Bế mạc Phiên họp thứ 22 Ủy ban Thường vụ Quốc hội

20/03/2018 | 10:23 GMT+7

Phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ kết thúc Phiên họp thứ 22 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội vào chiều 19-3.

Phát biểu bế mạc phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao, phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đã kết thúc tốt đẹp. Các Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ đã trả lời thẳng thắn, cầu thị, đi thẳng vào trọng tâm vấn đề.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc phiên họp. Ảnh: vov.vn

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng: Tại phiên họp này, với tinh thần không ngừng đổi mới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho thực hiện thí điểm một số cải tiến về cách thức tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp này, qua đó đã tạo được sự tương tác nhiều hơn, sự đối thoại trực diện giữa người hỏi và người trả lời. Về vấn đề được chất vấn, đã nâng cao hơn nữa trách nhiệm của cả người điều hành, người chất vấn và người trả lời chất vấn, đáp ứng được yêu cầu đặt ra, đó là: Nhiều đại biểu được chất vấn, cách chất vấn ngắn gọn, không trùng ý; bộ trưởng trả lời trực tiếp, đi thẳng vào vấn đề, không mất nhiều thời gian để ghi chép câu hỏi, khi trả lời không bỏ sót câu hỏi.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho hay, việc thí điểm này sẽ tiếp tục được đánh giá, rút kinh nghiệm và có thể làm căn cứ để báo cáo Quốc hội cho tiếp tục đổi mới thực hiện tại Kỳ họp thứ 5 tới.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội sớm gửi thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chất vấn đề các cơ quan hữu quan. Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội tiếp tục tăng cường giám sát việc thực hiện lời hứa của các Bộ trưởng trong ngày hôm nay và tổ chức hoạt động các phiên giải trình về những vấn đề cần thiết trong các lĩnh vực thuộc trách nhiệm phụ trách để kịp thời có giải pháp xử lý những vấn đề bất cập, hạn chế, đáp ứng yêu cầu của cử tri và nhân dân cả nước, góp phần ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Sau phiên họp này chỉ còn 2 phiên họp nữa để đưa ra các nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội. Phiên họp thứ 23 vào tháng 4 tới sẽ có một khối lượng công việc lớn, đó là cho ý kiến vào 12 dự án luật, trong đó có 3 dự án luật chuyển từ phiên họp 23 sang và 4 dự án luật do Chính phủ đề nghị bổ sung. Các dự án luật lần đầu trình tại kỳ họp thứ 5 của Quốc hội cần được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến, chậm nhất tại Phiên họp thứ 23, để kịp tiếp thu, chỉnh lý, xin ý kiến các đoàn đại biểu Quốc hội.

Phiên họp thứ 24 vào tháng 5 có thời gian rất hạn chế do sát với ngày khai mạc kỳ họp, nên chỉ tập trung cho ý kiến về các vấn đề kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước và xem xét, rà soát lại đối với một số dự án luật còn ý kiến khác nhau. “Do vậy, đề nghị Chính phủ, Hội đồng Dân tộc, các cơ quan, ủy ban của Quốc hội, các cơ quan hữu quan, tổ chức hữu quan khẩn trương chuẩn bị các dự án luật bảo đảm chất lượng, tiến độ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội kịp thời cho ý kiến vào phiên họp thứ 23 và 24”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Theo THẢO NGUYỄN/qdnd.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>