Hải đoàn 129 - Điểm sáng về công tác dân vận

17/08/2021 | 08:37 GMT+7

Vượt lên số tiền hàng tỉ đồng hỗ trợ bà con các tỉnh, thành Bến Tre, Hậu Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh xây nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết; là tình cảm chia ngọt sẻ bùi, gắn bó keo sơn, thắm tình quân dân của cán bộ chiến sĩ Hải đoàn 129 Quân cảng Sài Gòn đối với Nhân dân trên địa bàn đóng quân và bà con các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ.

Trung tâm Dịch vụ hậu cần - Kỹ thuật đảo Trường Sa sửa chữa miễn phí máy móc và tặng quà cho ngư dân khai thác hải sản trên biển.

Thực hiện chương trình “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” và “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển”, nhiều năm qua, Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn (Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn) luôn quán triệt sâu sắc quan điểm “lấy dân làm gốc”, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” triển khai thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết cho bà con nghèo trên địa bàn đóng quân và các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ; đây không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ, mà còn thể hiện tình cảm gắn bó keo sơn, thắm tình quân dân như “cá với nước”.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy Quân cảng Sài Gòn, Đảng ủy, chỉ huy Hải đoàn 129 xác định: Đồng hành với nhiệm vụ quốc phòng kết hợp với kinh tế; nhiệm vụ hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết cho gia đình chính sách và hộ nghèo ở các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Hậu Giang, Thành phố Hồ Chí Minh là một trọng điểm trong công tác dân vận của đơn vị.

Hàng năm, sau khi các chủ trương, kế hoạch được cấp trên phê duyệt, Hải đoàn đã phối hợp với chính quyền địa phương rà soát, lựa chọn các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo trên địa bàn các tỉnh tiến hành khảo sát, bàn giao kinh phí và tổ chức xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết cho các đối tượng theo đúng quy định, hướng dẫn của trên.

Chỉ tính riêng năm 2020, Hải đoàn đã thực hiện hỗ trợ xây dựng 10 căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết (80 triệu đồng/nhà) cho 10 gia đình chính sách và hộ nghèo ở các tỉnh Hậu Giang, Bến Tre, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu theo kế hoạch của Tổng Công ty và đơn vị. Sáu tháng đầu năm 2021, Hải đoàn thực hiện hỗ trợ xây dựng 5 căn nhà tình nghĩa tại 2 tỉnh Hậu Giang và Bến Tre, trong đó 3 căn nhà tại Hậu Giang đã hoàn tất công tác xây dựng; 2 căn tại tỉnh Bến Tre đang trong quá trình hoàn thành. Kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa được trích từ quỹ phúc lợi xã hội của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn và đóng góp của cán bộ, nhân viên, người lao động trong toàn đơn vị.

Song song với tổ chức hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết cho các gia đình chính sách; cán bộ, nhân viên các âu tàu, làng chài trên quần đảo Trường Sa và tàu của Hải đoàn thực hiện nhiệm vụ trên các vùng biển luôn chủ động hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ và là điểm tựa tin tưởng, vững chắc cho bà con ngư dân đang khai thác, đánh bắt thủy hải sản xa bờ ngoài quần đảo Trường Sa và thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Thực hiện chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển”, nhiều năm qua, Hải đoàn coi “Tuyên truyền biển đảo, giúp đỡ ngư dân, bảo vệ ngư trường” là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác dân vận trên biển. Từ năm 2017 đến nay, Hải đoàn đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền cho hàng chục ngàn lượt ngư dân, thuyền trưởng, chủ tàu cá trên địa bàn các tỉnh Bến Tre, Thành phố Hồ Chí Minh và 7 tỉnh duyên hải miền Trung. Chỉ tính riêng năm 2020, đơn vị đã tổ chức 26 buổi tuyên truyền về Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản quy định của pháp luật về biển, về “ý thức, trách nhiệm của ngư dân trong khai thác đánh bắt thủy hải sản, bảo vệ ngư trường ở vùng biển truyền thống, cách tiếp cận và yêu cầu hỗ trợ khi cần thiết”, đồng thời giới thiệu hoạt động của âu tàu, làng chài trên quần đảo Trường Sa cho 3.710 lượt người tham gia; tặng 3.300 áo phao cứu sinh; 3.710 lá quốc kỳ; cấp phát 14.840 tờ rơi tuyên truyền các loại với tổng số tiền 354.700.000 đồng; bồi dưỡng người tham gia nghe hội nghị tuyên với tổng số tiền 630.700.000 đồng.

Các lực lượng làm nhiệm vụ trên biển đã tham gia tìm kiếm, cứu nạn thành công 30 lượt tàu đưa hơn 200 ngư dân bị nạn vào đất liền an toàn và bàn giao cho địa phương; hướng dẫn, hỗ trợ đưa 111 lượt ngư dân tai nạn lao động lên cấp cứu, điều trị tại bệnh xá, trung tâm y tế trên quần đảo Trường Sa. Các âu tàu, làng chài do Hải đoàn quản lý vận hành đã tiếp nhận gần 1.600 lượt tàu vào neo đậu tại các âu tàu, lòng hồ; sửa chữa miễn phí cho 143 lượt tàu cá; cung cấp 934.000 lít nước ngọt miễn phí; cung ứng 375.144 lít nhiên liệu bằng với giá đất liền và thu mua hơn 6.000kg cá của các ngư dân cung cấp cho lực lượng làm nhiệm vụ trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa.

Song song với hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa và làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển; Hải đoàn luôn tốt công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động nhân đạo từ thiện. Chỉ tính riêng năm 2020 đến nay Hải đoàn đã tặng 40 xe đạp trị giá 60 triệu đồng cho 40 học sinh nghèo vượt khó ở 3 tỉnh Bình Dương, Hậu Giang và Bến Tre; thăm hỏi, tặng quà cho các thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng và các quân nhân mắc bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền lên đến 708 triệu đồng; hỗ trợ quỹ vắc-xin, hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống Covid-19 với số tiền 80 triệu đồng; vận chuyển 1.800m3 nước ngọt tặng cho bà con vùng hạn mặn tỉnh Bến Tre, hoàn thành tốt nhiệm vụ của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn giao phó.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Đảng ủy, Chỉ huy Hải đoàn 129 xác định, song song với hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng kết hợp với kinh tế, Hải đoàn tiếp tục đồng hành cùng chính quyền địa phương và Nhân dân thành phố Vũng Tàu thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch; trong đó hỗ trợ quỹ phòng, chống Covid-19 40 triệu đồng; quỹ mua vắc-xin 20 triệu đồng, hỗ trợ các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống Covid-19 của phường 12, thành phố Vũng Tàu số tiền 20 triệu đồng và 1.000 chai nước lọc.

Đối với cán bộ, nhân viên các âu tàu, làng chài và lực lượng làm nhiệm vụ trên biển vừa chủ động làm tốt công tác phòng, chống dịch vừa tích cực hướng dẫn, hỗ trợ ngư dân khai thác hải sản an toàn, đúng luật pháp trên các vùng biển thực sự là điểm đến tin cậy, điểm tựa vững chắc để ngư dân yên tâm khai thác hải sản, phát triển kinh tế, giữ vững môi trường hòa bình và tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Đại tá NGUYỄN TUẤN ANH

(Hải đoàn trưởng Hải đoàn 129 - Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>