Quyết tâm giữ vững chủ quyền biển, đảo Tây Nam

06/01/2017 | 10:34 GMT+7

Từ ngày 5-1, Đoàn chúc tết Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân cùng các địa phương và phóng viên báo, đài bắt đầu hành trình đến các đảo, điểm đảo Tây Nam của Tổ quốc. Để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của chuyến đi này, phóng viên Báo Hậu Giang đã có cuộc trao đổi nhanh với đại tá Tạ Quang Nam (ảnh), Phó Tư lệnh Vùng 5 Hải quân. Đại tá Nam, cho biết:

- Trong chuyến đi này, thành phần cơ bản là các ban, ngành, doanh nghiệp thuộc các tỉnh Hậu Giang, Cà Mau, Vĩnh Long, Bình Dương và thành phố Cần Thơ. Mục đích là đi thăm, chúc tết và kết hợp công tác kiểm tra sẵn sàng chiến đấu của tất cả các đảo, điểm đảo trên vùng biển Tây Nam. Công tác này còn thể hiện sự quan tâm, động viên của cấp ủy, chính quyền, các doanh nghiệp gửi đến bộ đội ở các điểm đảo để họ vững vàng bám biển, bảo vệ chủ quyền vùng biển Tây Nam của Tổ quốc.

Trong điều kiện khó khăn trên các đảo, việc chăm lo đời sống cũng như chuẩn bị đón Tết Đinh Dậu 2017 cho cán bộ, chiến sĩ đã được Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân quan tâm thực hiện như thế nào, thưa đại tá ?

- Trong những năm qua, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác chăm lo, đảm bảo đời sống tinh thần, vật chất của anh em bộ đội, nhất là dịp Tết Nguyên đán với phương châm “vui xuân đầm ấm, tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu”. Theo đó, trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 này, ngoài quà tết của Bộ Quốc phòng, Quân chủng, chúng tôi đã trích từ quỹ của Vùng tặng quà đầu xuân cho cán bộ, chiến sĩ, hỗ trợ cho các cơ quan đơn vị tổ chức đón giao thừa, vui chơi giải trí, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.

Trần Văn Huyến (bìa trái), Trưởng Ban Dân vận tỉnh, trao quà cho đại diện Tiểu đoàn 553.

Đối với các điểm đảo có điều kiện thì các chiến sĩ tự chuẩn bị theo hình thức “tự cung tự cấp” như trồng rau xanh, nuôi gà, nuôi heo, làm đậu phụ, nước mắm... đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm sử dụng hàng ngày và đặc biệt là dịp tết này. Hiện nay, rau xanh trên một số đảo đảm bảo đủ trong mùa khô, còn vào mùa mưa thì hơi khó khăn. Đối với điểm đảo bộ đội không có điều kiện trồng trọt hoặc chăn nuôi, Vùng 5 còn duy trì việc cung cấp lương thực, thực phẩm đầy đủ để họ an tâm vừa đón tết vừa chiến đấu, chắc tay súng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo quê hương.

Công tác sẵn sàng chiến đấu, đặc biệt khi bước vào xuân mới, được Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân triển khai ra sao, thưa đại tá ?

- Đối với vùng biển Tây Nam là một trong những vùng biển đặc biệt quan trọng, có vị trí chiến lược như đảo Phú Quốc, Thổ Chu cùng với các đảo Hòn Chuối, Nam Du tạo thành thế khép kín để phòng thủ. Vì thế, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân luôn đặt lên hàng đầu công tác sẵn sàng chiến đấu, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán. Bởi quan điểm của Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân là đón xuân Đinh Dậu vui tươi, lành mạnh, kỷ luật, sẵn sàng chiến đấu cao. Ở các trạm ra đa trên các điểm đảo, chiến sĩ luôn trong tâm thế sẵn sàng chiến đấu, luân phiên ca trực theo đúng quy định. Chúng tôi quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ dù vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ.

Trước thềm năm mới tết đến, đại tá có điều gì muốn nhắn gửi đến các cán bộ, chiến sĩ đang vững vàng nơi đầu sóng để bảo vệ chủ quyền biển đảo phía Tây Nam của Tổ quốc ?

- Nhân dịp đầu xuân mới, thay mặt cho Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tôi xin gửi tới cán bộ chiến sĩ đang công tác, học tập trên các đảo của vùng biển Tây Nam thân yêu của Tổ quốc lời chúc mừng năm mới và tình cảm thân thiết nhất. Mong rằng các đồng chí khắc phục khó khăn, yên tâm trụ vững nơi đầu sóng ngọn gió, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước, Đảng bộ chính quyền và nhân dân các địa phương; bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo phía Tây Nam của Tổ quốc, để nhân dân được đón xuân trong an bình.

Thăm, chúc tết quân, dân trên các đảo thuộc vùng biển Tây Nam

Ngày 5-1, Đoàn công tác gồm Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân, đại diện các địa phương Hậu Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, Cà Mau, Bình Dương và 28 phóng viên báo chí Trung ương, địa phương đã tổ chức chuyến thăm, chúc tết, tặng quà cho quân, dân trên các đảo thuộc vùng biển Tây Nam.

Theo đó, đoàn đến chúc tết các đơn vị đóng quân trên các đảo Phú Quốc gồm Bộ Tư lệnh Vùng 5, Lữ đoàn 127, Tiểu đoàn 551, Tiểu đoàn 553, Tiểu đoàn 563, Tiểu đoàn 565, Đại đội 29, Hải đội 512, Hải đội 511, Xưởng X58, Đội điều trị 78... Đại tá Tạ Quang Nam, Phó Tư lệnh Vùng 5 Hải quân, khẳng định: “Đây là sự cổ vũ, động viên to lớn, là tình cảm tốt đẹp, sâu nặng và mang ý nghĩa ấm áp của hậu phương đối với các chiến sĩ nơi đảo xa đang canh giữ vùng biển đảo Tây Nam thiêng liêng của Tổ quốc. Vùng 5 có đặc thù là 100% đơn vị đóng quân ở đảo gồm Phú Quốc và các đảo lân cận”.

Dự kiến trong thời gian 5 ngày (từ ngày 6 đến hết ngày 10-1), Đoàn công tác sẽ đến thăm, tặng quà cho các đơn vị quân đội và nhân dân trên các đảo Thổ Chu, Nam Du, Hòn Khoai, Hòn Chuối, Hòn Đốc. Đây được xem là hoạt động ý nghĩa mỗi dịp xuân về, tết đến nhằm góp phần động viên kịp thời cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo thuộc vùng biển Tây Nam; đồng thời giúp cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân an tâm thực hiện tốt nhiệm vụ giữ vững vùng biển đảo quê hương của Tổ quốc.

 

Xin cảm ơn đại tá !

KIM ĐIỀU thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>