Bổ sung một ngày nghỉ lễ vào dịp Quốc khánh

20/11/2019 | 14:06 GMT+7

Nếu dự thảo Bộ Luật Lao động (sửa đổi) được Quốc hội biểu quyết thông qua vào ngày mai 20-11 như dự kiến, cả nước sẽ có thêm một ngày nghỉ lễ vào dịp Quốc khánh, nâng tổng số ngày nghỉ trong năm lên 11 ngày.

Ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội. Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội

Ngày 19-11, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất đề xuất bổ sung một ngày nghỉ lễ vào dịp Quốc khánh (2-9). Trước đó, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã đề xuất bổ sung thêm một ngày nghỉ trong năm vào ngày Gia đình Việt Nam 28-6.

"Nếu được Quốc hội thông qua, Chính phủ sẽ lựa chọn ngày nghỉ vào 1-9 hoặc 3-9 tuỳ theo lịch từng năm. Nghĩa là dịp Quốc khánh, người lao động sẽ có hai ngày nghỉ thay vì một ngày như lâu nay", ông Lợi giải thích rõ. “Chọn bổ sung ngày nghỉ vào dịp Quốc khánh vì đây là ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, nên có ý nghĩa cao hơn ngày Gia đình Việt Nam. Hơn nữa, đây cũng là dịp cận kề với ngày trẻ em, học sinh, sinh viên đến trường (5-9), nên người lao động sẽ có thêm ngày nghỉ để chuẩn bị sách vở, điều kiện đưa con đi học”.

Ban soạn thảo Bộ luật Lao động từng đề xuất bổ sung ngày nghỉ lễ 27-7 để tri ân người có công, song tại kỳ họp thứ 7 của Quốc hội hồi giữa năm nay, nhiều đại biểu cho rằng việc lấy ngày 27-7 là không phù hợp. Chính phủ sau đó rút đề xuất này. Tại phiên thảo luận tổ ngày 23-10, một số ý kiến ĐBQH lại tiếp tục đề nghị Chính phủ bổ sung một ngày nghỉ vào Bộ luật Lao động sửa đổi, có thể là ngày Toàn dân đưa trẻ đến trường, hoặc ngày Gia đình Việt Nam để người lao động có thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc gia đình. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng kiến nghị bổ sung 3 ngày nghỉ lễ trong năm, gồm ngày 28-6 và hai ngày nghỉ dịp Tết Dương lịch.

 

Theo ANH PHƯƠNG/sggp.org.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>