Bổ ích từ hội thi

18/06/2018 | 08:12 GMT+7

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vừa tổ chức thành công Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi. Đây là đợt sinh hoạt chuyên môn quan trọng, giúp cho đội ngũ giảng viên, báo cáo viên công tác tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị, ban tuyên giáo các huyện, thị, thành ủy có cơ hội giao lưu trao đổi kinh nghiệm, nâng cao tay nghề.

Phần thi giảng cuốn hút của thí sinh đạt giải nhất. 

Theo Ban tổ chức, hội thi là dịp để các giảng viên học tập, trao đổi, rút kinh nghiệm lẫn nhau nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nâng cao chất lượng hiệu quả trong công tác giảng dạy lý luận chính trị, nhằm truyền đạt cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở nâng cao trình độ lý luận chính trị, có lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, nhận thức đúng đắn về Đảng, luôn bảo vệ Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Kết quả hội thi còn là nền tảng cổ vũ, động viên cho các giảng viên chuyên trách và kiêm chức ở các huyện, thị xã, thành phố, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, nhất là ở các trung tâm bồi dưỡng chính trị hoạt động tích cực hơn trong công tác của mình, đáp ứng được yêu cầu giảng dạy lý luận chính trị trong tình hình mới, thời kỳ hội nhập mở cửa cũng như công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Với phần thi giảng đầy tự tin, trọn vẹn và sinh động về nội dung, thí sinh Huỳnh Thúy Duy, Phó ban Tuyên giáo Huyện ủy Phụng Hiệp (đạt giải nhất hội thi), đã truyền đạt thuyết phục những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giúp mọi người nâng cao ý thức tự giác trong học tập và làm theo gương Bác.

Thí sinh Huỳnh Thúy Duy chia sẻ: “Tham gia hội thi là cơ hội để tôi củng cố lại kiến thức, trau dồi thêm kỹ năng, phong cách giảng dạy. Mặt khác, giúp bản thân được cọ sát, giao lưu, học tập kinh nghiệm giảng dạy của đồng nghiệp ở đơn vị bạn, qua đó kịp thời khắc phục, bổ sung thêm những thiếu sót để tiến bộ hơn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao”.

Dù chưa có nhiều kinh nghiệm trong thực tiễn giảng dạy lý luận chính trị, nhưng thí sinh Tô Thị Xuân Đào, cán bộ giáo vụ Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị thành phố Vị Thanh, đã nỗ lực hoàn thành tốt các phần thi của mình.

Thí sinh Xuân Đào bày tỏ: “Tuy công tác tại trung tâm nhiều năm nhưng tôi vừa được phân công nhiệm vụ giảng viên tập sự hơn 4 tháng nay. Cho nên hội thi này là cơ hội để tôi học tập thêm nhiều kinh nghiệm quý cho bản thân về cách truyền đạt kiến thức đến học viên, việc vận dụng lý luận vào thực tiễn giảng dạy, quan trọng là giúp tôi tự tin hơn với công việc trong thời gian tới”.

Nhìn chung, khi đến với hội thi, hầu hết các thí sinh đều chú trọng gắn lý luận với thực tiễn trong giảng dạy và vận dụng nhiều hình ảnh trực quan, làm cho bài giảng thêm cuốn hút. Nội dung từng bài giảng đều có sự chuẩn bị khá công phu, kết hợp việc sử dụng nhuần nhuyễn các phương pháp giảng dạy tích cực, phát huy thế mạnh của công nghệ thông tin qua việc sử dụng trình chiếu power point.

Đối với phần thi ứng xử, mỗi thí sinh có nghiên cứu, nắm vững các nguyên tắc, phương pháp và nghiệp vụ giảng dạy lý luận chính trị, tự tin vận dụng sự hiểu biết, kiến thức sẵn có để trả lời trọn vẹn các câu hỏi khó do Ban giám khảo hội thi đặt ra.

Ông Võ Văn Tánh, Phó ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban giám khảo hội thi, cho biết: “Đa số thí sinh đều có sự chuẩn bị kỹ, chu đáo về giáo án. Trong đó, nhiều giáo án sưu tầm thêm hình ảnh minh họa làm cho nội dung thêm sinh động, hấp dẫn. Ngoài ra, các thí sinh đều bình tĩnh, tự tin, thể hiện tốt phần thi giảng. Những câu hỏi Ban giám khảo đặt ra, thí sinh đã trả lời đạt yêu cầu, đủ nội dung và theo thời gian quy định”.

Hội thi năm nay có 17 thí sinh là cán bộ, giảng viên tại các ban tuyên giáo, trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện, Đảng ủy Công an tỉnh. Tham dự hội thi, mỗi thí sinh phải lựa chọn một bài trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị do Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành. Đó là chương trình đảng viên mới, chương trình đối tượng kết nạp đảng, chương trình sơ cấp lý luận chính trị, các chuyên đề và đường lối Đảng Cộng sản Việt Nam để soạn giáo án bài giảng gửi về Ban tổ chức hội thi, trực tiếp thực hiện phần thi giảng và thi vấn đáp.

 

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>