Cựu chiến binh cống hiến thời bình

11/10/2017 | 08:56 GMT+7

Thời chiến anh dũng chiến đấu chống kẻ thù, thời bình những cựu chiến binh (CCB) của tỉnh luôn phát huy tinh thần tiên phong cống hiến trong mọi hoạt động để xây dựng quê hương.

Nhờ được hỗ trợ nhà nghĩa tình đồng đội nên cuộc sống gia đình ông Lê Tuấn Em đỡ vất vả hơn trước.

Điều đó được thể hiện rõ rệt trong suốt nhiệm kỳ 2012-2017 bằng nhiều công trình, phần việc có ích cho cộng đồng. Không chỉ phục vụ cho xã hội, những người lính năm xưa còn đề cao phẩm chất “lá lành đùm lá rách” trong cuộc sống.

“Có nhà, tôi mừng lắm !”

Ông Lê Tuấn Em, hội viên CCB ở ấp Láng Hầm, thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, nhớ lại cảm xúc khi nhận được nhà nghĩa tình đồng đội vào đầu năm 2016. Sự kiện này có tác động không nhỏ đến cuộc sống gia đình ông từ đó đến nay.

Lúc trước, gia đình ông cũng có gần chục công đất nhưng số đất đó lần lượt bán cho người khác lấy tiền chữa bệnh cho đứa con trai mắc bệnh tim. Sau nỗi đau mất con, gia đình ông lại tiếp tục nặng lo với chuyện cơm áo gạo tiền khi chỉ còn hơn 1 công đất canh tác. Cũng vì vậy mà căn nhà làm bằng cây lá dù rất xập xệ nhưng ông không có tiền xây dựng lại. Xét hoàn cảnh gia đình ông Tuấn Em khó khăn nên Hội CCB huyện hỗ trợ cho ông căn nhà nghĩa tình đồng đội trị giá gần 30 triệu đồng.

Khi dọn về ở nhà mới, gia đình ông Tuấn Em vui mừng khôn siết bởi từ nay không còn chịu cảnh nhà dột cột xiêu. Không còn lo chuyện nhà ở, gia đình ông an tâm kiếm tiền lo cho cuộc sống. Bản thân ông Tuấn Em phụ trách chăm sóc tốt khu vườn hơn 1 công đất trồng cam; 2 đứa con của ông cũng đi làm công nhân ở ngoài tỉnh để phụ giúp gia đình. Nhờ vậy mà đến nay, cuộc sống của gia đình này coi như tạm ổn.

Ông Tuấn Em bộc bạch: “Tôi rất trân trọng, quý cái nghĩa, cái tình mà anh em dành cho gia đình tôi. Nó đã trở thành động lực để gia đình tôi vươn lên trong cuộc sống”.

Không chỉ trường hợp của ông Tuấn Em, những căn nhà nghĩa tình đồng đội còn mang đến niềm vui cho nhiều CCB khác trên địa bàn huyện Châu Thành A. Bởi trong 5 năm của nhiệm kỳ 2012-2017, Hội CCB địa phương này đã cất được 79 căn nhà (chỉ tiêu chỉ 35 căn) cho hội viên gặp khó khăn về nhà ở. Riêng từ đầu năm đến nay, ngoài 9 căn nhà do Hội CCB tỉnh hỗ trợ đã hoàn thành, Hội CCB huyện còn cố gắng vận động để cất thêm 15 căn nhà nghĩa tình đồng đội để hỗ trợ cho hội viên.

Chủ tịch Hội CCB huyện Châu Thành A Võ Văn Cho chia sẻ: “Chúng tôi luôn tận dụng mọi nguồn vận động để cất nhà nghĩa tình đồng đội cho hội viên, mỗi lần đi bàn giao nhà thì chúng tôi vui mừng không kém gia chủ. Việc bình xét đối tượng được hỗ trợ nhà được thực hiện rất kỹ lưỡng, luôn ưu tiên cho những trường hợp bức thiết nhất”.

579 căn nhà nghĩa tình đồng đội là con số hội CCB các cấp trong tỉnh xây dựng được trong nhiệm kỳ 2012-2017, đạt 289,5% so với nghị quyết đề ra. Ngoài xây dựng nhà nghĩa tình đồng đội, hội CCB các cấp còn thực hiện nhiều biện pháp chăm lo thiết thực cho đời sống hội viên. Các cấp hội luôn quan tâm khai thác các nguồn vốn, tận dụng mọi nguồn lực, giúp nhau sản xuất kinh doanh nâng cao cuộc sống, giảm nghèo nhanh và bền vững. Nhờ vậy, trong nhiệm kỳ 2012-2017, toàn tỉnh có 980 hộ CCB thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ CCB nghèo từ 6,41% xuống còn 2,15%; hiện có 10 xã, phường, thị trấn không còn hộ CCB nghèo. Những con số ấn tượng đó cho thấy nỗ lực và kết quả rất đáng ghi nhận của hội CCB các cấp để nâng bước, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào

Qua gặp gỡ, trao đổi với nhiều hội viên CCB, điều ấn tượng nhất với chúng tôi là họ vẫn giữ được truyền thống tốt đẹp của những người lính Bộ đội Cụ Hồ năm xưa để vận động vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương giữa thời bình. Để rồi mọi phong trào cách mạng do Đảng, Nhà nước phát động họ luôn tiên phong đi trước trong thực hiện. Trong đó, nổi bật nhất có thể kể đến chủ trương xây dựng nông thôn mới.

Địa bàn rộng, dân số đông nên việc xây dựng và được công nhận danh hiệu xã nông thôn mới vào năm 2016 được coi là bước ngoặt lớn của xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh. “Hội CCB có đóng góp không nhỏ vào thành tích ấy”, Chủ tịch Hội CCB xã Vị Tân Đinh Hoàng Lương khẳng định.

Thể hiện vai trò, phẩm chất của “Bộ đội Cụ Hồ”, ông Lương chỉ đạo cho các chi hội phát động rộng rãi chủ trương xây dựng nông thôn mới trong hội viên để tất cả cùng góp sức. Trước hết, 100% gia đình hội viên phải đạt danh hiệu gia đình văn hóa để phục vụ thực hiện tiêu chí văn hóa (tiêu chí 16), và các hội viên đã thực hiện tốt chỉ tiêu này.

Trước cửa nhà, bà Đào Thị Hồng Xuân, hội viên Chi hội CCB ấp 1, trồng nhiều loại hoa dại trông bắt mắt. Hễ rảnh rỗi là bà lại cắt tỉa, chăm chút nên chúng phát triển tươi tốt, ngay hàng thẳng lối. “Ngoài làm đẹp cho cảnh quan gia đình mình, tôi còn muốn góp thêm vào sự khởi sắc của bộ mặt nông thôn theo chuẩn nông thôn mới”, bà Xuân nói.

Để thực hiện đạt hai tiêu chí văn hóa và môi trường theo chuẩn nông thôn mới, xã Vị Tân phát động rộng rãi phong trào phát quang bụi rậm, xây dựng các con đường đẹp, vận động nhân dân làm hố xí hợp vệ sinh, bỏ rác đúng nơi quy định. Ở mỗi việc này hội viên CCB xã đều tích cực tham gia. Ông Đinh Hoàng Lương khoe rằng, nhiều cây hoa dại khoe sắc dọc theo nhiều tuyến đường trên địa bàn xã là do Hội CCB phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể trồng và chăm sóc. Hiện nay, nhiệm vụ này tiếp tục được thực hiện thường xuyên để cùng với cấp ủy, chính quyền xã nâng chất, giữ vững tiêu chí nông thôn mới.

Nói về sự đóng góp của CCB trong chủ trương xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, Chủ tịch Hội CCB thành phố Đoàn Văn Được chia sẻ: “Hàng năm, khi Thành ủy thành phố quyết định chọn xã nào xây dựng nông thôn mới thì chúng tôi sẽ chỉ đạo hội CCB nơi đó phải thực hiện các công trình, phần việc để cùng góp sức cho chủ trương này”.

Còn trong phong trào học tập và làm theo gương Bác, hầu hết hội viên CCB đều đăng ký thực hiện, nhiều tấm gương tiêu biểu, gương mẫu công tác, sáng kiến trong sản xuất kinh doanh, giảm nghèo được cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận.

Ông Khưu Hùng Quang, Chi hội trưởng Chi hội CCB ở ấp 1, xã Vị Tân, là một trong nhiều trường hợp như thế. Mười mấy năm trước, ông quyết định trồng cây tràm bông vàng trên diện tích hơn 20 công đất với hy vọng sẽ có số vốn kha khá để dưỡng già. Ai ngờ đến khi thu hoạch chỉ bán được hơn 20 triệu đồng, khiến kế hoạch dưỡng già của ông không được như mong muốn. Không chịu thua, vào cuối năm 2015, ông quyết định khai phá vườn tạp để trồng khóm vì nghe đâu giá khóm ở mức cao. Nhiều người bất ngờ khi nghe ý định này, bởi lúc đó ông đâu còn trẻ. Nhưng nghĩ là làm, ông mướn thêm vài người để tiến hành “khẩn hoang”, rồi lên liếp và mua khóm giống về trồng. Đến nay, vườn khóm đã cho thu hoạch, giúp ông có nguồn thu nhập kha khá dưỡng già.

Ông Quang chia sẻ: “Tôi học ở Bác đức tính cần cù, không ngại gian khó. Cũng nhờ vậy mà gia đình tôi mới có cuộc sống ổn định như hiện nay”.

Đó chỉ là một vài điểm nhấn nổi bật trong nhiều kết quả nổi bật đáng ghi nhận mà hội CCB các cấp trong tỉnh thực hiện được trong nhiệm kỳ 2012-2017. Qua đó, tiếp tục khẳng định Hội CCB là một tổ chức chính trị - xã hội uy tín, là đoàn thể tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, đóng góp to lớn vào thành tựu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân.

Những kết quả nổi bật của nhiệm kỳ qua tạo đà quan trọng cho những “Bộ đội Cụ Hồ” bước vào nhiệm kỳ mới. Theo lãnh đạo Hội CCB tỉnh, tiếp tục phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”: Trung thành - đoàn kết - gương mẫu - đổi mới; xây dựng tổ chức hội trong sạch, vững mạnh; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của hội; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng là mục tiêu tổng quát mà Hội sẽ quyết tâm thực hiện trong nhiệm kỳ 2017-2022.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>