Cải cách trong cấp giấy chứng minh nhân dân

16/12/2019 | 07:22 GMT+7

Những năm qua, Công an tỉnh có nhiều đổi mới trong công tác cải cách thủ tục hành chính, nhất là trong công tác cấp chứng minh nhân dân (CMND), qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công việc, đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn.

Người dân đến Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh làm thủ tục cấp đổi, cấp lại giấy CMND.

Xác định công tác cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân, thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo các phòng chức năng thực hiện có hiệu quả đề án cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tập trung nhiều nhất là ở bộ phận đăng ký quản lý hộ khẩu, cấp phát giấy CMND, khắc con dấu, công tác đăng ký quản lý phương tiện đường bộ, công tác xuất nhập cảnh…

Tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, đơn vị có nhiệm vụ thực hiện nhiều mặt công tác như: đăng ký quản lý cư trú, quản lý ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, quản lý con dấu, cấp phát, quản lý giấy CMND… Trong đó, việc cấp giấy CMND là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với Nhân dân, vì vậy công tác cải cách thủ tục hành chính luôn được chú trọng.

Theo trung tá Ngô Tấn Hùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, thực hiện công tác cải cách hành chính theo kế hoạch của ngành, thời gian qua, việc cấp giấy CMND trên địa bàn tỉnh được rút ngắn đáng kể về thời gian trả kết quả cho dân so với quy định chung.

“Cụ thể, thời gian tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cấp phát giấy CMND tại đơn vị trước đây là 7 ngày, nay rút ngắn chỉ còn 1 ngày; thời gian thực hiện thủ tục này tại công an cấp huyện chỉ từ 5-15 ngày. Đặc biệt, những trường hợp có lý do chính đáng, được giải quyết trong ngày hoặc được làm thủ tục cấp đổi, cấp lại tại nhà”, trung tá Hùng thông tin.

Có mặt tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh gần cuối giờ sáng, chị Nguyễn Thị Lý, ở ấp Long Phụng, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Do bận việc riêng nên khi tôi tới đây đã gần hết giờ làm việc, tưởng sẽ phải đợi đến chiều vì còn khá đông người. Nhưng cán bộ công an làm nhiệm vụ ở đây rất tận tình hướng dẫn giúp tôi hoàn thành xong hồ sơ, cuối giờ chiều tôi sẽ được nhận CMND mới, tôi mừng lắm!”.

Ông Lê Văn Thiện, ở phường Lái Hiếu, thị xã Ngã Bảy, cùng đến làm lại làm giấy CMND như chị Lý, cho biết: “Nếu ra công an thị xã làm thì mất trên 10 ngày mới có giấy, còn lên đây chỉ trong ngày là xong”.

Còn anh Danh Lâm, ở xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, nói: “Tôi đến đây để đổi lại giấy chứng minh, vì đi mưa bị ướt nên giờ mờ số. Ở đây, các khâu đều làm đơn giản và khá nhanh. Các anh, chị công an tiếp xúc với người dân cũng ân cần, nhiệt tình hướng dẫn, người dân chúng tôi cảm thấy rất hài lòng!”.

Với những nỗ lực trong việc cải cách hành chính, hướng đến phục vụ người dân tốt hơn, trong năm 2019, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính trên toàn tỉnh đã cấp phát hơn 70.000 giấy CMND cho người dân, bao gồm cả cấp đổi, cấp mới và cấp lại. Đội cảnh sát quản lý hành chính công an một số địa phương còn đến tận nhà người dân để làm và cấp phát CMND cho các đối tượng có hoàn cảnh neo đơn, người già yếu, bệnh tật.

Đến nay, Công an tỉnh cũng đã phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện dịch vụ chuyển phát hộ chiếu, giấy CMND để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Sử dụng dịch vụ này, bà con sẽ nhận giấy CMND, hộ chiếu, giấy chứng nhận đăng ký xe tại nhà hoặc tại nơi bưu điện nơi gần nhất thay vì phải đến tận cơ quan công an.

Thượng tá Nguyễn Bá Thành, Trưởng phòng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, cho biết: “Để phục vụ tốt hơn cho người dân, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tổ chức thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính để rút ngắn thời gian giao trả CMND hoàn chỉnh cho người dân. Đồng thời, tham mưu Ban Giám đốc chỉ đạo lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội toàn tỉnh rà soát và đến tận nhà cấp CMND cho những trường hợp người già, người tàn tật có hoàn cảnh gia đình khó khăn, neo đơn… cần CMND; thường xuyên đến các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông cấp CMND cho học sinh.

Có thể thấy, những kết quả đạt được về cải cách hành chính trong việc cấp giấy CMND nói riêng và các thủ tục hành chính khác của Công an tỉnh nói chung thời gian qua rất quan trọng. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, đổi mới lề lối, tác phong phục vụ, góp phần phòng ngừa tiêu cực, nhũng nhiễu, hách dịch, gây phiền hà cho Nhân dân…

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>