Cùng đón chờ ngày hội

09/11/2017 | 06:54 GMT+7

Còn khoảng một tuần nữa, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2017 mới diễn ra nhưng thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị cho ngày vui được các ngành, các cấp huyện Vị Thủy khẩn trương thực hiện.

Ông Lê Văn Chiến cắt tỉa hàng hoa kiểng trước nhà để đón chào ngày hội.

Vui vì năm nay nhiều gia đình được thoát nghèo, đời sống vật chất, tinh thần nâng lên. Ngày hội còn là dịp để người dân gặp gỡ, trao đổi; tinh thần đoàn kết, tình làng nghĩa xóm được phát huy…

Tràn ngập niềm vui

Năm nay, có lẽ gia đình bà Phạm Thị Kim Hai, ở ấp 2, xã Vĩnh Thuận Tây, cảm thấy vui nhất bởi bao năm vất vả, cố gắng làm ăn nay được thoát nghèo. Gia đình không có đất sản xuất, nhiều năm vợ chồng làm thuê đủ thứ nghề. Cuối năm 2016, hai đứa con của bà lên Thành phố Hồ Chí Minh làm công nhân, mỗi tháng gửi cho gia đình vài triệu đồng, cộng với hàng ngày bà đan lục bình, chồng làm phụ hồ nên thoát nghèo.

“Khi nghe chính quyền thông tin gia đình thoát nghèo tôi vui lắm. Vui vì những nỗ lực của mình được ghi nhận. Vả lại, mình còn sức khỏe thì cố gắng làm ăn, không lẽ trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước hoài”, bà Kim Hai cho biết.

Đến thời điểm này, toàn ấp 2, xã Vĩnh Thuận Tây có 12 hộ thoát nghèo, vượt chỉ tiêu so nghị quyết đề ra. Một lãnh đạo ấp cho biết, các mô hình thoát nghèo của bà con trong năm phần lớn là trồng hoa màu, đan lát,… cho thu nhập khá cao. Đáng chú ý ở các gia đình này là ý thức tự vươn lên trong cuộc sống để thoát nghèo đã được chủ động, họ không còn trông chờ, ỷ lại sự hỗ trợ của Nhà nước.

Mấy ngày qua, để hưởng ứng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, ở các tuyến đường của ấp 2 được người dân phát quang thông thoáng. “Đến bữa đó, tôi sẽ sắp xếp thời gian, công việc để tham dự. Bây giờ thoát nghèo rồi, tôi sẽ cố gắng làm ăn để trở nên khá giả”, bà Kim Hai nhấn mạnh.

Không chỉ ấp 2, những ngày qua, để hưởng ứng Ngày hội, nhiều người dân ở ấp 9, xã Vị Thắng cũng tranh thủ dọn dẹp quanh nhà, các tuyến đường trong ấp cho sạch sẽ. Đây là một ngày rất quan trọng đối với bà con bởi ngoài việc công bố gia đình thoát nghèo, còn biểu dương, khen thưởng gia đình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, gương người tốt việc tốt…

Cách đây khoảng 10 ngày, ông Lê Văn Chiến, ở ấp 9, xã Vị Thắng, đã cắt tỉa hàng rào hoa kiểng trước nhà. Ông Chiến giải thích: “Trung bình 2 tuần là tôi cắt tỉa hàng rào một lần, nhưng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thì đặc biệt, ý nghĩa hơn nên phải cắt dọn cho thật đẹp”.

Hàng rào hoa kiểng trước cửa nhà được ông trồng hơn 15 năm. Trước đây, do tuyến lộ trước nhà chưa được xây dựng, nâng cấp nên ông ít quan tâm. Cách đây khoảng 5 năm, tuyến lộ trên được bê tông hóa khang trang nên ông thường xuyên chăm sóc kỹ lưỡng. Năm 2016, gia đình ông được xã công nhận gia đình có cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp.

“Nhà cửa, xung quanh thoáng mát, sạch sẽ có ích lắm chứ. Mỗi lần đi làm về thấy sạch sẽ, hoa kiểng xanh tốt, đẹp đẽ là mình cảm thấy khỏe lại”, ông Chiến tâm sự.

Chuẩn bị chu đáo

Theo ông Đoàn Minh Thanh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Vị Thủy, để Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay diễn ra chu đáo, an toàn, đơn vị đã có văn bản gửi đến các xã, thị trấn về hướng dẫn cách sắp xếp, bày biện, trang trí ngày hội; về tuyên truyền, treo băng rôn, báo cáo kết quả thực hiện tại các khu dân cư năm qua; vận động người dân dọn dẹp, vệ sinh xung quanh nhà cửa; phát quang các tuyến đường…

Để tổ chức Ngày hội, một số địa phương trên địa bàn huyện chọn nhà thông tin hoặc mượn nhà dân. “Những nơi tổ chức Ngày hội tại nhà dân, chúng tôi chọn gia đình có uy tín ở địa phương”, ông Thanh cho hay.

Hiện huyện Vị Thủy có 75 khu dân cư. Ngày 16-11 tới đây, mỗi xã, thị trấn sẽ chọn một ấp để làm điểm tổ chức, các ấp còn lại đồng loạt tổ chức vào ngày 18. Năm nay, tổ chức Ngày hội có một số điểm mới như: Báo cáo tại Ngày hội sẽ đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đánh giá về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và mối quan hệ của cán bộ, đảng viên với quần chúng nhân dân tại nơi cư trú.

“Hai điểm mới trên sẽ phản ánh thực chất và sát nhất của dân về phát triển kinh tế - xã hội địa phương; sự đóng góp của cán bộ, đảng viên đối với địa phương và quan hệ với dân. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót trong thời gian tới”, ông Thanh cho biết.

Theo lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam huyện Vị Thủy, năm nay, toàn huyện có 22.866 gia đình được công nhận văn hóa, chiếm 93,88%, trong đó có 1.453 gia đình văn hóa tiêu biểu; 10.282 gương người tốt việc tốt, trong đó có 1.009 gương người tốt việc tốt tiêu biểu. Ngày hội năm nay, UBND huyện sẽ tặng giấy khen cho 25 tập thể và 170 cá nhân có thành tích tiêu biểu.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>