Tết ở Trường Sa

04/01/2017 | 07:38 GMT+7

Tuy còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2017, nhưng những ngày cuối tháng 11 âm lịch, quân, dân ở đảo Trường Sa, thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, đã tất bật tổ chức. Không khí đón tết ở nơi “đầu sóng ngọn gió” rất rộn ràng, ấm áp.

Cán bộ, chiến sĩ hân hoan

Sáng sớm của một ngày cuối tháng 11 âm lịch, nhiều cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa tập trung tại hội trường để trang trí, sắp xếp chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc. Người thì quét dọn, người treo đèn chớp xung quanh chậu mai, đào, người thì viết báo tường… Mỗi người mỗi việc, tất cả đều háo hức, mong hội trường thật đẹp, lung linh để tết được vui tươi, ấm áp.

Cán bộ, chiến sĩ ở đảo Trường Sa gói bánh chưng chuẩn bị Tết Nguyên đán 2017.

Chiến sĩ Lê Văn Tuấn, ở tỉnh Khánh Hòa, nói: “Góp một phần công sức để tết trên đảo thêm ấm cúng là vinh dự của tôi. Tết này đối với tôi thật nhiều ý nghĩa”.

Năm nay là năm đầu tiên Tuấn đón tết trên đảo, do đó rất hồi hộp, mong chờ đến giây phút ấy. Tuy không đón tết cùng người thân, bạn bè ở đất liền, nhưng bù lại ở đây Tuấn được sự quan tâm, động viên của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nên rất hạnh phúc.

Cùng với việc chuẩn bị trang trí hội trường, đơn vị cũng tổ chức gói bánh chưng, nướng bánh bông lan,… để ngày tết thêm đậm đà hương vị. Trung úy Lương Minh Sang cho biết: “Do điều kiện ở đây khá khắc nghiệt nên chúng tôi không có lá dong, lá chuối để gói bánh mà phải do người dân đất liền gửi ra. Do đó, mỗi cái bánh chưng đều có cái  tình, cái nghĩa từ đất mẹ”.

Theo lãnh đạo đảo Trường Sa, để Tết Nguyên đán 2017 thật rộn ràng, vui tươi, ngoài các hoạt động trên, đơn vị còn dọn dẹp cảnh quan môi trường xung quanh đảo, tổ chức trò chơi dân gian; chủ động tăng gia sản xuất như: nuôi heo, gà, vịt, trồng rau, củ,… để cán bộ, chiến sĩ, người dân đón tết được đầy đủ. Vào đêm giao thừa, quân và dân trên đảo còn tổ chức văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân tại cột mốc chủ quyền của Tổ quốc; nghe Chủ tịch nước chúc tết. Trong những ngày tết, đơn vị còn dự trữ điện để đảm bảo cho người dân đủ sinh hoạt.

Người dân nô nức

Cùng với cán bộ, chiến sĩ trên đảo, công tác chuẩn bị đón tết của người dân ở đây cũng rộn ràng. Đang chỉnh trang, bố trí mâm ngũ quả tươm tất để đặt lên bàn thờ tổ tiên, anh Nguyễn Thành Hưng cho biết: “Năm nay, gia đình tôi sẽ đón tết lớn hơn năm rồi vì cuộc sống đã khá hơn”.

Chiến sĩ trang trí hội trường để chuẩn bị đón tết.

Vợ chồng anh Hưng có hai đứa con đang học cấp I tại Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa. Hàng ngày, nhằm lo cuộc sống, anh cùng với một số hộ dân khai thác hải sản, tăng gia sản xuất. Để gia đình anh an tâm bám biển, tăng gia, có cuộc sống ấm no, đầy đủ, cán bộ, chiến sĩ trên đảo luôn quan tâm thăm hỏi, động viên, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống chẳng khác nào như người thân trong nhà.

Còn gia đình anh Nguyễn Phong Danh cũng háo hức không kém. Chỉ tay về phía chậu cây phu thê mới làm xong, anh cho biết: “Để chuẩn bị tết, tôi phải mất khoảng 3 tháng làm chậu cây này, với mong muốn năm mới gia đình sẽ hạnh phúc, sung túc hơn”.

Thấy tôi có vẻ ngạc nhiên vì chậu cây khá đơn giản mà phải mất nhiều thời gian. Anh Danh giải thích, chậu cây này được anh trang bị đèn chớp và lồng nhạc vào bên trong nên mới lâu. Nói rồi anh Danh bật công tắc và những âm thanh được phát ra, cùng với đó là ánh đèn chớp với nhiều màu sắc lấp lánh.

Theo thượng tá Nguyễn Văn Tuấn, Chính trị viên đảo Trường Sa, để quân, dân trên đảo có cái tết vui tươi, ấm áp, nghĩa tình, ngoài các hoạt động của cán bộ, chiến sĩ, đơn vị còn tổ chức đoàn đến từng hộ dân để chúc; tổ chức họp mặt tất cả cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo nhằm thăm hỏi, động viên, chia sẻ lẫn nhau. Một điểm đặc biệt là tuy tết đến xuân về nhưng cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên đảo không sử dụng bất cứ loại bia, rượu nào mà thay vào đó là những lon nước ngọt, bánh, mứt...

“Tuy vui xuân đón tết nhưng chúng tôi vẫn duy trì nghiêm việc tuần tra, canh gác, chắc tay súng bảo vệ bình yên vùng trời, vùng biển của Tổ quốc để người dân đất liền an tâm”, thượng tá Tuấn nhấn mạnh.

Vậy là một mùa xuân mới lại về. Mỗi cán bộ, chiến sĩ, người dân ở nơi “đầu sóng ngọn gió” thêm một lần nữa đón xuân với không khí quen thuộc với nắng, gió, sóng biển rì rào nhưng rất hạnh phúc, ấm áp bởi sự đoàn kết, trên dưới một lòng và sự quan tâm, chia sẻ của toàn dân.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>