Tích cực tuyên truyền các quy định mới về bảo hiểm

17/07/2018 | 09:32 GMT+7

Với hình thức đối thoại trực tiếp, ngành BHXH đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường công tác tuyên truyền về các quy định mới về chính sách bảo hiểm đến người dân.

Ông Nguyễn Ngọc Thiện (Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp), nêu ý kiến tại Hội nghị triển khai chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, lao động năm 2018.

Kịp thời

Theo quy định từ ngày 1-1-2018, thời hạn sử dụng thẻ BHYT chỉ in giá trị sử dụng từ ngày, tháng, năm không ghi ngày kết thúc, tiến tới cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử. Trước quy định mới này, ngành BHXH đã phối hợp với các ngành liên quan và địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, tuy nhiên, đến nay nhiều người vẫn còn thắc mắc. Phát biểu ý kiến tại Hội nghị triển khai chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, lao động năm 2018, ông Nguyễn Ngọc Thiện, Phó phòng Tổ chức cán bộ hành chính quản trị, Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi cũng giải thích đến người dân về quy định mới này, nhưng vẫn còn nhiều người thắc mắc, mỗi lần tiếp xúc cử tri đều đặt vấn đề”.

Cũng thắc mắc liên quan đến chính sách BHYT, bà Huỳnh Thị Kim Loan, Trưởng phòng Hành chính tổng hợp (Xí nghiệp đường Vị Thanh), hỏi: “Công ty có trường hợp người lao động nghỉ việc, khi đó, thẻ BHYT sẽ không còn hiệu lực. Nếu người lao động muốn tham gia tiếp, để được hưởng liên tục, không bị gián đoạn thì tham gia ở đâu”.

Người dân còn thắc mắc về việc trả sổ BHXH cho người lao động, việc đóng BHYT học sinh theo năm tài chính, chế độ thai sản, chế độ ốm đau... Tùy theo từng vấn đề bà con đặt ra, ngành chức năng đã trả lời thỏa đáng. Bà Quách Thị Bích Phượng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: “Việc không ghi ngày hết hạn trên thẻ BHYT nhằm đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin thành công trong việc quản lý dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT theo yêu cầu của Chính phủ và Quốc hội, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân. Hiện nay, tuy trên thẻ BHYT không ghi ngày hết hạn, nhưng các đại lý thu đều lưu ngày tham gia BHYT của mọi người và cách 1 tháng thẻ hết hạn, các đại lý thu nhắc nhở người dân, để mọi người tham gia được liên tục”.

Còn về việc người lao động nghỉ việc muốn tham gia BHYT, theo ngành BHXH người lao động đến đại lý thu kê mã số BHXH và đóng tiền, thẻ BHYT sẽ có hiệu lực từ ngày đóng tiền.

Theo quy định của Luật BHXH, người lao động được quyền giữ sổ BHXH. Người lao động có quyền tự quản lý sổ BHXH thay vì chủ sử dụng lao động giữ như trước đây. Việc trả sổ BHXH cho người lao động nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động. Khi đó người lao động sẽ giữ toàn bộ chứng từ gốc, BHXH Việt Nam giữ chứng từ điện tử trên hệ thống phần mềm quản lý. Người lao động có quyền biết doanh nghiệp đã đóng BHXH cho mình là bao nhiêu tiền và trong thời gian bao lâu.

Ý nghĩa

Trên địa bàn tỉnh hiện có 1.276 đơn vị (trong đó có 399 doanh nghiệp) với 56.810 lao động tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Nhìn chung các doanh nghiệp chấp hành tốt chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp góp phần ổn định chính trị - xã hội tỉnh nhà. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít đơn vị sử dụng lao động chưa tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, hoặc tham gia không hết số lao động, tình trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN vẫn còn xảy ra ở các doanh nghiệp ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia. Nhằm nâng cao ý thức chấp hành của doanh nghiệp, hạn chế các trường hợp cá nhân, tổ chức gian lận tiền bảo hiểm, kể từ ngày 1-1-2018, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự 2015 về quy định xử lý hình sự với hành vi gian lận, trốn đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp chính thức có hiệu lực. Tại Hội nghị triển khai chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, lao động năm 2018, mọi người đã được triển khai Điều 214 và Điều 215 Bộ luật Hình sự quy định hành vi gian lận BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp có thể bị phạt tù lên tới 10 năm…

Những buổi tuyên truyền triển khai chính sách về BHXH, BHYT, lao động đến người dân diễn ra như một cuộc chuyện trò, cùng nhau san sẻ, để cùng thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước. Chị Huỳnh Thị Kim Loan, Trưởng phòng Tổ chức hành chính tổng hợp (Xí nghiệp đường Vị Thanh), cho rằng, việc tổ chức đối thoại trực tiếp về chính sách BHXH, BHYT khiến các đơn vị rất mừng, tại đây mọi thắc mắc của mọi người đều được trả lời thỏa đáng. Việc đối thoại như thế này đã mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực, do đó, chúng tôi mong rằng các ngành sẽ duy trì cách làm này trong thời gian tới...

Trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội

Tại Hội nghị triển khai chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, lao động năm 2018 mới đây, ông Đặng Văn Nở, Giám đốc BHXH tỉnh, nhấn mạnh, BHXH, BHYT là hai chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, đảm bảo ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy, hội nghị đối thoại trực tiếp được tổ chức nhằm giúp các đơn vị thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, lao động đúng quy định. Đồng thời, đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa đến việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, người lao động, thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN nhằm đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người lao động...

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>