Báo chí thông tin kịp thời, toàn diện các sự kiện nổi bật trong tỉnh

21/06/2019 | 08:05 GMT+7

Báo chí luôn đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh nhà, thông tin kịp thời và toàn diện các sự kiện nổi bật diễn ra trong tỉnh. Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2019), các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã ghi nhận sự phát triển của đội ngũ những người làm báo cũng như định hướng tuyên truyền của báo chí tỉnh nhà trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Quốc Ca, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh:

Báo Hậu Giang đã kịp thời hơn trong thông tin

- Tôi nhận thấy điều này qua trang web và trên báo in Báo Hậu Giang. Các sự kiện chính trị - kinh tế - xã hội tỉnh nhà vừa diễn ra là một thời gian ngắn đã được đăng tải trên Báo điện tử Hậu Giang. Về báo in, đặc thù là ngày hôm sau thì cũng chuyển tải kịp thời, đầy đủ, sinh động những sự kiện nổi bật.

Hai năm qua, Văn phòng HĐND và Báo có sự phối hợp rất chặt chẽ trong thông tin hoạt động của cơ quan, đại biểu dân cử.

Chính sự chặt chẽ mà đã thông tin kịp thời, đầy đủ, có chất lượng hoạt động của Thường trực, các ban HĐND tỉnh và cấp huyện. Có nhiều bài viết phân tích khá sâu về sự đổi mới, chất lượng phục vụ, ban hành nghị quyết, giám sát của cơ quan, đại biểu dân cử. Sự chặt chẽ ấy còn thể hiện ở việc thông tin 2 chiều giữa đại biểu với cử tri, cơ quan chức năng có thẩm quyền với cử tri, hay cơ quan dân cử với cơ quan hành pháp…

Tôi cho rằng thời gian qua Báo có sự chủ động trong đổi mới nhưng chưa nhiều. Tuy Báo có những bài viết phân tích, đánh giá, so sánh, phản biện nhưng cũng có không ít bài viết chỉ dừng lại phản ánh, chưa mang tính chiều sâu, chưa có những chính kiến sắc nét, phù hợp.

Từ nay đến cuối năm, tôi nghĩ Báo cần tiếp tục nâng chất hơn nữa về nội dung, hình thức; cần có thêm trang, mục mới đáp ứng với yêu cầu thị hiếu độc giả; có nhiều phản biện hơn nữa về các vấn đề, dĩ nhiên là phải đúng chủ trương, pháp luật. Thông tin về sự lãnh đạo ở địa phương là không thể thiếu nhưng cũng cần giản lược, cái cần là hơi thở cuộc sống và những vấn đề bức xúc xã hội đang đặt ra.

Công tác phối hợp giữa 2 đơn vị cần đổi mới hơn, có thể thông tin những vấn đề chưa xử lý của cơ quan chức năng; về xây dựng bộ máy tổ chức tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; về đổi mới phục vụ ở HĐND cấp xã. Hai đơn vị cũng phải có sơ, tổng kết trong phối hợp để thống nhất chung công tác tuyên truyền cho giai đoạn tiếp theo…

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh:

Báo chí Hậu Giang đóng góp tích cực trong định hướng dư luận và sự phát triển kinh tế - xã hội

- Phải nhìn nhận rằng, hoạt động báo chí trong tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Báo chí đã cung cấp thông tin, phổ biến kiến thức, đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần ngày càng cao của Nhân dân; là cầu nối quan trọng giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân trong tỉnh. Có được kết quả này, bên cạnh sự nỗ lực, vươn lên khắc phục khó khăn của các cơ quan báo chí tỉnh nhà và ý thức trách nhiệm xã hội của mỗi nhà báo, còn có vai trò quan trọng của công tác chỉ đạo, định hướng báo chí.

Đối với Báo Hậu Giang đã thực hiện đúng sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước; thông tin nhanh nhạy, đầy đủ, tương đối toàn diện mọi diễn biến của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, là diễn đàn thực sự tin cậy của Nhân dân. Thông tin trên báo in và báo điện tử đã tuyên truyền sâu rộng, có chất lượng với hình thức phong phú, đa dạng về những sự kiện trọng đại của tỉnh, đất nước.

Có thể khẳng định, báo chí đã đóng góp rất tích cực trong định hướng dư luận, cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Cùng với các cơ quan báo chí của tỉnh, các cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn và ngoài tỉnh đã kịp thời thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh Hậu Giang đến với đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận xã hội trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, nhất là trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, triển khai các công trình, dự án trên địa bàn, công tác xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh trật tự, phát triển sự nghiệp giáo dục, y tế, thiên tai, dịch bệnh, môi trường… Các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh cũng đã tích cực giới thiệu, quảng bá hình ảnh của Hậu Giang đến với bạn đọc trong và ngoài nước, góp phần tạo điều kiện và cơ hội để Hậu Giang đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng của tỉnh.

Báo Hậu Giang đã thông tin nhanh, kịp thời, khá toàn diện hoạt động trên các lĩnh vực trong tỉnh, tình hình trong nước và quốc tế. Báo đã làm tốt công tác tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, các sự kiện thời sự trong tỉnh, các hoạt động diễn ra trên địa bàn, các vấn đề bức xúc trong đời sống nhân dân... Nội dung, hình thức tờ báo từng bước được nâng lên; các chuyên trang, chuyên mục ngày càng đa dạng, phong phú và có chất lượng. Báo cũng xây dựng được nhiều chuyên mục mới, kịp thời đáp ứng nhu cầu thông tin tuyên truyền trong các đợt cao điểm, chiến dịch... Tuy nhiên, để tạo sự phong phú về nội dung, thời gian tới Báo Hậu Giang cần đẩy mạnh công tác phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, các đơn vị, địa phương thực hiện nhiều chuyên mục trên Báo để phục vụ tốt hơn về công tác tuyên truyền, nhất là nhiệm vụ chính trị của tỉnh, địa phương, cơ sở.

Bên cạnh việc thông tin, tuyên truyền về những thành tựu, những mô hình hay, gương người tốt, việc tốt, các cơ quan báo chí cũng kịp thời phản ánh mọi mặt đời sống xã hội; phát huy những giá trị tốt đẹp, nhân tố mới, mô hình hiệu quả, cách làm hay; biểu dương gương người tốt, việc tốt; phản ánh kịp thời những mặt trái, tiêu cực, bức xúc trong xã hội xảy ra ở các địa phương, ở cơ sở, giúp cấp ủy, chính quyền các cấp nắm bắt thông tin, kịp thời chỉ đạo kiểm tra, xử lý. Mặt khác, các cơ quan báo chí đã tổ chức tốt các hoạt động xã hội, từ thiện, vận động, kêu gọi sự ủng hộ của toàn xã hội chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, chăm lo đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, trẻ em… góp phần tích cực vào công tác bảo đảm an sinh xã hội của tỉnh. Qua đó, cùng tạo sự đồng thuận để xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn…

Năm 2019 là năm thứ tư, năm chuẩn bị kết thúc của nhiệm kỳ 5 năm; năm khởi đầu của quá trình tổ chức đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cho nên có ý nghĩa rất quan trọng. Dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, kinh tế phục hồi chậm; ảnh hưởng khó lường từ hội nhập quốc tế, tình hình kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp... Vì vậy, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Hậu Giang đặt mục tiêu nỗ lực, quyết tâm phấn đấu cao hơn trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội để hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Hiện nay, trước xu hướng thông tin trên mạng ngày càng nhiều, có cả những thông tin tốt và thông tin xấu, từng cơ quan báo chí và mỗi nhà báo cần đề cao trách nhiệm, chọn lọc thông tin, kiểm định tính xác thực; làm tốt chức năng định hướng dư luận xã hội, hướng người dân vào những giá trị chân, thiện, mỹ, xây dựng môi trường thông tin lành mạnh. Các cơ quan quản lý báo chí, cùng với việc khen thưởng thành tích tốt, cần xử lý nghiêm trường hợp vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm pháp luật.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, xu hướng phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và truyền thông, đòi hỏi đội ngũ nhà báo, người làm báo phải nhanh chóng tiếp cận với công nghệ truyền thông mới, phương pháp làm báo mới. Báo chí dưới mọi hình thức đều phải nhanh nhạy, cập nhật công nghệ mới, mở rộng các hình thức, kênh tiếp cận công chúng, vừa kịp thời nắm bắt tình hình, vừa đưa tin và định hướng dư luận. Khi có vấn đề phức tạp, gây bức xúc dư luận, phải thông tin kịp thời đến các cơ quan chức năng để thống nhất định hướng xử lý và cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho người dân.

Các cơ quan báo chí tỉnh nhà cũng cần phải đổi mới, nâng cao chất lượng thông tin trên báo, cũng như hình thức tuyên truyền phù hợp. Cần thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; đồng thời phản ánh những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân để giúp lãnh đạo tỉnh đưa ra những chính sách phát triển kinh tế - xã hội đúng đắn, phù hợp...

Ông Nguyễn Hữu Tình, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy:

Tiếp tục nâng cao bản lĩnh nghề nghiệp, đạo đức nhà báo

- Những năm gần đây, báo chí tỉnh nhà bắt kịp xu thế phát triển báo chí chung nên có những đột phá, đổi mới. Cùng với đó là tuyên truyền kịp thời, sâu rộng, định hướng dư luận rõ ràng, có hiệu quả.

So với những năm đầu thành lập tỉnh (năm 2004), Báo Hậu Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, đài truyền thanh cấp huyện có sự đa dạng về thể loại báo chí, phong phú về nội dung và thời lượng, diện tích tuyên truyền cũng nhiều hơn.

Sáu tháng đầu năm, báo chí ở tỉnh đã chuyển tải đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, địa phương đến toàn dân. Trong đó có các sự kiện, thành tựu nổi bật về kinh tế - chính trị - xã hội 15 năm thành lập tỉnh, về các ngày lễ, kỷ niệm; về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và học tập, làm theo gương Bác; thu hút đầu tư, cải cách để phục vụ của bộ máy công quyền; phản ánh các mặt đời sống, sản xuất của Nhân dân… Tất cả khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, cấp ủy; chủ động, sáng tạo điều hành của chính quyền; đoàn kết thi đua sản xuất của Nhân dân.

Thực hiện nghị quyết của Trung ương, cơ quan báo chí tỉnh nhà đã chủ động, linh hoạt trong xây dựng đề án sắp xếp lại tổ chức bộ máy tinh gọn. Báo Hậu Giang giảm từ 5 phòng còn 4; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh cũng đang tập trung thực hiện. Điều này cho thấy quyết tâm chính trị của lãnh đạo, tập thể 2 đơn vị về thu gọn đầu mối, tinh giản con người nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu về tuyên truyền, định hướng, khoa giáo, giải trí…

Đầu năm đến nay, Báo Hậu Giang còn tập trung thực hiện có chiều sâu các chuyên mục “Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”, “Học tập và làm theo gương Bác”, “Sống đẹp”, “HĐND tỉnh”… Tôi đánh giá cao mục “Học tập và làm theo gương Bác” của đơn vị với nhiều phát hiện gương cá nhân, tập thể điển hình, những cách làm sáng tạo trong làm theo Người; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thì nỗ lực tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn, gần gũi, sâu về nội dung.

Cùng với đó là 2 đơn vị đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào xử lý hình ảnh, âm thanh nên hình thức tờ báo, sản phẩm truyền hình, phát thanh có chất lượng hơn. Tất cả đã đem đến cho độc giả, khán, thính giả món ăn tinh thần đầy bổ dưỡng…

Riêng Báo Hậu Giang, trong phát biểu của mình năm rồi, tôi có đề cập đến việc các bạn phải: “phải vươn lên bằng nội lực để phần nào tự chủ tài chính; quan tâm cạnh tranh thông tin bằng cách tập trung nhiều hơn cho báo đa phương tiện; đột phá hơn nữa cải cách hình thức, nội dung tờ báo” thì nay đã có những chuyển biến, nhưng theo tôi chưa nhiều. Vì vậy, Báo phải chủ động, tích cực, đổi mới, sáng tạo hơn nữa gắn với nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin vào xử lý công việc; quan tâm nâng cao bản lĩnh nghề nghiệp, đạo đức nhà báo. 

Tới đây, chúng ta thực hiện/kỷ niệm nhiều sự kiện quan trọng, trước mắt là đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ, tập trung cho đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII… Theo tôi, ngoài nhiệm vụ thường xuyên, đội ngũ cán bộ, nhà báo, phóng viên tỉnh nhà phải có nhiều bài viết sâu sắc gắn với phản biện, “xây và chống” hiệu quả; phải thấm nhuần lời dạy của Bác về viết báo: “Viết cái gì, viết cho ai, viết như thế nào…?” để khẳng định đầy đủ hơn nữa là phương tiện thông tin đại chúng thiết yếu đối với đời sống xã hội; là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà; là diễn đàn của Nhân dân…

Bà Nguyễn Thanh Thủy, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh:

Báo Hậu Giang phát triển khá, nội dung phong phú

- Qua theo dõi Báo Hậu Giang thời gian qua, tôi cho rằng điểm nổi bật của Báo là các chuyên trang, chuyên mục ngày càng đa dạng, có chất lượng.

Báo đã đăng tải kịp thời, khá đầy đủ các thông tin liên quan đến sự chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn với nhiều bài viết sâu sắc, phản ánh góc nhìn đa chiều của cuộc sống.

Đối với hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Báo Hậu Giang luôn thông tin đầy đủ, chính xác về các sự kiện nổi bật diễn ra. Như hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, lấy ý kiến đóng góp các dự thảo luật và hoạt động của đoàn tại kỳ họp Quốc hội; kể cả ghi nhận, cập nhật thường xuyên nội dung, hoạt động các phiên chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Đặc biệt là phản ánh được những tâm tư, nguyện vọng và những bức xúc của Nhân dân.

 Những thông tin về hoạt động của đại biểu dân cử nói chung và của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nói riêng, những kiến nghị và trả lời kiến nghị của cử tri của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương luôn được Báo truyền tải kịp thời đến Nhân dân.

Qua đó cho thấy, Báo Hậu Giang không chỉ là cầu nối, là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hậu Giang, mà còn là công cụ hiệu quả trong xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, minh bạch, vì Nhân dân phục vụ. Qua thông tin kịp thời, chuẩn xác sẽ giúp cử tri giám sát các hoạt động của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử. Đó cũng chính là xây dựng niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Quốc hội, Chính phủ và chính quyền địa phương.

Về những mong muốn thời gian tới, tôi cho rằng đội ngũ phóng viên Báo đa số còn khá trẻ nên cần bồi dưỡng kỹ năng, kinh nghiệm, bản lĩnh chính trị và đạo đức nghề nghiệp. Bên cạnh đó, Báo cũng cần khai thác đa dạng các thể loại mới như ký sự, phóng sự, phóng sự điều tra; tập trung nhiều hơn vào những bài viết chuyên sâu, phản ánh các khía cạnh, góc nhìn đa chiều của xã hội như công tác xây dựng Đảng, công tác phòng, chống tham nhũng...

Đặc biệt, trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, Báo cần phải tìm hướng đi riêng, đặc biệt là chú trọng đến thể loại báo hình, báo điện tử để mở rộng đối tượng độc giả, khán giả… Đồng thời, phải tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung thông tin trên Báo, cũng như kịp thời phản ánh những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân nhằm giúp lãnh đạo tỉnh, cơ quan dân cử có cơ sở đề xuất, kiến nghị những giải pháp xử lý thỏa đáng…

Bà Thái Thu Xương, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh:

Báo Hậu Giang đã tích cực tuyên truyền, cổ vũ cho công tác Mặt trận

- Nhận thức tầm quan trọng của công tác thông tin, tuyên truyền, những năm qua, UBMTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh đã chú trọng từ nội dung đến hình thức, phương pháp. Trong đó, Mặt trận tỉnh phối hợp với Báo Hậu Giang tuyên truyền đến với người dân nhiều vấn đề đảm bảo tính chính thống, kịp thời.

Cụ thể là giới thiệu những mô hình hay, gương người tốt, việc tốt trong các cuộc vận động, phong trào thi đua do Mặt trận chủ trì, phối hợp. Qua đó, giúp Mặt trận tăng cường công tác vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; triển khai các phong trào thi đua yêu nước; phát huy dân chủ, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh...

Đặc biệt, từ cuối năm 2018 đến đầu năm nay, Báo Hậu Giang đã tuyên truyền sâu rộng, đậm nét về đại hội Mặt trận các cấp trong tỉnh, góp phần giúp đại hội thành công tốt đẹp.

Báo Hậu Giang còn thường xuyên tuyên truyền kết quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; kết quả vận động quỹ “Vì người nghèo” và Chương trình an sinh phúc lợi xã hội; hoạt động giám sát, phản biện xã hội; đấu tranh phòng, chống tham nhũng…

Thời gian tới, chúng tôi rất mong Báo Hậu Giang tiếp tục đồng hành với mọi hoạt động do Mặt trận chủ trì, nhất là phản ánh những mô hình mới, cách làm hay do Mặt trận các cấp thực hiện. Chúng tôi tiếp tục xem Báo Hậu Giang là một trong các nguồn tài liệu chính thống trong tuyên truyền, vận động và đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống.

Nhóm PV lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>