Chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo

08/01/2018 | 09:41 GMT+7

Với việc thực hiện tốt các hoạt động chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo ở xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, đã giúp đời sống của người dân được nâng lên.

Hai vợ chồng ông Chiến vui mừng khi được hỗ trợ căn nhà tình nghĩa.

Năm nay là năm đáng nhớ với gia đình bà Nguyễn Thị Cảnh, ở ấp 5, bởi gia đình đã có được căn nhà mới sau bao năm tá túc trong căn nhà lụp xụp, mục nát. Gia đình bà Cảnh không ruộng nương, thu nhập chủ yếu dựa vào công việc làm mướn của người cháu. Vì vậy, cuộc sống túng thiếu, nên không có khả năng cất lại căn nhà. Thấu hiểu nỗi lo của gia đình, chính quyền địa phương đã vận động xã hội hóa, hỗ trợ bà Cảnh căn nhà tình thương trị giá 50 triệu đồng. Nhắc về căn nhà cũ, bà Cảnh không khỏi xúc động. Bà kể, trước đây, mỗi lúc trời mưa gió, bà phải lấy thau hứng nước khắp nhà, có lúc đồ đạc ướt hết. Bây giờ, nhà cửa đàng hoàng, cuộc sống thay đổi. “Từng tuổi này mới có căn nhà vững chãi để ở, còn mừng gì hơn. Bây giờ nhà cửa ổn định, chỉ cần cố gắng làm lụng để cuộc sống cải thiện”, bà Cảnh nói.

Bà Cảnh là một trong 2 hộ nghèo được hỗ trợ nhà tình thương trong năm 2017. Ngoài hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, Đảng ủy, chính quyền và Nhân dân xã Vị Thanh còn thực hiện tốt công tác chăm lo nhà ở đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Năm 2017 vừa qua, ông Nguyễn Quốc Chiến (con liệt sĩ), ở ấp 3, cũng được hỗ trợ căn nhà tình nghĩa theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở. Ông Chiến bộc bạch: “Gia đình tôi rất biết ơn Đảng, Nhà nước đã tạo điều kiện để chúng tôi có được căn nhà vững chãi để ở. Chính quyền địa phương còn thường xuyên đến thăm hỏi, động viên”.

Những căn nhà tình nghĩa được xây dựng mới không chỉ giúp thân nhân người có công với cách mạng có mái ấm an cư, mà còn thể hiện sự tri ân sâu sắc của thế hệ sau với những người đã từng có công với đất nước. Xã Vị Thanh có 127 gia đình chính sách hưởng trợ cấp hàng tháng. Trong năm 2017, địa phương đã xây dựng mới 2 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, cấp phát thẻ bảo hiểm y tế, chi trả trên 1,7 tỉ đồng tiền trợ cấp hàng tháng cho các đối tượng chính sách. Cùng với đó, vận động xây dựng 2 căn nhà thương, phối hợp với các ngành liên quan mở 4 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tạo việc làm mới cho 360 lao động… Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã từ 169 hộ vào đầu năm 2017 xuống còn 95 hộ vào cuối năm. Ông Phạm Việt Khởi, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Thanh, cho biết: “Ngoài thực hiện các chế độ, chính sách theo quy định, chúng tôi cũng tích cực vận động để góp thêm phần nào trong công tác chăm lo cho người dân. Vào các dịp lễ, tết địa phương cũng tổ chức thăm hỏi, tặng quà và ăn tết với gia đình chính sách, hộ nghèo. Dự kiến năm nay, chúng tôi sẽ tổ chức ăn tết với gia đình chính sách, hộ nghèo tại ấp 7A1”.

Chỉ còn hơn tháng nữa đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Đảng ủy, UBND xã, cùng các hội, đoàn thể của xã đang có nhiều hoạt động thiết thực để giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách được đón cái Tết cổ truyền của dân tộc được tươm tất, đầy đủ hơn.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>