Củng cố niềm tin Nhân dân, giữ đà phát triển toàn diện

12/02/2018 | 07:39 GMT+7

Năm 2017 khép lại, Hậu Giang lấy lại đà tăng trưởng kinh tế tốt, các lĩnh vực văn hóa, xã hội có bước phát triển đồng bộ, đời sống Nhân dân không ngừng được nâng lên... Đó là nền tảng quan trọng để tỉnh vững tin bước vào năm 2018; Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh đang ra sức thi đua với quyết tâm tạo thêm điểm nhấn mới tiến tới kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Văn Hùng (ảnh) chia sẻ với Báo Hậu Giang nhân dịp năm mới.

Trước hết, xin gửi lời chúc mừng của Báo Hậu Giang cùng độc giả đến ông vừa được bầu giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015-2020! Với cương vị mới, ông có chia sẻ điều gì nhân dịp đầu năm mới đến ?

- Năm 2017 là năm thứ hai  thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh khóa XIII, trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương, đặc biệt là sự nỗ lực, phấn đấu, đoàn kết, sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ, năng động, quyết liệt của cả hệ thống chính trị và Nhân dân đã thực hiện hoàn thành khá toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đã đề ra. Giữ đà phát triển đó, tôi cho rằng Hậu Giang sẽ vững tin bước vào năm bản lề 2018 với sự phát triển nhanh, bền vững hơn; và vươn tới mục tiêu lớn quan trọng mà cả Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân đang nỗ lực thực hiện, đó là đến năm 2020, Hậu Giang đạt mức phát triển khá trong vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Lữ Văn Hùng (thứ 3 từ trái qua) thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Nước Aqua One Hậu Giang.

Ông có thể phân tích rõ hơn những điểm nhấn mà Hậu Giang đã đạt được trong thời gian qua ?

- Hậu Giang đã tạo thêm một bước phát triển khá quan trọng, trong đó có nhiều chỉ tiêu đạt khá hơn so với mặt bằng chung các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long. Khẳng định điều này, tôi nêu ra so sánh qua những con số sinh động sau đây: Tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP bình quân hàng năm giai đoạn 2012-2016 đạt 6,27%/năm. Riêng năm 2016, GRDP chỉ tăng 3,34%. Còn năm 2017, GRDP đạt 6,7% (khu vực I tăng 2,58%, khu vực II tăng 11,29%, khu vực III tăng 7,39%); cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng khu vực I, tăng khu vực II và III (khu vực I chiếm 30,9%, khu vực II chiếm 22,48%, khu vực III chiếm 46,61%). GRDP bình quân đầu người đạt 33,84 triệu đồng, tăng 5,55% so với cùng kỳ năm trước và tăng trên 40% so với năm 2012. Điều đó cho thấy, tỉnh đã lấy lại được đà tăng trưởng cao, các khu vực kinh tế cũng tăng trưởng hài hòa hơn, quan trọng là đẩy nhanh được tốc độ tăng trưởng gắn với nâng cao mức sống của người dân.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (hàng đầu, thứ 3 từ trái qua) tham quan các gian hàng tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hậu Giang.

Bên cạnh kết quả kinh tế có bước phát triển tốt, công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể cũng có chuyển biến rõ nét. Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo củng cố, nâng cao chất lượng và xây dựng các loại hình tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, đồng thời giải quyết các cơ sở yếu kém. Với việc đưa chỉ tiêu số 17 về kiểm tra, giám sát là một điểm mới trong năm qua và triển khai thực hiện đạt kết quả nổi bật, số đảng viên vi phạm giảm. Bộ máy chính quyền các cấp tiếp tục kiện toàn theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, nhất là các chức danh những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở; công tác quản lý nhà nước, điều hành của UBND các cấp có nhiều đổi mới, đột phá vào những nhiệm vụ trọng tâm. Hoạt động dân vận đi vào chiều sâu, các phong trào hành động cách mạng đều được người dân đồng tình ủng hộ. Hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục theo phương châm gần dân, sát dân, hướng về cơ sở, đề cao vai trò phản biện xã hội, lắng nghe ý kiến và kiến nghị giải quyết kịp thời những bức xúc của người dân. Đặc biệt là hoạt động đối thoại với Nhân dân của cấp ủy, chính quyền theo quan điểm “nghe dân nói - nói với dân - cùng dân làm” được duy trì thường xuyên đã tạo được sự đồng thuận cao. Cũng như việc thiết lập đường dây nóng của đồng chí tiền nhiệm Trần Công Chánh đã trở thành kênh liên lạc trực tiếp với Nhân dân, giúp người đứng đầu cấp ủy nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và chỉ đạo giải quyết kịp thời những phản ánh chính đáng của Nhân dân, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ông còn trăn trở điều gì về sự phát triển của Hậu Giang ?

- Điều tôi trăn trở nhất là tốc độ kinh tế tuy có phát triển khá nhưng chưa thật bền vững. Tăng trưởng chủ yếu còn dựa nhiều vào tăng vốn đầu tư và số lượng lao động. Lĩnh vực nông nghiệp chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế; chưa tạo được mối liên kết vững chắc giữa sản xuất - chế biến - tiêu thụ. Một số cơ chế chính sách chưa đủ hấp lực mạnh thu hút các nhà đầu tư. Cải cách hành chính tuy có chuyển biến nhưng chưa  đạt như mong muốn. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh chưa được cải thiện nhiều. Công tác giảm nghèo chưa bền vững, nguy cơ tái nghèo còn cao. Hệ thống chính trị, nhất là ở cơ sở còn nhiều khó khăn, đảng viên và cán bộ không chuyên trách ở cơ sở nghỉ việc còn nhiều...

Ông Lữ Văn Hùng (bìa phải) trao quà hỗ trợ cho công nhân khó khăn.

Năm 2018 có ý nghĩa hết sức quan trọng là năm bản lề thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 và cũng là năm chuẩn bị kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh, vậy theo ông cần tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào ?

- Nghị quyết của Tỉnh ủy đã đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm với 18 chỉ tiêu cụ thể. Ở đây tôi nhấn mạnh một số nhiệm vụ chủ yếu như sau: Thứ nhất, tập trung thực hiện quyết liệt hơn nữa các giải pháp tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, trọng tâm là tái cơ cấu nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ, đầu tư công. Lĩnh vực nông nghiệp, tập trung đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thích ứng với biến đổi khí hậu; phát triển các mô hình sản xuất hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thị trường. Thứ hai, tiếp tục cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục; vận dụng các cơ chế chính sách để huy động mạnh các nguồn vốn thuộc mọi thành phần kinh tế cho đầu tư phát triển, góp phần thúc đẩy tái cơ cấu nội bộ các ngành kinh tế; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; nâng cao tinh thần khởi nghiệp trong Nhân dân. Thứ ba, đẩy mạnh phát triển hợp tác với các tỉnh, thành, địa phương trong và ngoài nước, mời gọi đầu tư mạnh mẽ vào tỉnh. Thứ tư, quan tâm xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe Nhân dân; thực hiện tốt các chính sách xã hội; làm sâu sắc chủ đề “Xây dựng con người Hậu Giang đoàn kết - nghĩa tình - thủy chung - năng động”. Thứ năm, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Thứ sáu, tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng trên các mặt: chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội, tập trung hướng mạnh về cơ sở. Thứ bảy, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh; nâng cao hiệu quả công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Để thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ, mục tiêu trên, theo ông cần những yêu cầu gì ?

- Tiếp tục vận dụng những bài học kinh nghiệm đã rút ra trong thời gian qua nhằm xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; nâng cao sự đồng thuận, củng cố lòng tin của Nhân dân. Cốt lõi vẫn là tập trung nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Vì vậy tiếp tục tăng cường hơn nữa xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tỉnh ủy cũng đã xây dựng các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII). Trước mắt trong thời gian tới, yêu cầu quan trọng là mỗi tổ chức đảng có chương trình hành động và mỗi đảng viên có tư duy, hành động cụ thể để triển khai thực hiện tốt các nghị quyết tại đơn vị mình. Quá trình triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, có giải pháp khả thi, có lộ trình và phân công cụ thể trách nhiệm các cơ quan, đơn vị thực hiện.

Về lĩnh vực kinh tế - xã hội, tỉnh đã xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch, đề án nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020. Thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án này sẽ tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể là chương trình đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, công nghiệp hóa nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Chương trình phát triển đô thị; xây dựng thành phố Vị Thanh đạt tiêu chuẩn loại II, thị xã Long Mỹ đạt tiêu chuẩn loại III, thị xã Ngã Bảy trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Chương trình đào tạo nguồn nhân lực, phát triển khoa học - công nghệ và giáo dục - đào tạo. Chương trình an sinh, phúc lợi xã hội, giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững. Chương trình cải cách hành chính, xây dựng hệ thống chính quyền và phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn có các đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; phát triển trạm bơm điện ứng phó với biến đổi khí hậu… Để thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án này cần tích cực huy động nguồn ngoại lực, khai thác tốt nguồn nội lực. Cùng với đó là phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, nâng cao hiệu quả công tác quản lý đầu tư xây dựng, sử dụng các nguồn vốn đầu tư tập trung, đúng quy hoạch, kế hoạch, chống thất thoát lãng phí, đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý trách nhiệm.

Nhìn chung, năm 2018, bên cạnh những thuận lợi, thời cơ mới, nhiệm vụ vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi các ngành, các cấp, mỗi cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, thấm nhuần và thực hiện theo lời Bác dạy: Chủ trương một, giải pháp phải mười và quyết tâm phải hai mươi! Toàn Đảng, toàn dân quyết tâm nêu cao tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, ra sức thi đua thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2018, tạo nền tảng vững chắc  thực hiện thắng lợi nghị quyết cả nhiệm kỳ.

Cuối cùng, ông có lời chúc gì nhân dịp năm mới đến ?

- Nhân dịp năm mới, xin gửi lời trân trọng sự quan tâm sâu sát của Trung ương Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương; sự hỗ trợ đầy nghĩa tình của các tỉnh, thành bạn; sự giúp đỡ, góp ý của cộng đồng doanh nghiệp, nhà khoa học, nhà báo, văn nghệ sĩ, bạn bè quốc tế và người Việt Nam ở nước ngoài. Kính chúc cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân trong tỉnh sức khỏe, hạnh phúc, đoàn kết, chung sức, chung lòng chăm lo xây dựng quê hương Hậu Giang ngày càng văn minh, giàu đẹp!

Xin cảm ơn Bí thư đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này !

NGUYỄN TẤN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>