50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Đoàn kết chặt chẽ - Không ngừng phát triển

13/08/2019 | 17:36 GMT+7

Coi trọng sức mạnh, giá trị của đại đoàn kết nên trong Di chúc của mình, khi nói về Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”.

Nhờ tham gia mô hình kinh tế tập thể mà các thành viên trong HTX mãng cầu xiêm ở ấp Mỹ Phú A, xã Hòa Mỹ nâng cao lợi nhuận.

Di huấn ấy được cấp ủy, chính quyền các cấp đính trang trọng ở hội trường, phòng họp. Đó là một lời răn dạy toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải ghi nhớ, giữ gìn đoàn kết trong mọi hoạt động cách mạng.

Cũng chẳng phải ngẫu nhiên khi nói về 4 yếu tố cần có trong định hướng xây dựng con người Hậu Giang, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh đặt yếu tố đoàn kết lên trước, rồi mới tới nghĩa tình - thủy chung - năng động.

Với một người đã kinh qua nhiều vị trí quan trọng trong bộ máy công quyền, trực tiếp cống hiến tài lực, trí lực và nhìn thấy sự phát triển của tỉnh sau 15 năm nên ông Trần Công Chánh đúc kết chắc nịch, đoàn kết chính là yếu tố quan trọng nhất kiến thiết một Hậu Giang hôm nay…

Đoàn kết vượt qua khó khăn

Không thể kể, đếm hết rất nhiều cái khó của Hậu Giang những ngày đầu thành lập. Muốn vực dậy tỉnh nghèo, ngoài hỗ trợ của Trung ương, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà phải tự lực, quan trọng hơn là phát huy tinh thần đoàn kết để Đảng với dân cùng một ý chí, một khát vọng vươn lên.

Người dân Hậu Giang từ bao đời nay gắn liền với nông nghiệp; hăng say lao động sản xuất, đơn giản để có cuộc sống ấm no, cho xóm làng phát triển. Nói tới đoàn kết có lẽ xa vời, nhưng nhắc tới câu “tối lửa tắt đèn có nhau” thì họ biết ngay là mọi người chung xóm ấp phải tương trợ, giúp nhau lúc hoạn nạn, cùng hợp sức nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ông Huỳnh Anh Mậu, ở ấp 2, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, kể lại tuyến đường ở xóm ông ngày trước do làm đã lâu nên xuống cấp trầm trọng. Thấy vậy, ông và người dân cùng các hội viên cựu chiến binh ấp đóng góp công sức, vận động kinh phí xây dựng mới con đường. Lúc thi công, mọi người cùng vào cuộc làm nền hạ, đổ bê tông... Nhờ vậy mà chẳng mấy chốc tuyến đường đan dài 400m, rộng 2m nhanh chóng hoàn thành.

“Người dân xóm tôi sống chan hòa tình nghĩa. Ai có khó khăn gì thì mọi người sẵn sàng dang tay ra giúp đỡ”, ông Mậu bộc bạch.

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Vị Thủy nở rộ phong trào xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng chí”. Thấy địa phương vẫn còn một số trường hợp đảng viên thuộc diện nghèo, khó khăn về nhà ở nên Đảng ủy xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy phát động thực hiện mô hình “Nghĩa tình đồng chí” từ năm 2018.

Theo đó, đảng viên của xã đóng góp mỗi người 500.000 đồng, được tổng số tiền 100 triệu đồng cho 2 đảng viên nghèo vay để xây nhà mới (mỗi trường hợp 50 triệu đồng). Người vay sẽ hoàn trả lại trong thời gian 5 năm.

Hộ ông Đào Văn Hận, đảng viên Chi bộ ấp 3, xã Vị Thủy, là 1 trong 2 trường hợp được hỗ trợ. Khi cưới nhau, vợ chồng ông chỉ có tiền cất nhà bằng cây lá để mưu sinh. Rồi hai đứa con lần lượt ra đời khiến cuộc sống gia đình càng thêm vất vả, chủ yếu dựa vào sức làm thuê của ông Hận. Cũng vì vậy mà họ không có tiền sửa lại nhà xuống cấp trầm trọng, chực chờ sập bất cứ lúc nào khi mưa to, gió lớn.

Được cho mượn vốn để cất nhà đã mở ra cuộc sống mới cho gia đình ông Hận. “Được căn nhà mới giúp cuộc sống của chúng tôi đỡ vất vả hơn trước. Bây giờ, hai vợ chồng có thể yên tâm nuôi con nhỏ và cố gắng lao động để sớm thoát nghèo”, ông Hận bộc bạch.

Ngoài xã Vị Thủy, mô hình “Nghĩa tình đồng chí” còn được thực hiện tại Đảng bộ xã Vĩnh Trung và Chi bộ Trường THCS Ngô Quốc Trị. Trong năm 2018, có 5 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” được thực hiện trên địa bàn huyện.

Tinh thần đoàn kết, đồng lòng của người dân ấp 2, xã Vị Tân đã tạo ra tuyến đường mới phục vụ hiệu quả đi lại, giao thương; mô hình “Nghĩa tình đồng chí” ở huyện Vị Thủy đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp vượt qua khốn khó. Qua đó để thấy, một khi đoàn kết được phát huy sẽ tạo ra của cải, vật chất, niềm tin cùng những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống. Và chính từ đoàn kết dù nhỏ như vậy đã hun đúc thêm lòng yêu quê hương, gắn kết với tổ chức, hợp sức xây dựng nên cái mới, tiến bộ cho tỉnh nhà.

Không chỉ khơi dậy tinh thần đoàn kết trong Nhân dân, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh qua các nhiệm kỳ luôn duy trì sự đoàn kết, nhất trí cao trong nội bộ.

Những chủ trương, quyết sách lớn đều được bàn bạc kỹ lưỡng, dân chủ trong Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Khi đã trở thành quyết sách rồi nhanh chóng triển khai đến cấp ủy cấp dưới và chính quyền tổ chức thực hiện, song song đó là vận động, thuyết phục Nhân dân hợp tác, đồng tình ủng hộ và tích cực tham gia.

Nội bộ đoàn kết đã giúp Đảng bộ tỉnh vượt qua những khó khăn, thử thách lớn trong quá trình phát triển.

Còn nhớ, trong 6 tháng đầu năm 2016, tăng trưởng khu vực I của tỉnh âm 4,65% do nhiều yếu tố bất lợi của thời tiết, làm ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng chung. Trước tình hình đó, cả hệ thống chính trị đã đoàn kết, chung sức, chung lòng quyết liệt thực hiện các biện pháp để vực dậy tăng trưởng khu vực I, đồng thời nâng cao giá trị của khu vực II, khu vực III. Nhờ đó, kéo tốc độ tăng trưởng kinh tế chung lên 6,6% - mức tăng trưởng thuộc loại khá ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Tình hình thời tiết các năm sau đó cũng bất lợi, tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, nhưng nhờ đoàn kết trong thực hiện các nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, cộng với sự chung sức, chung lòng của người dân nên tỉnh tiếp tục đạt được những bước phát triển khá. Cụ thể là tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2017 đạt 6,7%, năm 2018 là 6,93%.

Đoàn kết xây dựng tương lai

Hiện Hậu Giang đang tập trung thực hiện mục tiêu trở thành tỉnh khá của vùng đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2020. Mục tiêu này không phải dễ vì đòi hỏi phải phát triển nhanh, toàn diện trên tất cả lĩnh vực, nhất là về tăng trưởng kinh tế, thu nhập của người dân, và tinh thần đoàn kết, chung sức, chung lòng cần được thể hiện hơn nữa trong hoàn cảnh này.

Chính thức trở thành hợp tác xã (HTX) vào tháng 4-2017 (trước đó là câu lạc bộ), từ đó đến nay, HTX mãng cầu xiêm ở ấp Mỹ Phú A, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp thu về nhiều kết quả tích cực. Cuối năm 2017, HTX ký kết hợp đồng bao tiêu với Công ty TNHH Tiến Thịnh, ở xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp, vì thế không phải lo đầu ra của nông sản.

Anh Võ Thanh Hoài, ở ấp Mỹ Phú A, có hơn 10 công đất trồng mãng cầu xiêm. Nhờ tham gia HTX mà cuộc sống gia đình anh có của ăn của để. “Cái lợi khi tham gia HTX là không lo đầu ra nông sản và giá bán cao hơn so với bán lẻ ở các chợ nên lợi nhuận thu được nhiều hơn”, anh Hoài chia sẻ.

Phát triển kinh tế hợp tác ở nông thôn không chỉ phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó trong sản xuất của người dân mà còn là giải pháp được tỉnh rất chú trọng để nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp. Tính đến tháng 6 năm nay, toàn tỉnh có 184 HTX, 1 liên hiệp HTX và 935 tổ kinh tế hợp tác.

Cùng với đó, tỉnh đã triển khai xây dựng thành công 5 cánh đồng lớn với diện tích gần 2.000ha và mang lại hiệu quả tốt tại các huyện Châu Thành A, Vị Thủy, Long Mỹ, Phụng Hiệp và thị xã Ngã Bảy…

Ngoài lĩnh vực kinh tế, tinh thần đoàn kết cần được thể hiện trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Để làm sao Đảng, chính quyền với người dân chung một ý chí; giữa người dân với nhau chung một cách nghĩ, một tấm lòng.

Qua hơn 15 năm thành lập tỉnh, khối đại đoàn kết trong Đảng bộ, toàn dân và toàn quân tỉnh nhà được xây dựng ngày càng vững chắc, bền chặt nhưng vẫn có những nơi, những thời điểm chưa vẹn tròn. Đó là bởi nội bộ của một số cơ quan, địa phương vẫn để xảy ra tình trạng thiếu đoàn kết, ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện nhiệm vụ; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân chưa được quan tâm đúng mức dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện kéo dài…

Nhìn lại chặng đường phát triển đã qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lữ Văn Hùng cho rằng, tinh thần đoàn kết chính là nền tảng để Đảng bộ, dân và quân Hậu Giang xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc.

“Chặng đường phía trước đang mở ra cho Hậu Giang nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Toàn thể cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang cùng Nhân dân tỉnh nhà và những người con của Hậu Giang đang sinh sống, làm việc, công tác, học tập ở trong và ngoài nước hãy tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết một lòng, ra sức thi đua, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ trong năm 2019 và những năm tiếp theo”, Bí thư Tỉnh ủy Lữ Văn Hùng kêu gọi.

* * *

Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hậu Giang càng ghi sâu lời dạy của Bác về sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ và Nhân dân. Đặc biệt là phải coi việc giữ vững, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ là trách nhiệm của từng cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên; quyết tâm thực hiện lời dạy của Người: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>