“Bức tranh” phát triển toàn diện

30/03/2018 | 07:41 GMT+7

Đó là đánh giá chung tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 12 (mở rộng) nhiệm kỳ 2015-2020 diễn ra vào sáng ngày 29-3, về kết quả thực hiện các mặt công tác trong quý I. Đây sẽ là tiền đề thuận lợi để tỉnh nhà thực hiện đạt kết quả cao hơn nữa trong những tháng tiếp theo.

Chăm lo tốt cho đối tượng chính sách, hộ nghèo vui xuân, đón tết là một trong những hoạt động nổi bật mà tỉnh thực hiện trong quý I. Trong ảnh: Bí thư Tỉnh ủy Lữ Văn Hùng đến thăm, tặng quà cho đối tượng chính sách ở xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp.

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, nhờ sự quyết liệt, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm của các cấp ủy đảng, chính quyền nên kinh tế - xã hội của tỉnh những tháng đầu năm có nhiều tín hiệu khả quan; phần lớn các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển đều đạt và vượt so với cùng kỳ. Trong đó, lĩnh vực kinh tế đạt nhiều kết quả nổi bật.

Kinh tế khởi sắc

Theo ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, sản xuất nông nghiệp của tỉnh có chuyển biến tích cực, diện tích, sản lượng một số cây trồng chủ lực, như: lúa, cây ăn trái, rau màu đạt khá tốt. Trong vụ lúa Đông xuân năm 2017-2018, toàn tỉnh xuống giống được 77.917ha, tăng 0,28% so với kế hoạch và tăng 0,07% so với cùng kỳ. Đến nay, đã thu hoạch được 12.863ha, năng suất bình quân ước đạt 7,67 tấn/ha. Đặc biệt là giá lúa đang ở mức cao khiến nông dân rất phấn khởi. Trong khi đó, diện tích thả nuôi thủy sản tuy có giảm nhẹ nhưng sản lượng tăng so với cùng kỳ; giá cả một số loại thủy sản tăng khá cao, nhất là cá tra (giá trung bình khoảng 28.000 đồng/kg, tăng từ 7.000-8.000 đồng/kg so với cùng kỳ).

Đáng chú ý là khu vực II có bước phát triển vượt bậc so với cùng kỳ năm trước. Các ngành, địa phương đã tập trung lãnh đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế, khuyến khích các doanh nghiệp tích cực đẩy nhanh tiến độ sản xuất và triển khai đầu tư mở rộng sản xuất. Từ đó giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh năm 2010) thực hiện được 5.564 tỉ đồng, tăng 18,76% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, lĩnh vực thương mại, dịch vụ và xuất khẩu cũng có nhiều khởi sắc. Quý I là thời điểm trùng với dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 nên số lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường dồi dào, đa dạng về chủng loại, mẫu mã; nhu cầu mua sắm hàng hóa tiêu dùng, trang trí của người dân tăng cao; công tác giao thông, vận tải phục vụ nhu cầu đi lại của người dân phát triển mạnh mẽ, gia tăng cả về phương tiện lẫn tần số vận chuyển. Tất cả đã thúc đẩy tăng trưởng khu vực III với tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng tăng trên 6% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, tình hình xuất khẩu những tháng đầu năm tương đối ổn định và thuận lợi. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu và doanh thu dịch vụ thu ngoại tệ quý I tăng hơn 28% so với cùng kỳ.

Song song với phát triển kinh tế, công tác xây dựng Đảng được Tỉnh ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đi vào chiều sâu. Trong đó, nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên được thực hiện kịp thời; việc nhận xét, đánh giá, phân loại tổ chức đảng và đảng viên đi vào thực chất hơn; đội ngũ cán bộ tiếp tục được sắp xếp, kiện toàn. Hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể các cấp có bước chủ động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và giải quyết những vấn đề phát sinh từ thực tiễn.

Còn trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, ngành chức năng toàn tỉnh đã tập trung tổ chức nhiều hoạt động mừng Đảng - mừng Xuân Mậu Tuất 2018, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong Nhân dân. Đặc biệt là đối tượng chính sách, hộ nghèo rất phấn khởi khi được chăm lo thiết thực trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc vừa qua. Cụ thể, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức họp mặt, chúc tết và ăn tết với hộ nghèo tại 4 điểm trong tỉnh; tổ chức 8 đoàn đi thăm, chúc tết, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng tại các huyện, thị, thành... Tổng số quà tặng cho các đối tượng là 262.072 phần quà, tăng 8.915 phần quà so với năm 2017; bình quân giá trị quà tặng cho mỗi đối tượng khoảng 1,3 triệu đồng, tăng 200.000 đồng so với năm 2017. Ngoài ra, việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt kết quả đáng phấn khởi, đến nay tổng số người tham gia bảo hiểm y tế là 592.360 người, chiếm tỷ lệ bao phủ đạt 76,37% dân số, tăng 23,1% so với cùng kỳ.

Quyết tâm thực hiện đạt kết quả cao hơn trong quý II

Bên cạnh kết quả đạt được, Tỉnh ủy cũng đánh giá công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh còn một số hạn chế. Đó là tăng trưởng khu vực I vẫn tiềm ẩn rủi ro trước diễn biến bất lợi của thời tiết, thị trường tiêu thụ một số mặt hàng nông sản chưa ổn định; một số mô hình kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thích ứng biến đổi khí hậu mang lại hiệu quả chưa cao, còn nhiều thách thức khi nhân rộng. Công tác huy động các nguồn lực để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng còn hạn chế; các chính sách, giải pháp tạo thêm việc làm mới chưa được thực hiện đồng bộ, thiếu tính đột phá; an toàn thực phẩm chưa được đảm bảo, cải cách hành chính chưa phát huy hiệu quả. Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ ở một số đơn vị chưa chặt chẽ; phạm pháp hình sự, tội phạm ma túy diễn biến phức tạp; công tác phối hợp thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông hiệu quả chưa cao, tai nạn giao thông chưa được kéo giảm.

Theo ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, để khắc phục những hạn chế còn gặp phải và phát huy hơn nữa kết quả đạt được trong quý I, các cấp, các ngành cần bám sát vào 7 nhiệm vụ trọng tâm mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra trong quý II, từ đó từng cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện cho phù hợp.

Trên lĩnh vực kinh tế, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý là sản xuất nông nghiệp trong quý I có khả quan, nhưng vấn đề tiêu thụ, giải quyết đầu ra cần có giải pháp đảm bảo tính ổn định, bền vững, trong đó chính quyền các địa phương cần tham gia quản lý việc ký bao tiêu, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nông dân và doanh nghiệp. Quan tâm đầu tư xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch; tăng cường phòng, chống hạn, mặn, cháy nổ, dịch bệnh. Tiếp tục kêu gọi đầu tư, tháo gỡ khó khăn để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, mở rộng sản xuất, nhất là ở lĩnh vực công nghệ chế biến gắn với vùng nguyên liệu. Đẩy mạnh thu nội địa gắn với nuôi dưỡng các nguồn thu. Tập trung chỉ đạo công tác xây dựng cơ bản, quan tâm phân bổ các nguồn vốn, xử lý nợ đọng.

Còn về công tác xây dựng Đảng, ông Lữ Văn Hùng đề nghị cấp ủy đảng các cấp tăng cường giáo dục tư tưởng cho đảng viên và nắm bắt kịp thời dư luận xã hội. Triển khai thực hiện có hiệu quả chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2018 và Chỉ thị 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là những nơi có dư luận để kịp thời ngăn chặn, uốn nắn...

Có thể đạt mức tăng trưởng kinh tế 5,6-6% trong 6 tháng đầu năm nay

Đó là đánh giá của ông Nguyễn Văn Thân, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh, trên cơ sở đánh giá kết quả trên các lĩnh vực mà tỉnh đạt được trong quý I. Nếu đạt được mức tăng trưởng này thì sẽ cao hơn khá nhiều so với 6 tháng đầu năm 2017 (4,34%).

Cũng theo ông Thân, muốn đạt được mức tăng trưởng 5,6-6% thì tỉnh cần tiếp tục thực hiện các biện pháp để thúc đẩy kinh tế phát triển, như: chăm sóc tốt vụ lúa Hè thu; phòng, chống có hiệu quả các loại dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; phòng, chống mặn xâm nhập...

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>