Cựu chiến binh tiên phong, gương mẫu

04/09/2019 | 08:12 GMT+7

“Ở xã có 129 hội viên cựu chiến binh, các hội viên đều tiên phong, gương mẫu, trong đó tiêu biểu phải kể đến ông Đoàn Văn A, ở ấp Trường Thuận A”, là những lời chia sẻ của Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Trường Long Tây Trần Văn Chác về một điển hình hội viên tại xã.

Ông A vẫn miệt mài chăm lo vườn tược dù đã hơn 80 tuổi.

Quyết tâm từ thời chiến

Tìm gặp ông A vào một ngày đầu tháng 9, những cơn mưa nặng hạt không ngăn được những bước chân vẫn còn rắn chắc của cụ ông đã ngoài 80 tuổi này chăm chỉ đi lo chuyện ruộng vườn. Gia đình ông có 4 anh em trai, thì 3 anh em bắt đầu tên bằng chữ cái A, B, D. Ông là thứ hai trong gia đình.

Ông A chia sẻ: “Mình là cựu chiến binh, những năm chiến tranh ác liệt bị địch bắt, tù đày, khổ sở biết chừng nào, có những lúc bị giam cầm tận ngoài Côn Đảo cứ nghĩ sẽ chết không gặp lại vợ con, nên khi trở về với cuộc sống thường nhật, đất nước hòa bình, bản thân tôi luôn tự nói với mình và con cháu phải ráng cần cù, chăm chỉ, giờ dù sao cũng sướng hơn rất nhiều những năm tháng khói lửa ngày đó”.

Ông sinh ra và lớn lên ở xã Tân Hòa, năm 18 tuổi tham gia kháng chiến, là nòng cốt thanh niên ở xã Tân Hòa. Sau 3 năm hoạt động tích cực, đóng góp nhiều cho phong trào cách mạng tại địa phương, năm 1959, khi 21 tuổi, ông vinh dự được kết nạp Đảng. “Thời khắc tuyên thệ khi đó thiêng liêng lắm, nhưng chiến tranh đâu có được làm tại hội trường hoặc phòng to đẹp như thế này, kết nạp Đảng rất bí mật. Lời thề quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh, quyết chiến đấu đánh tan giặc ngoại xâm… tôi nhớ mãi cho đến giờ”, ông A nhớ lại.

Ông từng làm Xã đội trưởng xã Tân Hòa, rồi sau thời gian hoạt động, bị địch nghi ngờ là Cộng sản, đến năm 1968, ông bị địch bắt, giam ở khám lớn Cần Thơ gần 6 tháng, sau đó đày đi Côn Đảo hơn 4 năm. Lúc đó, vợ ông một mình nuôi ba con nhỏ và tham gia công tác phụ nữ tại địa phương ở xã Trường Long Tây ngày nay. Rồi không tìm được bằng chứng, ông cũng không khai báo được gì nên được trao trả tự do.

Ngày trở về đất liền cơ thể mang không ít thương tích, ông tiếp tục tham gia công tác tại địa phương. Đất nước thống nhất, thấy ông có kinh nghiệm trong nông nghiệp, nên ông được phân công làm Trưởng ban Giao thông, Trưởng ban Thủy lợi của xã Tân Hòa… Ông bảo rằng, những chức vụ được phân công liên quan đến nông nghiệp là ông sẵn sàng vì ông rất thích làm nông.

Nỗ lực lúc thời bình

Đến năm 1995, cuộc sống quá khốn khó, ông xin nghỉ hết các chức vụ, công việc chính quyền, về chăm chút cho gia đình nhỏ. Buông tay súng, tay viết, ông và vợ tận tâm chăm lo cho 9 người con. Mấy năm đầu làm lúa mùa một vụ, tuy không đến nỗi đói, nhưng cuộc sống chưa cải thiện là bao, nhưng ông không nản, mưa gió, bão bùng người quanh xóm này vẫn thấy ông miệt mài nơi đồng ruộng. Ông kể lại: “Hồi năm 1995, nhà có 20 công ruộng, vì túng thiếu quá nên phải bán đi hết 10 công, sang 1 công đâu có chỉ vàng thôi, giá rẻ lắm, nhưng thật sự quá cần tiền để lo cho con cái, nhà cửa, nên phải bán thôi”.

Ở ấp Trường Thuận A, nhiều người ngưỡng mộ ông A bởi tinh thần chịu thương, chịu khó, dám nghĩ dám làm. Hơn 10 công đất vườn hiện tại, ông xây dựng riêng cho mình mô hình trên đa dạng cây trái, dưới nuôi cá, kết hợp chăn nuôi gia cầm, gia súc. 200 gốc dừa đang cho trái mấy năm nay, ông trồng thêm 300 gốc mít Thái, 200 cây xoài Đài Loan, 300 gốc chanh không hạt và hàng trăm gốc hạnh… Ông đang tính toán mua thêm bò để nuôi, vì đất này trồng cỏ nuôi bò hợp và thấy có một số nơi của xã đã nuôi bò thành công. Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Trường Long Tây Trần Văn Chác nhận xét: “Chú A chịu khó lắm, hay xem báo đài và đi tìm hiểu thực tế mô hình làm ăn. Thấy cái nào có triển vọng là ông cố gắng thực hiện. Nhiều hộ ở ấp này đang thực hiện theo mô hình của chú”.

Ông Lê Văn Luân, có đất giáp ranh ông A, hiện đã lên vườn khu đất cũ, trên trồng cây dưới nuôi cá như mô hình của ông A. Ông Luân chia sẻ, chính tinh thần dám nghĩ, dám làm và tiên phong của ông A đã giúp ông cố gắng làm. Vì ông cụ đã 81 tuổi mà còn làm thành công, bản thân mình phải học hỏi, làm theo cho thật tốt.

9 người con của ông đều đã có gia đình và cuộc sống riêng tư, ông hiện sống cùng người con út. Anh Đoàn Văn Vàng, con út ông A, bày tỏ: “Cha từng tham gia kháng chiến và sống rất gương mẫu, đã chỉ dẫn, dạy dỗ anh em tôi rất nhiều, từ sự cố gắng trong cuộc sống ra sao, đến giữ tình làng nghĩa xóm, tình nghĩa gia đình, rồi cách cố gắng trong làm ăn. Chúng tôi đều nghe theo cha, đến nay dù tuổi đã cao nhưng chuyện ruộng vườn cha cũng xoắn tay vào làm, nói là làm cho khỏe”.

60 năm tuổi Đảng với ông đó là một hành trình thể hiện hết trách nhiệm của một đảng viên với Đảng, với địa phương, với Nhân dân. Trong câu chuyện, ông hay nhắc đến cụm từ “Đoàn kết”. Vì với ông, có Đoàn kết mới có sức mạnh lớn, như Bác Hồ kính yêu đã từng nhắc nhở:

“Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết,

Thành công, thành công, đại thành công”.

Ông bày tỏ, có đoàn kết trong gia đình thì trên thuận dưới hòa, cùng nhau san sẻ yêu thương; có đoàn kết trong bà con lối xóm mới tạo được sự thống nhất, gắn kết…

Quanh xóm ai cũng quý ông A, vì ông rất có uy tín hay đi vận động xóm làng làm những việc có ích. Khi thì phát quang lộ làng, gom rác thải nhất là chất thải nhựa, lúc làm hàng rào cây xanh, khuyên nhủ con cháu không vướng vào tệ nạn xã hội… Những việc đó ông chia sẻ tận tâm, tận tình, nên được xóm làng quý mến, làm theo.

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>