Bóng hồng vì bình yên cuộc sống

11/02/2019 | 07:52 GMT+7

Nghề nào cũng vậy, có bàn tay phụ nữ ắt có sự đẹp đẽ, ngọt ngào. Gặp những nữ công an những ngày xuân để thấy chị em cũng không thua kém nam giới trong công việc.

Thượng úy Trương Thị Mỹ Tho (thứ 2 từ trái sang) tích cực tham gia một cuộc thi do tỉnh tổ chức.

Nữ điều tra viên nhiệt huyết

Khi nhắc đến thượng úy Trương Thị Mỹ Tho, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an thị xã Ngã Bảy, ai cũng dành lời khen tặng. Bởi không chỉ với tinh thần vì Nhân dân phục vụ mà trong đấu tranh với tội phạm, thượng úy Tho luôn linh hoạt vận dụng lời Bác Hồ dạy Công an nhân dân: “Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo”.

Cương quyết, khôn khéo nhưng phải trên cơ sở những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và đặc điểm tình hình trật tự xã hội của địa phương. Đây cũng là kinh nghiệm quý báu mà thượng úy Tho đúc kết trong 7 năm gắn bó cùng đồng đội điều tra, khám phá hơn 100 vụ án về lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, trộm cướp, cố ý gây thương tích, đánh bạc…

Còn nhớ cách đây 3 tháng, Công an thị xã xác lập chuyên án đấu tranh bắt được 2 đối tượng gây ra 9 vụ cướp giật dây chuyền trên địa bàn thị xã Ngã Bảy và huyện Phụng Hiệp. Vụ việc xảy ra gây lo lắng trong dân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở địa phương. Đáng nói hành vi của các đối tượng hết sức táo tợn, manh động, thực hiện nhiều vụ liên tục, ngay cả ban ngày, nhắm vào phụ nữ; và các đối tượng từng có tiền án về tội giết người, trộm cắp và cướp giật tài sản.

Qua quá trình điều tra, lấy lời khai, 2 đối tượng quanh co, chối tội, nhưng bằng nghiệp vụ, kinh nghiệm, sự khéo léo, thượng úy Tho đã đưa ra những chứng cứ thuyết phục, buộc các đối tượng phải thừa nhận hành vi phạm tội.

Anh Hồ Thái Dương, ngụ phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy, bộc bạch: “Bắt được bọn cướp này bà con nơi đây mừng lắm, rất cảm ơn lực lượng công an thị xã cũng như đồng chí Tho triệt phá thành công vụ án, mang lại sự bình yên cho dân”.

Là nữ điều tra viên chắc chắn sẽ có nhiều cái khó hơn nam, nhưng mỗi khi có việc, thượng úy Tho đều xông pha cùng đồng đội. Đặc biệt, khi đơn vị phá các vụ án lớn liên quan đến mại dâm, đánh bạc có nhiều đối tượng nữ, chị đều tham gia, có hôm sát cánh cùng đồng đội đến 3 giờ sáng…

Với chị, để triệt phá tụ điểm tệ nạn xã hội, cảnh sát hình sự cần có nghiệp vụ tốt, khả năng tiếp cận, xâm nhập lấy thông tin đảm bảo bí mật và phải có trọng tâm, trọng điểm. “Có lần lấy lời khai, đối tượng không hợp tác lại còn có thái độ thiếu tôn trọng tôi. Bằng tinh thần trách nhiệm cùng sự mềm mỏng, khéo léo, chân tình, tôi đã động viên được đối tượng thành khẩn khai báo”, thượng úy Trương Thị Mỹ Tho chia sẻ.

Ngoài việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của điều tra viên, thượng úy Trương Thị Mỹ Tho còn là nữ bí thư chi đoàn nhiệt huyết, năng nổ, luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào đoàn, phụ nữ của đơn vị và được các cấp khen thưởng.

Công an viên Nguyễn Thị Xuân Nguyệt hướng dẫn người dân về thủ tục hành chính.

Cán bộ nội cần tận tụy 

“Tôi đến đây làm thủ tục bổ sung ngày, tháng sinh trong sổ hộ khẩu để xin cấp lại chứng minh nhân dân. Cô Nguyệt tiếp đón niềm nở, ân cần, giải quyết công việc nhanh lắm, không phải đi lại nhiều lần nên tôi thấy rất hài lòng”. Đó là cảm nhận của bà Đỗ Thị Loan về chị Nguyễn Thị Xuân Nguyệt, Công an viên thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành.

Là người con vùng đất Phong Điền, thành phố Cần Thơ, nhưng chị Nguyệt đã gắn bó với Công an thị trấn Ngã Sáu suốt 12 năm qua. Do đặc thù của công tác nội cần nên hàng ngày, chị Nguyệt phải tất bật với nhiệm vụ tiếp nhận các loại giấy tờ, hồ sơ hành chính như đăng ký thường trú, lưu trú, điều chỉnh những thay đổi về hộ khẩu… trước khi trình lãnh đạo Công an thị trấn xác nhận, giải quyết.

Với công việc khá áp lực và phức tạp nhưng chưa bao giờ chị Nguyệt để xảy ra sai sót, chậm trễ gây ảnh hưởng đến dân. Đại úy Phan Trọng Nghĩa, Trưởng Công an thị trấn Ngã Sáu, nhận xét, đồng chí Nguyệt là cá nhân điển hình của đơn vị trong học tập và làm theo tấm gương của Bác về tinh thần tận tụy trong công việc, vì Nhân dân phục vụ.

“Dù phải xa nhà, chế độ chính sách thấp nhưng vì yêu ngành, yêu nghề, đồng chí luôn gương mẫu, nỗ lực vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đồng chí Nguyệt rất hòa đồng, giúp đỡ anh em cũng như sẵn sàng tham gia công tác trực đêm, lễ tết như những cán bộ nam khác trong đơn vị”, đại úy Nghĩa nhấn mạnh thêm.

“Bản thân chưa lập gia đình nên có thể xem đây là một trong những điều kiện bổ trợ để tôi hoàn thành tốt hơn nữa trách nhiệm của mình. Tuy nhiên, đòi hỏi bản thân phải thường xuyên ra sức học tập, nghiên cứu các văn bản, các luật để nắm sâu, hiểu rõ. Từ đó, giải thích, hướng dẫn thuyết phục, tránh gây phiền hà cho dân. Đó cũng là niềm vui và hạnh phúc của tôi”, chị Nguyễn Thị Xuân Nguyệt tâm sự.

Niềm vui của chị Nguyễn Thị Xuân Nguyệt và thượng úy Trương Thị Mỹ Tho đơn giản là đem đến sự hài lòng của người dân, là trật tự xã hội được giữ vững. Nhưng để được như vậy là cả một quá trình học hỏi, trau dồi, tâm huyết, biết dấn thân và không sợ nguy hiểm. Đó là hai trong nhiều nữ cán bộ, chiến sĩ tiêu biểu của Công an Hậu Giang.

Tết về, những bóng hồng này lại nhận lịch trực ngày, đêm. Góp cùng đồng đội vì sự bình yên của dân, góp phần tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp của Công an nhân dân: “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ !”

HOÀI XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>