lao động và doanh nghiệp, nhất là lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp như thế này.

Ông có lưu ý như thế nào đối với ngành BHXH trong thực hiện Nghị quyết số 68 ?

- Ngoài các chính sách liên quan trực tiếp, BHXH tỉnh còn có nhiệm vụ xác định lao động tham gia BHXH bắt buộc để người lao động, doanh nghiệp có đủ căn cứ để trình cơ quan có thẩm quyền thực hiện các chính sách hỗ trợ. Vì vậy, tôi đề nghị BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp tốt với các ngành, đồng thời chỉ đạo các phòng chuyên môn và BHXH các huyện, thị xã, thành phố khi nhận được đề nghị xác nhận của người lao động, doanh nghiệp cần thực hiện ngay, để chính sách hỗ trợ sớm đến với người lao động, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần ổn định đời sống người dân, đồng thời giúp doanh nghiệp vượt qua các khó khăn do tác động của dịch bệnh, tiếp tục phục hồi sản xuất kinh doanh sau khi công tác phòng, chống dịch ổn định. Song song đó, ngành tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh để đẩy mạnh công tác tuyên truyền với hình thức phù hợp để người lao động và người sử dụng lao động biết về các chính sách hỗ trợ…

Xin cảm ơn ông !

BÍCH CHÂU thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>