Dân càng tin, trách nhiệm đại biểu càng cao

06/02/2019 | 04:18 GMT+7

Tròn 15 năm, HĐND, đại biểu HĐND Hậu Giang hoàn thành trọng trách dân cử. Nói điều này như một lời cảm ơn vì chúng tôi được cử tri bầu ra, tin tưởng giao phó nhiệm vụ tổ chức, xây dựng, giám sát chính quyền thực hiện nhiệm vụ vì Nhân dân.

Ông Nguyễn Quốc Ca (thứ 2 từ trái qua), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, trong một lần tiếp xúc với dân.

Cũng ngần ấy năm, với tư cách đại biểu của dân, chúng tôi luôn chủ động, hết sức đổi mới phục vụ, để hôm nay tự tin báo cáo rằng, đại biểu HĐND Hậu Giang luôn làm đúng nghĩa vụ, đầy trách nhiệm với sự tin yêu ấy.

Dân tin tưởng hơn

Khi mới nhận nhiệm vụ Bí thư Huyện ủy Vị Thủy, tôi nhiều lần cùng anh em cán bộ địa phương… vi hành. Lần ấy, quần vo áo vận, nón lá cũ, bước vào một trụ sở xã, tôi được đón tiếp “nồng hậu”...

Với nghĩa vụ của một cán bộ, tôi đã nói với cơ quan chức năng huyện nhà phải có những chấn chỉnh. Từ đó, hiệu quả hoạt động, phục vụ Nhân dân của đại đa số cơ quan công quyền huyện đổi mới tích cực.

Ông Nguyễn Quốc Ca (đứng), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, trao đổi với cử tri.

Nhắc lại chuyện cũ để nhớ rằng, cán bộ dù ở vị trí nào cũng phải tôn trọng, lắng nghe, phục vụ Nhân dân. Điều này là sự kế thừa tư tưởng Hồ Chí Minh; được khẳng định lại trong kỳ họp đầu tiên của HĐND tỉnh Hậu Giang năm 2004: “…đại biểu Hội đồng nhân dân sẽ sống và làm việc xứng đáng là người đại biểu của Nhân dân”.

15 năm qua, tôi nhận thấy, tính đại diện của đại biểu càng rõ nét. Đại diện cho ý chí, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của dân; nói được tiếng nói của dân và giải quyết những vấn đề dân yêu cầu đã góp phần tăng thêm lòng tin của cử tri.

15 năm ấy, tại các cuộc họp của HĐND, trong phát biểu góp ý, giơ tay biểu quyết, chất vấn, đại biểu đều dựa trên lợi ích chung và lợi ích của Nhân dân.

Những năm đầu thành lập tỉnh, các đợt tiếp xúc cử tri hay tại kỳ họp luôn nóng bởi vấn đề điện đứt khúc, đứt quãng; lộ nông thôn; y đức… Những lần ấy, Chủ tịch HĐND tỉnh luôn chỉ đạo giải quyết dứt điểm cho dân. Đặc biệt, tiếp xúc cử tri những năm gần đây, các ý kiến của bà con được quan tâm giải quyết sớm.

Trước đó, khi đại biểu ghi nhận ý kiến của cử tri xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, về chất lượng nước máy ở ấp Vĩnh Hòa thường xuyên đục, lắng cặn trong khi tiền sử dụng nước phải đóng đủ, kể cả việc phải xả cặn bỏ hàng ngày (trên 50% tổng khối lượng nước sử dụng). Khi đại biểu dân cử phản ánh với cơ quan chức năng thì không lâu sau chất lượng nước sạch trở lại.

Hay về tình trạng mua bán hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… Tiếp nhận ý kiến này, Sở Công thương thông tin sẽ làm tốt công tác quản lý địa bàn, chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

Ở phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy, cử tri phản ánh trại gà Thanh Đại, thuộc địa bàn tỉnh Sóc Trăng, giáp ranh với phường gây ô nhiễm môi trường. Tiếp nhận ý kiến, đơn vị chức năng 2 tỉnh đã phối hợp giải quyết yêu cầu trại gà trên khắc phục hậu quả.

Hoặc ý kiến liên quan đến cá nhân cũng được quan tâm giải quyết dứt điểm. Đó là trường hợp ông Nguyễn Văn Trạng, ở xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, đề nghị Cục Thi hành án dân sự tỉnh sớm chỉ đạo giải quyết vụ việc mua trúng tài sản đấu giá của ông từ năm 2014. Trên cơ sở đó, Cục có văn bản chỉ đạo Chi cục Thi hành án dân sự huyện tiến hành giao tài sản cho ông Trạng.

Qua theo dõi, tôi biết được, những kiến nghị cũ của cử tri ít được nhắc lại vì cơ quan chức năng tích cực giải quyết; chuyện mới phát sinh thì kịp thời được xử lý. Văn phòng HĐND tỉnh thống kê, có đến 98% ý kiến của cử tri phản ánh được chuyển, yêu cầu giải quyết có kết quả. Từ đó, dân càng thêm tin tưởng đại biểu dân cử, cơ quan dân cử.

Tiếp tục tôn trọng Nhân dân

Trong quá trình hoạt động, cử tri còn đòi hỏi cơ quan dân cử phải đổi mới nhiều mặt. Kết quả là hiện nay, tính giám sát, phản biện được thực hiện đầy đủ, hiệu quả hơn; đại biểu quan tâm nâng cao kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu của xã hội. HĐND các cấp đều có những quyết sách hợp lòng dân về tam nông, đầu tư điện, đường, trường, trạm, về chính sách cho gia đình có công. Đại biểu dân cử thì năng động, trao đổi nhiều hơn chuyện dân sinh; biết học hỏi, tiếp cận những cái mới để phục vụ Nhân dân.

Chúng tôi thực hiện có kết quả những vấn đề trên là do rất quan tâm lắng nghe cuộc sống, đổi mới hình thức, nội dung, phương thức hoạt động, tương tác, ghi nhận đa chiều đối với các nhóm vấn đề, chủ thể liên quan.

Theo đó, HĐND tỉnh Hậu Giang đã đổi mới 4 nhóm vấn đề tổ chức kỳ họp gắn với ban hành nghị quyết để phù hợp với đòi hỏi từ thực tiễn; đổi mới giám sát gắn với đôn đốc, theo dõi giải quyết vấn đề và hậu giám sát chặt chẽ; đổi mới tiếp xúc cử tri gắn với giải quyết có kết quả, hiệu quả bức xúc của bà con.

Song song đó là 3 đối tượng tham gia đổi mới: đại biểu dân cử, cơ quan dân cử và cử tri cũng rất được quan tâm. Ở đây, khi chủ thể là đại biểu dân cử đã biết phát huy trí tuệ, năng lực, sở trường, trang bị thêm kỹ năng để khẳng định mình thì cử tri cũng tích cực tương tác nêu lên nhiều điều xã hội đang cần giải quyết…

HĐND trong giai đoạn hiện nay có rất nhiều thuận lợi trong phát huy vai trò, chức năng của mình khi nhiệm vụ chính về xây dựng chính quyền hoạt động hiệu lực, hiệu quả rất được chú trọng. Đòi hỏi ấy, đại biểu dân cử phải biết phát huy lợi thế, thành tựu đạt được; phải biết lắng nghe lòng dân, thượng tôn pháp luật để có nhiều ý kiến xác đáng, việc làm thiết thực.

Cử tri tin tưởng bao nhiêu thì họ kỳ vọng bấy nhiêu và đại biểu HĐND phải biết trân trọng. Cũng chính vì vậy mà chúng tôi sẽ có trách nhiệm cao hơn với 4 nhóm vấn đề, 3 chủ thể đã nói. Đặc biệt là sẽ thực hiện hiệu quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, chăm lo đời sống nhân dân trong năm 2019.

Mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân đang được cả hệ thống chính trị nỗ lực hiện thực hóa. Chúng tôi - những người đại diện cho Nhân dân sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa nhiệm vụ xây dựng chính quyền. Nhân dân càng tin tưởng, chúng tôi càng nhận thấy có trách nhiệm, xem đó là mệnh lệnh của cuộc sống, động lực phục vụ tốt hơn trong thời gian tới.

NGUYỄN QUỐC CA

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>