Vượt sóng “đưa tết” ra nhà giàn DK1

01/02/2019 | 07:10 GMT+7

Những ngày đầu năm bận rộn, chúng tôi có dịp đi cùng đoàn của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân để kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu, thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ trên các nhà giàn DK1, trạm Radar 590 Côn Đảo. Vượt sóng to, gió lớn, đoàn đem nhiều phần quà từ mọi miền đất nước mang tình cảm, hơi ấm mùa xuân từ đất liền tới động viên chúc tết cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ biển trời của Tổ quốc.

Những phần quà tết được mang ra cho nhà giàn DK1 giúp các cán bộ, chiến sĩ ấm áp khi xuân về.

Những ngày đầu tháng 1, dù biển chưa lặng sóng, nhưng từ cảng 171 tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức 2 chuyến tàu chở các đoàn kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu, thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ trên các nhà giàn DK1, trạm Radar 590 Côn Đảo. Trong chuyến đi lần này, Đoàn sẽ mang theo các phần quà tết của mọi miền đất nước ra tặng cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trên thềm lục địa phía Nam để kịp vui xuân đón tết.

Chúng tôi có dịp theo Đoàn công tác số 1 trên tàu Trường Sa 08 vượt qua sóng gió để mang quà tết đến với các cán bộ, chiến sĩ trên 10 nhà giàn thuộc cụm Ba Kè, Quế Đường, Phúc Tần và Huyền Trân.

Chuyển hàng hóa bằng xuồng

Hơn 40 giờ lênh đênh trên biển, 4 giờ sáng ngày 7-1, con tàu mang ký hiệu TS08 thả neo đầu tiên tại nhà giàn DK1/9. Đây là nhà giàn thuộc cụm Ba Kè, điểm xa nhất trong số các nhà giàn mà chúng tôi đi qua. Cả đoàn tàu ai nấy đều háo hức để lên mũi tàu ngắm nhìn Nhà giàn sau 2 ngày vật lộn với con sóng biển. Còn các cán bộ, chiến sĩ trên tàu lên mặt boong làm nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa lên nhà giàn.

Thế nhưng, sau khi đoàn hoàn thành công tác chuẩn bị, tiếng loa phát thanh của Ban điều hành phát ra. Thuyền trưởng Đặng Anh Sơn, thông báo: “Toàn tàu chú ý, đã tới khu vực Nhà giàn DK1/9, nhưng vì lý do thời tiết, sóng lớn nên các phóng viên không thể lên nhà giàn. Tuy nhiên, hàng hóa, quà tết vẫn được di chuyển lên Nhà giàn theo kế hoạch”.

Sau khi tiếng loa kết thúc, quà tết được các chiến sĩ làm nhiệm vụ trên tàu chuyển xuống xuồng để từ đó chuyển vào nhà giàn. Hàng tết có nhiều chủng loại khác nhau nhưng đặc biệt hơn cả là những chậu quất, những chậu lan Đà Lạt mang đậm hương vị, không khí tết. Những sản vật này đều do các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, Nhân dân các tỉnh, thành phố trong cả nước đóng góp, gửi tặng các chiến sĩ nhà giàn DK1.

Đại úy Nguyễn Trọng Thăng, Chính trị viên tàu cùng các thuyền viên luôn túc trực trên boong tàu để vận chuyển hàng hóa, quà tết từ tàu xuống xuồng. Để lương thực, thực phẩm ra đến nhà giàn vẫn bảo đảm chất lượng, tươi ngon, hàng hóa luôn được đóng vào thùng các tông, sau đó cho vào túi ni-lông và cột chặt theo đúng kỹ thuật. Đại úy Nguyễn Trọng Thăng cho biết: “Hàng hóa, quà tết, chúng tôi đều bao bọc cẩn thận. Vì thế, sẽ tránh được tác động, ảnh hưởng của nước biển, không khí mặn xâm nhập. Để tránh nhầm lẫn, trên mỗi gói quà tết đều ghi rõ ràng từng loại quà gửi cho từng nhà giàn rất cụ thể”.

Dù khoảng cách giữa tàu và nhà giàn không quá xa, cả đoàn công tác đứng trên tàu vẫn có thể nhìn thấy những cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn. Thế nhưng, mỗi chuyến xuồng là một trận vật lộn với những con sóng dữ. Để có được một cái tết chu đáo cho các cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn thật sự là một sự cố gắng không mệt mỏi. Mỗi chuyến xuồng tiếp cận nhà giàn cũng phải mất cả tiếng đồng hồ mới hoàn thành việc trao hàng, quà tết đến các cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn.

Chúc tết qua bộ đàm

Do vừa trải qua cơn bão số 1, ngoài khơi xa biển động rất mạnh, sóng cao trên 2m. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 6-7 liên tục trong nhiều ngày. Biển trong cơn gầm thét, lòng người thấp thỏm lo âu. Đây là những trở ngại lớn cho đoàn công tác không thể lên nhà giàn. Vì thế, những lời thăm hỏi, chúc tết qua sóng bộ đàm là động lực rất lớn để động viên các cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn. Đại tá Nguyễn Quốc Văn, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Trưởng đoàn công tác trao đổi với các cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn DK1/20: “Thời tiết xấu, sóng lại lớn nên đoàn công tác không thể lên nhà giàn với anh, em trên đấy được. Mong các anh, em thông cảm. Năm mới sắp đến, chúc anh, em hạnh phúc, đoàn kết, ăn tết trong điều kiện vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, đặc biệt luôn giữ vững tinh thần chiến đấu cao”.

Góp thêm lời chúc của trưởng đoàn, em Phùng Thị Diệu Hương, đến từ Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, xúc động: “Năm mới sắp đến, em kính chúc các anh luôn giữ chắc tay súng, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước đã giao. Chúc các anh đón một cái tết đầm ấm, vui vẻ cùng đồng nghiệp”.

Đáp lại những lời chúc của đoàn, Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/20, Trung tá Hoàng Văn Quảng, bày tỏ: “Chúng tôi rất cảm ơn vì Đoàn công tác đã không ngại sóng gió để mang hơi ấm đất liền ra nhà giàn. Đây là niềm cổ vũ, động viên to lớn, tạo thêm động lực cho chúng tôi nơi đầu sóng ngọn gió. Chúng tôi xin hứa cầm chắc tay súng bảo vệ vùng biển, vùng trời của Tổ quốc”.

Một mùa xuân mới lại đang về trên khắp mọi miền của quê hương đất nước. Ở giữa biển trời thềm lục địa phía Nam thiêng liêng của Tổ quốc, những cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 đang chuẩn bị đón một mùa xuân mới tràn ngập niềm tin, hy vọng. Quà xuân nồng ấm tình cảm của đồng bào, quân dân cả nước đến với nhà giàn DK1 đã góp phần giúp những chiến sĩ Hải quân có một cái tết đủ đầy, vơi đi nỗi nhớ đất liền, người thân; thêm vững tâm, quyết chí, vượt qua mọi khó khăn bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>