Cầu nối giữa Đảng với Nhân dân

02/04/2019 | 07:08 GMT+7

Với chủ đề “Báo Đảng địa phương tuyên truyền về nông dân thời kỳ hội nhập”, hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên do Báo Đắk Nông vừa tổ chức đã ghi nhận nhiều ý kiến chia sẻ của cơ quan báo Đảng địa phương trong cả nước.

Thông qua tuyên truyền trên Báo Hậu Giang, nhiều mô hình sản xuất hiệu quả được nông dân nhân rộng.

Tuyên truyền sâu đậm về nông dân

Trình bày tại hội thảo, nhiều cơ quan báo Đảng trong cả nước cùng chia sẻ: Với chức năng, nhiệm vụ là cơ quan của Đảng, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, là diễn đàn của Nhân dân nên thời gian qua, các báo Đảng địa phương luôn thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình, trong đó thường xuyên duy trì và phát triển các chuyên trang, chuyên mục cùng nhiều bài viết chất lượng, hấp dẫn về nội dung gương người tốt, việc tốt, giới thiệu nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả của nông dân trên các sản phẩm báo chí. Các báo cũng đã phản ánh thực tế cuộc sống của người dân tại địa phương, nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, những vấn đề tồn đọng chưa giải quyết… Qua đây, giúp cho những người làm công tác quản lý, các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể nhìn nhận một cách thấu đáo về thực tế đời sống của người dân. Từ đó, tham mưu cho Đảng ban hành những chủ trương, quyết định cụ thể, phù hợp với thực tế, giúp người dân phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, từng bước tham gia hội nhập vào tiến trình toàn cầu hóa của đất nước; đồng thời, cũng tạo cầu nối giữa Đảng với Nhân dân.

Nhiều sản phẩm nông nghiệp đáp ứng nhu cầu hội nhập của nông dân được giới thiệu trên Báo Hậu Giang.

Ông Nguyễn Hồng Hải, Tổng Biên tập Báo Đắk Nông, khẳng định: Nông nghiệp, nông dân, nông thôn là vấn đề luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, nhất là từ khi nước ta đổi mới mở cửa hội nhập. Chưa có thời kỳ nào, lĩnh vực này lại đứng trước những cơ hội lớn, đồng thời cũng phải đối diện, giải quyết những thách thức cam go do tác động của hội nhập và tự do hóa thương mại như hiện nay. Bên cạnh đó, khi hội nhập thì cơ hội mở mang thị trường, xuất khẩu hàng hóa nông sản nhiều, nhưng phải cạnh tranh, chịu sức ép về bảo hộ và nhiều tiêu chuẩn kép về quy chuẩn hàng hóa cũng không ít. Nhận thức vấn đề này, thời gian qua, Báo Đắk Nông luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng liên quan đến nông dân, từ đó giúp bà con hiểu và thực hiện có hiệu quả trong thời kỳ mới.

Cùng chia sẻ công tác tuyên truyền về nông dân trên báo mình phụ trách, ông Lê Hồng Văn, Tổng Biên tập Báo Bình Thuận, thông tin: Xác định sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là xu hướng tất yếu trong quá trình hội nhập sâu rộng, thời gian qua Báo Bình Thuận luôn chú trọng tuyên truyền về vấn đề này đến bà con nông dân. Thông qua giới thiệu các mô hình đem lại hiệu quả kinh tế trong trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, Báo Bình Thuận đã góp phần khuyến khích nông dân, doanh nghiệp địa phương mạnh dạn tham gia những mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao như: ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt của Israel và sử dụng đèn led tiết kiệm điện trong sản xuất thanh long trái vụ, liên kết với đối tác Nhật Bản trồng tía tô lấy lá hoặc trồng bạc hà lấy tinh dầu… Ngoài tuyên truyền thường xuyên về công tác phòng chống dịch bệnh thì Báo cũng định hướng cho nông dân từng bước chuyển đổi hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ sang trang trại, gia trại theo hướng công nghiệp và bán công nghiệp để có điều kiện tham gia vào chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn...

Từ khi thành lập (năm 2004) đến nay, Báo Hậu Giang cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, trong đó có nhiều nội dung liên quan đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Từ việc tuyên truyền này giúp nông dân và các tổ chức nông dân nắm rõ chủ trương, chính sách của Đảng, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, nắm bắt, tiếp thu và ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật để có nhiều sản phẩm chất lượng cao, giá thành hạ và có khả năng cạnh tranh, qua đó góp phần cải thiện đời sống nông dân, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Ông Hồ Công Nguyên, Phó Tổng Biên tập Báo Hậu Giang, cho hay: Vào những ngày đầu mới thành lập, Báo Hậu Giang xuất bản 1 kỳ/tuần (với 8 trang) nhưng nay đã nâng lên 5 kỳ/tuần (với 12 trang). Mỗi số báo đều có nội dung phản ánh phong phú trên các lĩnh vực trong tỉnh, trong đó có dành riêng từ 2-3 trang tuyên truyền về lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đặc biệt, nhờ sự quan tâm của Tỉnh ủy nên hiện các chi bộ của ấp đều có Báo Hậu Giang để đọc, qua đây giúp nông dân dễ dàng tiếp cận và giúp cho công tác tuyên truyền trên Báo về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp trong thời kỳ hội nhập được hiệu quả.  

Khó khăn và giải pháp

Bên cạnh những mặt tích cực thì trong công tác tuyên truyền về nông dân trên báo Đảng địa phương vẫn còn không ít những khó khăn được nhiều lãnh đạo báo Đảng địa phương nhắc đến. Chẳng hạn, nhiều bài phản ánh còn khô cứng, chưa sát với thực tiễn sản xuất của nông dân. Bên cạnh đó, các chuyên mục, chuyên đề về nông dân trong thời kỳ hội nhập có chất lượng chưa nhiều; chủ đề các tác phẩm, chất lượng sáng tạo tác phẩm, phương pháp thể hiện, đối tượng và hình thức tuyên truyền chưa được quan tâm đúng mức…

Bà Đỗ Thị Thịnh, Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên, nhận định: Ngoài hạn chế trên thì trong tuyên truyền về lĩnh vực nông nghiệp, nhiều đơn vị báo Đảng địa phương đôi lúc còn gặp khó trong công tác phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, nhất là ngành nông nghiệp. Bởi có nhiều thông tin xảy ra liên quan đến ngành và người dân có nhu cầu muốn biết nhưng báo chí địa phương lại không tiếp cận được. Do đó, giải pháp đặt ra là cần có chương trình kết nối giữa ngành báo chí địa phương với ngành nông nghiệp để cùng nhau trao đổi thông tin, giúp cho công tác tuyên truyền đạt hiệu quả hơn.    

Để khắc phục những khó khăn, hạn chế nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về nông nghiệp, nông thôn và nông dân trong thời kỳ hội nhập, lãnh đạo báo Đảng địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp. Cụ thể, cần có những bài viết đi sâu phản ánh thực tiễn, nhất là những bài phản ánh mặt tồn tại, hạn chế, cũng như những vấn đề nóng, bức thiết đặt ra trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Tuy nhiên, để làm được vấn đề này thì đòi hỏi đội ngũ nhà báo phụ trách lĩnh vực nông nghiệp phải có kiến thức, am hiểu và phải gắn bó, lăn lộn với thực tiễn, trực tiếp ghi nhận, phản ánh đúng, kịp thời những vấn đề đang đặt ra. Vì vậy, cơ quan báo Đảng địa phương cần quan tâm bồi dưỡng, đào tạo để nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tiếp cận ứng dụng công nghệ mới trong quy trình làm báo theo hướng hiện đại đối với cán bộ, phóng viên. Mặt khác, cần xây dựng mạng lưới cộng tác viên cùng tham gia viết bài phản ánh thực tế, tiếp cận gần hơn với nông dân, nắm bắt được những thông tin phản hồi từ thực tiễn cơ sở để có những bài viết chuyên sâu, sinh động, hấp dẫn. Bên cạnh đó, tòa soạn cần chủ động nắm vững nội dung tuyên truyền của địa phương để xây dựng những chương trình, kế hoạch tuyên truyền cụ thể trên cơ sở xác định các chuyên trang, chuyên mục trên từng số báo.

Ông Nguyễn Bé, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, cho rằng: Từ trước đến nay, báo chí với nông dân luôn có mối quan hệ gắn bó và hỗ trợ. Nông nghiệp, nông dân, nông thôn là đề tài vô tận cho đội ngũ làm báo sáng tác. Ngược lại, người dân cần đội ngũ những người làm báo như một kênh thông tin để tiếp cận, học tập, chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của mình tới Đảng, Nhà nước, cấp có thẩm quyền, nhất là thời kỳ hội nhập sâu, rộng như hiện nay. Vì vậy, các báo Đảng địa phương trong cả nước tăng cường hơn nữa truyền thống đoàn kết, chia sẻ thông tin, hỗ trợ lẫn nhau nhằm nâng cao chất lượng hoạt động. Bằng nhiệt huyết, ngòi bút sắc bén của mình, đội ngũ những người làm báo Đảng địa phương phải luôn là chỗ dựa tin cậy cho người nông dân trên lộ trình hội nhập.

Có thể nói, tuyên truyền về nông dân trong thời kỳ hội nhập là nhiệm vụ không thể tách rời của tờ báo Đảng và cần được quan tâm triển khai thường xuyên, kịp thời hơn nữa. Đó cũng là một cách đóng góp thiết thực để cùng địa phương, các ngành chức năng liên quan tiếp tục thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp hiệu quả theo hướng xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn và tập trung. Từ đó khai thác hiệu quả lợi thế từng địa phương, từng sản phẩm đặc trưng và đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới để phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn với mục tiêu ngày càng nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho nông dân tỉnh nhà.

Hội thảo “Báo Đảng địa phương tuyên truyền về nông dân trong thời kỳ hội nhập” do Báo Đắk Nông tổ chức có 42 cơ quan Báo Đảng trong cả nước tham dự. Trong đó, có 19 cơ quan Báo Đảng thuộc khu vực miền Trung và Tây Nguyên, 23 cơ quan khách mời là Báo Đảng địa phương khu vực miền Bắc, Đông Nam bộ và vùng đồng bằng sông Cửu Long.

 

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>