Chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không - Bản hùng ca bất diệt

19/12/2017 | 16:32 GMT+7

Ngày 18-12, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội thảo Chiến thắng Hà Nội - Ðiện Biên Phủ trên không - Bản hùng ca bất diệt. Dự hội thảo có các đồng chí Ủy viên T.Ư Ðảng: Võ Văn Phuông, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo T.Ư; Trung tướng Lê Huy Vịnh, Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân; Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cùng đại diện các tướng lĩnh, nhân chứng từng tham gia chiến đấu trong 12 ngày đêm của chiến dịch.

Tại hội thảo, các nhà khoa học, các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy của các đơn vị, các nhân chứng trực tiếp chỉ huy, tham gia chiến đấu trong trận "Hà Nội - Ðiện Biên Phủ trên không" đã làm rõ đường lối đúng đắn, sự chỉ đạo sáng suốt của Trung ương; sự chủ động, sáng tạo của các lực lượng vũ trang; sự phối hợp chặt chẽ, kiên cường của nhân dân Thủ đô trong cuộc chiến đấu 12 ngày đêm bảo vệ bầu trời Hà Nội. Cuộc tập kích đường không vào Hà Nội và các tỉnh, thành phố phía bắc là một trong những cuộc tập kích có cường độ cao nhất trong lịch sử chiến tranh thế giới. Quân đội Mỹ đã trút hàng chục nghìn tấn bom xuống nội thành, ngoại thành Hà Nội. Nhưng với tinh thần bất khuất, quyết chiến, quyết thắng, quân và dân ta đã đập tan âm mưu của Mỹ, bắn rơi 34 máy bay B52 cùng nhiều máy bay chiến thuật khác. Chiến thắng Hà Nội - Ðiện Biên Phủ trên không đã tạo bước ngoặt, buộc Mỹ phải ngồi vào bàn đàm phán, ký kết Hiệp định về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình tại Việt Nam, tạo đà quan trọng để quân dân ta tiến tới giải phóng miền nam, thống nhất đất nước.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng khẳng định: "Tầm vóc, ý nghĩa lịch sử, những bài học kinh nghiệm quý báu của chiến thắng "Hà Nội - Ðiện Biên Phủ trên không" là cơ sở lý luận và thực tiễn, nhằm giáo dục truyền thống, bồi đắp lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc cho cán bộ, đảng viên, nhân dân và thế hệ trẻ Thủ đô, từ đó, thúc đẩy mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước".

* Sáng 18-12, tại Hà Nội, Sư đoàn 361 - Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) tổ chức gặp mặt kỷ niệm 45 năm Chiến thắng "Hà Nội - Ðiện Biên Phủ trên không".

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu là cựu chiến binh, tướng lĩnh, sĩ quan cấp cao, Anh hùng LLVTND, cùng đại diện cán bộ, chiến sĩ đơn vị cùng ôn lại chiến công oanh liệt của quân và dân ta, nhất là của Bộ đội PK-KQ trong Chiến dịch phòng không cuối tháng 12-1972. Trong 12 ngày đêm, quân và dân miền bắc đã bắn rơi 81 máy bay các loại (có 34 máy bay B52); riêng Sư đoàn 361 bắn rơi 29 máy bay, trong đó có 25 chiếc máy bay B52 (16 chiếc rơi tại chỗ), diệt và bắt sống nhiều giặc lái. Hiện nay, Sư đoàn 361 tiếp tục làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời bảo vệ Thủ đô Hà Nội, Nhà máy thủy điện Hòa Bình và các mục tiêu được giao.

* Ngày 18-12, tại Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp Bảo tàng Công an nhân dân tổ chức Triển lãm chuyên đề "Bản hùng ca Ðiện Biên Phủ trên không". Triển lãm giới thiệu gần 300 tài liệu, hình ảnh, hiện vật tiêu biểu phản ánh chủ trương, quyết tâm chiến lược của Ðảng đánh bại cuộc tập kích chiến lược bằng máy bay chiến lược B52 của đế quốc Mỹ vào Hà Nội, Hải Phòng và một số địa phương ở miền bắc. Qua đó, phản ánh tinh thần chiến đấu kiên cường, mưu trí, dũng cảm, sự linh hoạt, sáng tạo của bộ đội Phòng không - Không quân, của nhân dân.

Triển lãm kéo dài tới hết tháng 12-2017 tại Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam.

Theo PV/nhandan.org.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>